Giữ vững 'vùng xanh', kiểm soát tốt khu phong tỏa

.

ĐNO - Các địa phương bằng mọi cách quyết tâm giữ vững các "vùng xanh", tăng cường nhân lực, các biện pháp cần thiết để kiểm soát các khu vực phong tỏa; duy trì các sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong việc cung ứng lương thực thực phẩm; đồng thời kiểm soát tốt các hoạt động ra, vào thành phố thông qua việc test nhanh.

Đây là những chỉ đạo được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nêu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 28-8.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 28-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 28-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, việc số ca mắc Covid-19 trong ngày giảm đáng kể là tín hiệu để thành phố quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch, đặc biệt là kiểm soát dịch bệnh tại các kiệt, hẻm, khu vực phong tỏa.

“Địa phương, đơn vị nào gặp khó khăn về công tác kiểm soát thì phải báo cáo ngay, chủ động các biện pháp kịp thời. Chính quyền địa phương phải kiểm soát tốt địa bàn, tuyệt đối không chủ quan, kể cả những khu vực đang phong tỏa không ghi nhận ca mắc mới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4 khu vực "vùng xanh" phân theo mức độ nguy cơ dịch bệnh Covid-19, tập trung ở Hòa Vang (các xã Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Khương) và Sơn Trà (phường An Hải Bắc). Lãnh đạo Thành ủy cho rằng đây là tín hiệu vui, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, cơ sở.

“Chỉ cần ghi nhận 1 ca mắc mới là trở thành "vùng vàng", thậm chí "vùng đỏ" trong thời gian ngắn. Việc giữ vững "vùng xanh" là rất khó, trong đó vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ dân phố và chính người dân trong khu vực đó đều hết sức quan trọng. Đề nghị các đồng chí phải quyết tâm giữ vững các "vùng xanh".

Về lâu dài, ngành y tế xem xét kế hoạch, cơ chế tiêm vắc-xin tại vùng này, xem đây là một trong những biện pháp bền vững để bảo vệ "vùng xanh". Ngoài ra, lãnh đạo thành phố xem xét, tổ chức phát động phong trào giữ "vùng xanh", có hẳn cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những địa phương giữ được thành quả”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Thành phố đang triển khai xét nghiệm lần thứ 4 để tìm ra F0. Lãnh đạo Thành ủy yêu cầu ngành y tế và các địa phương phối hợp, quan tâm và nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động xét nghiệm.

“Hoạt động này đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn còn những phản ánh về nguy cơ, không khắc phục được một số hạn chế, trong đó có việc người dân vẫn còn tập trung quá đông 1 lượt để được lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế chưa tuân thủ đầy đủ việc thay găng tay sau khi lấy mẫu theo đúng quy định. Đề nghị các đồng chí chấn chỉnh ngay, hết sức trách nhiệm, không để những hạn chế đó ảnh hưởng đến uy tín, hiệu quả và chất lượng của hoạt động phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nêu.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì các sáng kiến, giải pháp tốt trong việc cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì các sáng kiến, giải pháp tốt trong việc cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì các sáng kiến, giải pháp tốt trong việc cung ứng lương thực thực phẩm; tiếp tục chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung ứng cho người dân.

Hôm nay 28-8 là ngày đầu tiên lực lượng công an tổ chức bán hàng lưu động phục vụ nhân dân. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao sáng kiến này. Cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói trên cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giám sát, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

“Liên quan đến cung ứng thực phẩm, một số chợ trên địa bàn thành phố đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do thực tế dịch bệnh vẫn còn phức tạp, đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai và giám sát nghiêm ngặt các hoạt động phòng, chống dịch tại các điểm chợ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Hiện nay, lực lượng công an trực chốt tại các cửa ngõ tổ chức test nhanh người điều khiển phương tiện vào thành phố. Chỉ tính riêng ngày 28-8, có 1.744 trường hợp được test nhanh, qua đó phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, đây là hoạt động hết sức quan trọng giúp thành phố phát hiện, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài vào thành phố. Do đó, lực lượng công an tiếp tục triển khai thực hiện test nhanh, tuyệt đối không bỏ sót trường hợp nào.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.