Nhiều mô hình sáng tạo trong cải cách hành chính

.

Huyện Hòa Vang xây dựng và triển khai nhiều mô hình sáng tạo về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó giúp giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân một cách nhanh chóng, thuận tiện, đúng và sớm hơn thời gian quy định.

Cán bộ Đoàn thanh niên xã Hòa Khương hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ Đoàn thanh niên xã Hòa Khương hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: TRỌNG HUY

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ cho biết, huyện ghi nhận các xã có những mô hình, cách làm hỗ trợ tổ chức, công dân giải quyết TTHC phù hợp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19. Đó là các mô hình đẩy mạnh cải cách TTHC, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm lồng ghép hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại cụm các xã Hòa Phước, Hòa Sơn; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu tại 12 thôn/113 thôn thuộc 6 xã trên địa bàn huyện. Đặc biệt, đáng chú ý là các mô hình “Giao dịch hồ sơ tại chỗ và trả kết quả tại chỗ” của UBND xã Hòa Phước; “Thứ hai vui vẻ, giải quyết liền tay, nhận ngay kết quả” tại xã Hòa Bắc đối với các TTHC…

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, xã đã triển khai mô hình “Thứ hai vui vẻ, giải quyết liền tay, nhận ngay kết quả”. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã hỗ trợ, tư vấn cho 57 trường hợp thực hiện DVCTT và các TTHC thông thường.

“Mô hình ra đời nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã, tăng cường tương tác giữa chính quyền và nhân dân; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hướng đến người dân, phục vụ tổ chức, người dân ngày càng tốt hơn”, ông Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ mô hình “Tiếp công dân vào ngày Chủ nhật”, xã Hòa Bắc phát triển thêm mô hình 5G “gần dân, giúp dân, giải quyết nhanh, giảm phiền hà và giao tận nhà”. Mô hình này bắt đầu thực hiện từ tháng 4-2021, đến nay đã triển khai 2 đợt, tiếp 51 lượt công dân để tư vấn giải quyết TTHC liên quan đến các lĩnh vực bảo trợ xã hội, tư pháp hộ tịch; giải quyết tại chỗ 12 trường hợp; hỗ trợ giải quyết trong ngày 5 trường hợp (người già yếu thế, neo đơn, đau ốm). Theo ông Nam, mô hình nhằm giúp nhân dân dễ dàng tiếp cận với các TTHC, nhất là người đi làm ăn xa, người yếu thế, người chưa rành về công nghệ thông tin để thực hiện DVCTT…

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương Nguyễn Chí Trí cho biết, qua hơn 1 năm triển khai mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng đặc thù”, xã đã thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký cho 81 trường hợp công dân già yếu, bệnh tật, khó khăn trong việc đi lại và giải quyết trợ cấp thường xuyên 14 đối tượng bảo trợ xã hội. Theo ông Trí, tất cả các trường hợp được giải quyết TTHC theo đúng đối tượng quy định và đáp ứng nhu cầu thực sự của công dân, nhất là người già yếu, ốm đau, nên đã tạo tính lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Theo ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, việc thực hiện thí điểm mô hình “Cộng tác viên cải cách hành chính” trên địa bàn xã đã góp phần giảm thời gian, công sức, tài chính trong việc tiếp cận và thực hiện các TTHC cả phía người dân và chính quyền. Từ tháng 8-2019 đến nay, mô hình đã hỗ trợ 60 công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh qua dịch vụ bưu chính công ích nhận hồ sơ về trả cho cá nhân đúng hẹn. Cùng với đó, bộ phận cộng tác viên mô hình còn hỗ trợ, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận “Một cửa” của xã với 1.000 hồ sơ trực tuyến trong năm 2020. Nhờ đó, Hòa Sơn là một trong những xã dẫn đầu của huyện Hòa Vang về xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phước Trần Bùi Quốc Bình cho biết, hiện nay xã đang tiếp tục triển khai mô hình cải cách hành chính 2 tại chỗ gồm: giao dịch hồ sơ tại chỗ và trả kết quả tại chỗ. Trong đó, tập trung hướng dẫn công dân đăng ký DVCTT tại nhà nhằm hạn chế đi lại trong mùa dịch. Tính đến cuối năm 2020, xã thực hiện được 700 hồ sơ ở các lĩnh vực hộ tịch, bảo trợ xã hội, đất đai và nhà ở, người có công và hỗ trợ DVCTT cấp huyện 20 hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.

“Với việc đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả được xã duy trì nội dung của cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách TTHC. Qua đó, đơn giản hóa TTHC so với quy định hiện hành và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC 1.650 ngày; có 21 TTHC đăng ký thực hiện trên 3 lĩnh vực nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, ông Bình cho biết.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.