Chính trị - Xã hội

Nỗ lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

09:26, 26/07/2021 (GMT+7)

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hải Châu nỗ lực chung tay triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực và hiệu quả nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Cán bộ quận Hải Châu đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Nghệ trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: DIỆP NHƯ
Cán bộ quận Hải Châu đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Nghệ trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: DIỆP NHƯ

Bà Nguyễn Thị Bích Hiếu (78 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam) cho biết, trước đây, cả nhà bà cùng sống trong ngôi nhà cấp 4 với diện tích 63m2. Sau một thời gian, phần mái tôn, tường và nền nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Cuối năm 2020, địa phương hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với số tiền dành dụm và nguồn vốn vay ngân hàng, ngôi nhà của bà vừa được xây mới khang trang. Được biết, bà Hiếu là con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuân và liệt sĩ Nguyễn Văn Hiệp. Ở trong căn nhà mới, bà vui lắm.

Bà Hiếu chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng nhà, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm thăm hỏi và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Gia đình chúng tôi biết ơn và luôn ghi nhận sự động viên của các cấp đối với hộ chính sách”. 

Cùng tâm trạng với bà Hiếu, ông Phạm Thanh Ba (73 tuổi, thương binh hạng 4/4) là một trong hai trường hợp người có công được hỗ trợ sửa chữa nhà trên địa bàn phường Hải Châu 1. Gặp chúng tôi, ông Ba không giấu được niềm vui khi công trình sắp được hoàn thành.

Ông kể, căn nhà cũ được xây dựng từ năm 1984 đến nay đã xuống cấp. Phần gác gỗ nơi thờ cúng tổ tiên đã bị mục nát theo thời gian. Với đồng lương hưu ít ỏi, vợ chồng ông chưa bao giờ nghĩ đến việc sửa chữa nhà, phải đến khi nhận được thông báo gia đình được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới, ông vay thêm ngân hàng cùng với khoản tiền dành dụm lâu nay để làm nhà. Dự kiến, căn nhà của ông Ba sẽ hoàn thành trong tháng 8-2021.

“Gia đình tôi có 6 liệt sĩ, 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (mẹ và bà nội của ông Ba - PV). Do đó, sửa chữa căn nhà, nhất là nơi thờ tự khang trang luôn là tâm nguyện của tôi. Qua đây, tôi rất cảm động vì sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với những gia đình chính sách”, ông Ba tâm sự.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Lê Trung Hoàng, hiện phường có khoảng 1.000 đối tượng chính sách. Trong năm 2021, phường đã triển khai xây, sửa chữa nhà ở cho 13 hộ gia đình là người có công (xây mới 2 nhà và sửa chữa 11 nhà) với tổng kinh phí khoảng 340 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2021, phường tổ chức thăm hỏi, động viên cho 71 đối tượng chính sách với tổng số tiền 35,5 triệu đồng từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của phường; chuyển quà của Chủ tịch nước cho 713 đối tượng với gần 147 triệu đồng, chuyển tiền hỗ trợ của UBND thành phố cho 90 đối tượng với tổng số tiền gần 571 triệu đồng. Trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, phường thực hiện đi thăm và tặng quà cho 49 đối tượng, với tổng kinh phí 24,5 triệu đồng…

“Bên cạnh các nhiệm vụ chính trị, địa phương luôn xác định việc chăm lo, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, phường Hải Châu 1 thường xuyên quan tâm sâu sát, triển khai kịp thời và giúp các gia đình, đối tượng thụ hưởng đầy đủ tinh thần và vật chất”, ông Lê Trung Hoàng cho hay.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) quận Hải Châu, trong năm 2021, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận đã hỗ trợ 129 hộ sửa chữa, xây mới nhà với tổng kinh phí lên đến 3,14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của quận; trong đó, mức kinh phí hỗ trợ xây mới là 60 triệu đồng/hộ, sửa chữa 20 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ thêm kinh phí cho 22 hộ sữa chữa nhà với tổng số tiền 220 triệu đồng, Ngân hàng Công thương hỗ trợ cho 10 hộ sửa chữa nhà với tổng số tiền 200 triệu đồng. Thực hiện chế độ điều dưỡng năm 2021 theo công văn của Sở LĐ, TB&XH, quận đã thực hiện chi trả chế độ điều dưỡng cho 519 người có công cách mạng già yếu, thường xuyên đau ốm, suy giảm sức khỏe không đủ điều kiện đi điều dưỡng với số tiền 576 triệu đồng (1,1 triệu đồng/người).

Đồng thời, thăm và tặng quà cho 11.344 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 5,29 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND 13 phường còn sử dụng nguồn ngân sách địa phương đi thăm, tặng quà cho 595 đối tượng với tổng số tiền gần 297 triệu đồng. Phòng LĐ, TB&XH quận cũng tham mưu cho Quận ủy phê duyệt hỗ trợ 47 hộ chính sách gặp khó khăn do Covid-19 với mức số tiền 1 triệu đồng/hộ.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng LĐ, TB&XH quận Hải Châu, để đạt được những kết quả trên, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận luôn sâu sát với cơ sở, chỉ đạo 13 phường trên địa bàn chú trọng, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; các hội đoàn thể, phòng, ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Năm 2021, quận Hải Châu đã đạt được mục tiêu không còn hộ nghèo người có công. Với nguồn ngân sách của quận, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia chung tay cùng quận hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách.

“Thời gian đến, các cấp chính quyền quận sẽ tiếp tục cố gắng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, không để xảy ra vướng mắc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các hộ. Quận tiếp tục rà soát để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, bảo đảm cuộc sống cho người có công trên địa bàn”, bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ nhấn mạnh.

DIỆP NHƯ

.