Chính trị - Xã hội

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 28-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ

Những kết quả bước đầu ở Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng

08:27, 26/07/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng kiểm tra công tác Đảng tại Đảng ủy Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)Ảnh: Đ.N
Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng kiểm tra công tác Đảng tại Đảng ủy Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: Đ.N

Tính đến tháng 3-2021, Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng hiện có 112 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 3.557 đảng viên, sinh hoạt ở nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, phần lớn là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Địa bàn hoạt động của Đảng bộ trải rộng từ Khu CNC đến 6 KCN và các quận, huyện. Một số doanh nghiệp có chi nhánh, dự án, nhà máy ở nhiều địa phương trong cả nước. Cán bộ chủ chốt thường xuyên đi công tác xa, có quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong thời gian qua, công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 7-5-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đã được các cấp ủy Đảng trực thuộc quan tâm. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm được các cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; các tập thể và cá nhân tự giác kiểm điểm làm rõ những khuyết điểm cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu. Từ đó đề ra những giải pháp khắc phục. Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng từng bước nâng cao vai trò và nhận thức trong công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên cả về chất lượng và số lượng.

Ông Đàm Quang Hưng cho hay, trong 2 năm 2019-2020, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã tiếp nhận 155 đảng viên, làm thủ tục chuyển 498 đảng viên về sinh hoạt tại các địa phương hoặc đến các đơn vị khác. Việc rà soát, sàng lọc đảng viên được Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc; đồng thời xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, theo dõi thực hiện công tác rà soát, sàng lọc, phát hiện, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo đúng quy định.

Cũng theo ông Đàm Quang Hưng, trong 2 năm 2019-2020, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã cho ra khỏi Đảng 6 trường hợp và xóa tên ra khỏi danh sách đảng viên 14 trường hợp; đồng thời có 18 đảng viên đã nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ chế độ, chuyển công tác khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng.

“Đối với những trường hợp này, Ban Thường vụ Đảng ủy căn cứ vào tình hình thực tế của đảng viên, đề nghị cấp ủy triệu tập đến và tổ chức gặp mặt, đối thoại để giáo dục về nhận thực, uốn nắn những sai lệch và hướng dẫn, đề nghị đảng viên chuyển sinh hoạt theo đúng quy định. Những trường hợp đã được cấp ủy nhiều lần mời lên làm việc nhưng không đến và không liên hệ được hoặc đi khỏi địa phương thì giao cho cấp ủy cơ sở làm thủ tục đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xem xét xóa tên ra khỏi Đảng đúng theo quy định và hướng dẫn”, ông Đàm Quang Hưng cho hay.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn đánh giá, việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng trong 2 năm qua bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng từng bước nâng cao vai trò và nhận thức trong công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên cả về chất lượng và số lượng; công tác rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, qua đó đã tạo chuyển biến trong nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong những năm qua.

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng.

Ngoài ra, cũng theo ông Phạm Trường Sơn, song song với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng sẽ tiếp tục quán triệt quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về đấu tranh chống biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyến hóa” trong nội bộ, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay.

ĐẶNG NỞ

.