Trở về nhà…

.

Tính từ ngày 10-7 đến 18 giờ ngày 15-7, có 72 ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại Đà Nẵng. Số ca mắc trong cộng đồng ngày càng nhiều, trong khi việc xác định nguồn lây gặp nhiều khó khăn. Đêm 14-7, ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 mới tại Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm tại chỗ cho gần 1.500 công nhân đang làm việc trong công ty, kết quả có 17 ca dương tính Covid-19. Trong ngày 15-7, tiếp tục xét nghiệm cho hơn 2.800 công nhân. Cùng với đó, ở một số khu vực trong thành phố phát hiện ca dương tính, công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm các F và điều trị F0 được tiến hành hết sức khẩn trương. Từ 12 giờ ngày 15-7, Đà Nẵng lại dừng các hoạt động tắm biển, thể thao ngoài trời, trong nhà và dịch vụ cắt tóc nam, nữ; đồng thời, các hoạt động khác đang tạm dừng tiếp tục dừng cho đến khi có thông báo mới. Thành phố lại tiếp tục căng mình để chống chọi với đợt dịch mới bùng phát.

Gần 2 năm qua, Đà Nẵng hứng chịu nhiều đợt Covid-19. Thật khó có thể nói hết những khó khăn chồng chất mà thành phố phải gánh vác nhằm quyết liệt thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế”. Đây là những nhiệm vụ nặng nề mà Đà Nẵng đã và đang nỗ lực hết mình để vượt qua.

Trong khi đó, hiện tại nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh - nơi tập trung rất đông bà con khắp các tỉnh thành phố, trong đó có Đà Nẵng đến làm ăn sinh sống và học tập, tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thành phố Hồ Chí Minh phải áp dụng giãn cách xã hội phù hợp để khống chế dịch bệnh. Thực tế đặt ra thêm một nhiệm vụ không hề dễ dàng: làm cách nào để đưa bà con Đà Nẵng từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch trở về. Giải pháp vận chuyển, cách ly, điều trị (nếu xuất hiện ca dương tính) với số lượng lớn là một bài toán hóc búa mà Đà Nẵng phải đối mặt.

Rất khó, nhưng đây là việc phải làm. Lãnh đạo thành phố đã bàn thảo và quyết định phối hợp với Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh lập phương án đưa người dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng. Người Đà Nẵng ở Thành phố Hồ Chí Minh về quê được tặng lộ phí, được hỗ trợ xe, chi phí xét nghiệm và chăm sóc y tế. Trong hoàn cảnh căng sức chống dịch, nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế, cùng với việc chia sẻ vật chất, tinh thần, nguồn lực cho một số địa phương phòng chống dịch, quyết định đưa bà con từ vùng dịch trở về đã thể hiện sâu đậm tình cảm chân thành, trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng.

Và để đồng bào được trở về kịp thời, chu đáo, vấn đề cần đặt ra là phải có kế hoạch bài bản trong việc vận chuyển, đón tiếp. Đối với bà con, cần tuân thủ nghiêm túc kế hoạch đưa đón của các tổ công tác, tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch để những cuộc trở về ý nghĩa này được diễn ra an toàn, thuận lợi.

Trong lúc tình hình Covid-19 làm tăng nhiệt hằng ngày, lời thư của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng như ngọn gió mát lành: “Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân thành phố đều được trở về nhà”.

Qua hoạn nạn, hiểu lòng nhau! Bằng cách làm của mình, Đà Nẵng đón đợi bà con trở về nhà của mình trong vòng tay ấm áp, yêu thương!

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.