Cán bộ phường tích cực phòng, chống dịch

.

ĐNO - Từ một điểm nóng về Covid-19, đến nay tình hình dịch bệnh ở quận Sơn Trà đang được kiểm soát. Có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ quận đến khu dân cư, trong đó có dấu ấn nổi bật là vai trò cán bộ phường trong công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ phường Nại Hiên Đông chuẩn bị giấy mời hộ gia đình đi lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ phường Nại Hiên Đông chuẩn bị giấy mời hộ gia đình đi lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố cho dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính các cấp, giảm 50% số lượng cán bộ, công chức làm việc tại công sở. Tuy nhiên, trên thực tế ở các phường trên địa bàn quận Sơn Trà phải huy động 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách làm việc hết công suất, vừa chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho hay, cán bộ phường thuộc quận, nhất là các phường thuộc vùng “phong tỏa trong phong tỏa” (gồm Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Mân Thái, Phước Mỹ, An Hải Bắc) hoạt động phải đến 200% công năng so với bình thường. Mỗi người, mỗi bộ phận được phân công phụ trách từng khu vực, từng nhóm nhiệm vụ cụ thể để chống dịch.

Theo ông Nam, quận còn tăng cường lực lượng về các phường để hỗ trợ chống dịch. Cán bộ ở phường làm việc bất kể ngày đêm. “Cùng làm việc với anh em, cũng từng trải qua vị trí công việc ở cơ sở, nên tôi rất hiểu, chia sẻ với anh em ở phường. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh, cần động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái chia sẻ, từ ngày 31-7 đến nay, cán bộ phường phải căng sức làm việc. “Nhiều khi đến khuya muộn mới nghỉ, vừa chợp mắt, lại dậy để đi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm là chuyện bình thường", ông Hà cho hay.

Phân chia lương thực, thực phẩm ngay tại trụ sở phường trước khi phân phối về các khu dân cư
Cán bộ phường tham gia phân chia lương thực, thực phẩm ngay tại trụ sở phường trước khi phân phối về các khu dân cư. Ảnh: TRỌNG HUY

Đến gõ cửa từng nhà để chi tiền hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày theo Quyết định 3100/QĐ-UBND của UBND thành phố, ông Nguyễn Quốc Bình, cán bộ phường Nại Hiên Đông chia sẻ, "dù mệt, nhưng thấy người dân vui vẻ khi nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền mình cũng vui lây. Chưa bao giờ mình làm công việc như thế này. Luôn trong trạng thái trực chiến, phải tranh thủ để người dân nhận được số tiền sớm nhất, nhanh nhất có thể”, ông Bình nói.

Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông Nguyễn Huy Bình cho biết, một tháng rồi, gần chục anh, chị em cán bộ phường có nhà ở phường khác thực hiện "3 tại chỗ" tại cơ quan phường để chống dịch. “Có hôm lượng nhu yếu phẩm về phường đến 27 tấn. Nhưng chỉ trong vòng 24 giờ, anh em cán bộ phường cùng với sự trợ giúp của lực lượng cán bộ thành phố sống trên địa bàn đã phân phối, kịp thời cấp phát hết về tận tay người dân.

Hay những lúc nửa đêm, giữa trưa được điều đi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến một ổ dịch mới phát sinh nào đó… "Không thể kết hết trăm công ngàn việc anh em cán bộ phường đã làm, đã trải qua trong giai đoạn dịch căng thẳng”, ông Bình nói.

Ông Đặng Ngọc Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nại Hiên Đông kể, nhà cách nơi làm việc chưa đến 5 phút đi xe máy, nhưng không thể đi về hằng ngày. “Cứ 1 tuần mình gom đồ vào cái túi, rồi đến chốt nhờ người nhà đến “trao đổi” đồ sạch (nhà ở An Hải Bắc cũng thuộc phường cách ly y tế như Nại Hiên Đông), ông Tài nói.

Trong thời điểm 5 phường thuộc quận Sơn Trà thực hiện quy định phong tỏa cứng, cán bộ phường có vai trò chủ lực trong tiếp nhận, phân phối nguồn hàng nhu yếu phẩm, họ đảm đương khối lượng công việc ở cơ sở không hề nhỏ để bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Vai trò của cán bộ phường đã góp công, góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch của thành phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.