Đánh giá đúng tình hình dịch bệnh để có biện pháp phù hợp sau 8 giờ ngày 23-8

.

ĐNO - “Ngành y tế cần đánh giá rõ ràng, cẩn thận tình hình dịch bệnh sau 7 ngày thành phố tạm ngừng mọi hoạt động. Từ đó, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đưa ra các biện pháp tiếp theo sau 8 giờ ngày 23-8”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 19-8. Đồng chủ trì cuộc họp có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 19-8 Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 19-8 Ảnh: LÊ HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngành y tế chủ trì phân tích số liệu lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 31-7 đến nay, nhất là trong đợt 1, từ đó đánh giá đúng từng khu vực dân cư để hướng tới thu hẹp và khoanh vùng phạm vi phong tỏa, cách ly y tế.

“Trên cơ sở phân tích kết quả xét nghiệm đợt 1, chúng ta xem xét có nên thay đổi chiến lược lấy mẫu hay tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, qua phân tích, quận Hải Châu đang là “điểm nóng”, nhiều khu dân cư nguy cơ rất cao, chúng ta phải lấy mẫu hết những người trong một gia đình.

Ngoài ra, tất cả địa phương tổ chức lực lượng tuần tra sâu vào tận các kiệt, hẻm để giám sát, xử lý việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các quận, huyện chỉ đạo trực tiếp các ban điều hành cơ sở tập trung đáp ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân trong những ngày tới, tránh tình trạng chậm trễ, thiếu hụt gây ra bức xúc trong nhân dân. 

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, qua nắm thông tin, hầu hết người dân đều đồng thuận, ủng hộ và chấp hành nghiêm túc những biện pháp theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố.

Sau 3 ngày thực hiện, số ca mắc mới mỗi ngày đều tăng cao nhưng đa số ý kiến đều nhận định thành phố đang đi đúng hướng và xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hành đầu, quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (phải) phát biểu tại cuộc họp chiều 19-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (phải) phát biểu tại cuộc họp chiều 19-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, dư luận đánh giá cao vai trò của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp quận, huyện đến tổ dân phố, ban điều hành và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Lực lượng trực kiểm soát nhạy bén, gần gũi địa bàn dân cư, không để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu thuốc, tất cả các chủ trương được địa phương tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Ngoài ra, các chế độ hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh kịp thời đến với các đối tượng…

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phân người dân lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, không khai báo trung thực về lịch trình dịch tễ, làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý cũng như công tác phòng, chống dịch tại một số địa phương.

Đề nghị các tổ trưởng tổ dân phố cần theo dõi, rà soát chặt chẽ việc các hộ dân đi xét nghiệm, tránh bỏ sót, đặc biệt chú ý các đối tượng ở trọ, lao động làm thuê, công nhân ở lán trại.

“Một số ý kiến đề nghị, sau thời gian phong tỏa, nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng ở những ngày cuối, nhất là những ca chưa được cách ly, chưa xác định nguồn lây, thành phố cần tiếp tục thực hiện giãn cách thêm một vài ngày cho đến khi hoàn thành xét nghiệm diện rộng từ 2-3 lần để phân loại các F triệt để, xác định các vùng có nguy cơ cao chính xác”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, qua 4 ngày thực hiện Quyết định 2788/QĐ-UBND, Đà Nẵng đạt những kết quả tích cực, từng bước tìm ra F0 . Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

“Chậm nhất đến sáng 22-8, ngành y tế phải có kết quả đánh giá tổng thể Kế hoạch 152/KH-UBND của UBND thành phố. Còn F0 trong cộng đồng đồng nghĩa với việc chúng ta chưa kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải tập trung truy vết để tìm ra F0.

Thành phố vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố sẽ tính toán và đưa ra quyết định phù hợp nhất với tình hình thực tế của địa phương”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu Sở Công thương sẵn sàng các kịch bản cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát những trường hợp khó khăn, lao động mất việc, công nhân ở trọ để đề xuất thành phố có chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm đời sống cho nhân dân.

Ngoài ra, Sở Y tế khẩn trương tập huấn cho lực lượng lấy mẫu, huy động thêm y bác sĩ về hưu, ngoài công lập và đoàn viên thanh niên trong công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng như hỗ trợ các biện pháp phòng, chống dịch.

“Hiện nay, các khu phong tỏa, cách ly vẫn là nơi đáng lo nhất. Quận Sơn Trà vẫn đang là “điểm nóng”. Một số trường hợp khi xét nghiệm có kết quả âm tính bắt đầu chủ quan, cho rằng mình không nhiễm bệnh nên qua lại giao lưu, gặp gỡ.

Thực tế cho thấy, thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp mạnh nhưng tình hình dịch bệnh tại các phường phong tỏa của quận Sơn Trà vẫn diễn biến phức tạp. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Đồng thời, lưu ý việc giãn cách khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và bảo đảm trang bị đủ đồ bảo hộ cho lực lượng tham gia hỗ trợ lấy mẫu”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.