Hướng đến kỷ niệm 65 năm Báo Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu (21-3-1957 - 21-3-2022):

Báo Hải Phòng từng bước xây dựng tổ hợp báo chí "Cách mạng - Chuyên nghiệp - Hiện đại"

.

Ba ấn phẩm của Báo Hải Phòng gồm Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuầnHải Phòng điện tử hiện nay là các kênh thông tin thiết yếu của nhân dân thành phố. Các ấn phẩm của Báo liên tục đổi mới nội dung và hình thức, nhiều lần tăng trang, cải tiến cách thể hiện, nâng cao chất lượng bài viết. Trong đó, ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày 8 trang, khổ lớn, phát hành tới hơn 25.000 bạn đọc mỗi ngày, đến nay chuẩn bị tròn 65 năm xuất bản, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Báo Hải Phòng tích cực bám sát những sự kiện quan trọng của cả nước và thành phố.
 Báo Hải Phòng tích cực bám sát những sự kiện quan trọng của cả nước và thành phố.

65 năm đổi mới, phát triển cùng thành phố

Trong dịp kỷ niệm 61 năm Báo Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu (21-3-1957 - 21-3-2018), tập thể những người làm báo Báo Hải Phòng vui mừng tổ chức hòa mạng Báo Hải Phòng điện tử phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung, đồng thời nâng cấp tính năng truyền hình internet.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018, ấn phẩm Báo Hải Phòng hằng ngày tăng lượng phát hành thêm hơn 1 vạn tờ, nâng tổng phát hành hơn đến nay hơn 25.000 tờ/ngày. Đây là kết quả của chủ trương, sự quan tâm của Thường trực Thành ủy và chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Thành ủy về việc cấp báo đến toàn bộ đảng viên 45, 50 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn thành phố.

Đến thời điểm này, phần lớn các đảng viên 45, 50 năm tuổi Đảng trở lên cùng các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng khu dân cư trên địa bàn thành phố mỗi ngày đều nhận được Báo Hải Phòng hằng ngày.

Hiện, Báo Hải Phòng là một trong ba tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất trong hệ thống báo Đảng địa phương. Việc tăng lượng phát hành ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, tái hiện bức tranh toàn cảnh về thành phố trên mọi lĩnh vực chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội, văn hóa...

Phóng viên Báo Hải Phòng có mặt tại các sự kiện chính trị quan trọng, đưa tin về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện quan trọng của thành phố. Giải Búa liềm vàng - giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng 2 lần vinh danh những người báo Báo Hải Phòng. Nhiều lần, phóng viên Báo Hải Phòng được nhận Giải Báo chí quốc gia, thành phố; giải báo chí do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, cùng với báo chí cả nước, Báo Hải Phòng tích cực bám sát những sự kiện quan trọng của cả nước và thành phố. Báo Hải Phòng tham gia tuyên truyền thành công và hiệu quả cao Đại hội Đảng các cấp, Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, được bạn đọc và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. 

Trong trận chiến với giặc Covid-19, phóng viên Báo Hải Phòng là lực lượng xung kích trên tuyến đầu tuyên truyền, kịp thời chuyển tải những thông tin nóng nhất, mới nhất đến bạn đọc cả trên loại hình báo in truyền thống và báo chí đa phương tiện hiện đại. Thông tin của các ấn phẩm Báo Hải Phòng bám sát chủ trương, chính sách và chỉ đạo của thành phố trong phòng chống Covid-19. Đồng thời, bám sát các hoạt động triển khai của địa phương, cơ sở.

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, Báo Hải Phòng kịp thời tuyên truyền, phát hiện các nhân tố mới, điển hình mới, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thành phố.
Từ những năm 60 của thế kỷ trước, Báo Hải Phòng kịp thời tuyên truyền, phát hiện các nhân tố mới, điển hình mới, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Suốt hành trình 65 năm từ khi báo Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu đến nay, từng giai đoạn phát triển, đổi mới của thành phố, đất nước đều được thông tin kịp thời, hiệu quả và sinh động trên các ấn phẩm của Báo Hải Phòng. Giai đoạn chiến tranh, giai đoạn bao cấp, thời kỳ đổi mới…

Từng chặng đường xây dựng và phát triển thành phố luôn có mặt những người làm báo Báo Hải Phòng ghi lại thông tin chứng tích lịch sử. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, Báo Hải Phòng kịp thời tuyên truyền, phát hiện các nhân tố mới, điển hình mới, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thành phố. Từ đó, làm tiền đề hình thành phong trào thi đua “Sóng Duyên Hải - Gió Đại Phong - Cờ Ba Nhất” toàn miền Bắc trong thời kỳ ấy.

Bước sang thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, Báo Hải Phòng tuyên truyền nổi bật các thông tin về tiềm năng, thế mạnh của thành phố, cơ sở hạ tầng, góp phần thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư tại Hải Phòng. Trên các ấn phẩm của Báo Hải Phòng là thông tin đa dạng, nhiều chiều, phản ánh bức tranh toàn cảnh phong phú về các lĩnh vực.

Từ phát triển công nghiệp, cảng biển, nông nghiệp, thương mại, du lịch, tới công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giáo dục, y tế, an sinh xã hội.... Những bài viết của Báo Hải Phòng cạnh tranh thông tin, cạnh tranh về hình thức thể hiện trong các lĩnh vực, ghi dấu tên tuổi của cá nhân nhiều nhà báo và tập thể Báo Hải Phòng trên. Đây là nỗ lực và tâm huyết của tập thể những người làm báo Đảng luôn yêu nghề và trách nhiệm vun đắp cho mái nhà chung Báo Hải Phòng.

Hướng tới tòa soạn hội tụ, hiện đại, chuyên nghiệp 

Mục tiêu xây dựng Báo Hải Phòng thành tổ hợp báo chí “Cách mạng - Chuyên nghiệp - Hiện đại” được Đảng ủy, Ban Biên tập và tập thể những người làm báo Báo Hải Phòng đặt ra trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu năm 2017.

Bước sang năm thứ tư từ mốc mục tiêu ấy, lộ trình tới tổ hợp báo chí hiện đại, truyền thông đa phương tiện đang được Báo Hải Phòng rút ngắn với dấu ấn hòa mạng giao diện mới Hải Phòng điện tử và trang tiếng Anh, tiếng Trung, nâng cấp tính năng truyền hình internet năm 2018. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của Báo Hải Phòng trong việc mở rộng kênh tuyên truyền, quảng bá tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng tới bạn bè bốn phương.

3 ấn phẩm của Báo Hải Phòng gồm Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuần và Hải Phòng điện tử hiện nay là các kênh thông tin thiết yếu của nhân dân thành phố.
Ba ấn phẩm của Báo Hải Phòng gồm Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuầnHải Phòng điện tử hiện nay là các kênh thông tin thiết yếu của nhân dân thành phố.

Việc đổi mới giao diện, nâng cấp tính năng truyền hình internet và đưa vào hoạt động trang tiếng Anh, tiếng Trung của Báo Hải Phòng điện tử được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong lộ trình phát triển tòa soạn tích hợp đa phương tiện của giai đoạn phát triển mới. Đây là bước quan trọng thực hiện nhiệm vụ đồng hành với thành phố trên các bước hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của Báo Hải Phòng trong hoạt động chung của báo chí cả nước.

Qua hơn 3 năm vận hành, các tính năng trên Hải Phòng điện tử tiếp tục hoàn thiện và liên tục nâng cấp. Các tính năng tương tác với bạn đọc được mở rộng. Theo đó, Báo tăng cường loại hình phóng sự truyền hình internet trên giao diện Hải Phòng điện tử. Báo xây dựng chương trình truyền hình trực tiếp một số sự kiện, hoạt động quan trọng, đặc biệt của thành phố như kỳ họp HĐND, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, Đại hội Đảng bộ thành phố và một số giải thể thao...

Các chuyên đề truyền hình được phát sóng trên chuyên mục Media tại tên miền www.baohaiphong.com.vn thu hút nhiều bạn đọc quan tâm, trong đó có những nội dung phối hợp với các ban, ngành, địa phương, đơn vị được thực hiện công phu như chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, dân vận khéo, Tọa đàm trực tuyến về y tế cơ sở…

Ngoài giao diện Hải Phòng điện tử được cập nhật thường xuyên, liên tục, hình ảnh sinh động, bắt mắt, kênh Truyền hình Internet của Báo, các kênh Youtube, fanpage Báo Hải Phòng và các diễn đàn tương tác với bạn đọc trên mạng xã hội được củng cố. Cùng với đó, Báo đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng tin, bài và đổi mới phương thức trình bày cả trên ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuần bảo đảm thông tin đúng, trúng, hay, kịp thời và sinh động tới bạn đọc trong và ngoài thành phố.

Kết cấu và bố cục nội dung giao diện báo Hải Phòng điện tử giai đoạn mới trên cả 3 phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung được trình bày, sắp xếp hiện đại, bắt mắt với thông tin súc tích, phù hợp yêu cầu của bạn đọc trong giai đoạn mới. Giao diện Báo Hải Phòng điện tử phù hợp với nhiều loại thiết bị từ máy tính để bàn đến máy tính bảng, điện thoại thông minh… Các tính năng này giúp Báo Hải Phòng rút ngắn hơn khoảng cách tiến tới xây dựng tòa soạn điện tử tích hợp đa phương tiện, đồng thời tận dụng thời cơ để cạnh tranh thông tin với các báo điện tử khác.

So với mặt bằng chung của hệ thống báo chí hiện nay, Báo Hải Phòng là một trong số không nhiều các tờ báo Đảng địa phương đang vượt qua khó khăn mang tính thời đại của báo in để ổn định lượng phát hành và duy trì thực hiện hiệu quả cao nhiệm vụ chính trị là “cây cầu” nối nhân dân với Đảng.

Kết quả ấy được vun đắp từ đội ngũ cán bộ, phóng viên luôn đoàn kết, giữ vững lập trường, bản lĩnh chính trị, thường xuyên có ý thức trau dồi, bồi dưỡng kỹ năng làm báo, kiến thức chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, hướng tới mục tiêu làm báo hiện đại trong xu hướng truyền thông đa phương tiện hiện nay.

Những người làm báo Báo Hải Phòng đang nhanh chóng làm chủ trang thiết bị kỹ thuật được đầu tư để vận hành hiệu quả các phiên bản của Báo Hải Phòng điện tử và ứng dụng truyền hình internet. Cùng với đó, các cán bộ, phóng viên chú trọng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, cải thiện nội dung các ấn phẩm của tờ báo nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời kỳ mới.

Hiện nay, trong xu thế cạnh tranh thông tin quyết liệt trên cả nước, và thế giới, những người làm Báo Hải Phòng không ngừng nỗ lực vượt lên chính mình, tiếp tục đổi mới, làm chủ công nghệ, sáng tạo các ấn phẩm báo in và cải tiến, nâng cao chất lượng giao diện Hải Phòng điện tử, ngày càng tiếp cận gần hơn với bạn đọc.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, trải qua chặng đường hoạt động vẻ vang 65 năm, Báo Hải Phòng ngày càng gần gũi với cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, nhiều chiều của bạn đọc. Thông tin trên các ấn phẩm Hải Phòng luôn kịp thời, thiết thực, sát cánh cùng thành phố trong lộ trình hội nhập và phát triển, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Những người làm báo của Báo Hải Phòng đang nỗ lực góp một phần xây dựng Hải Phòng sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị để Hải Phòng tiếp tục phát triển nhanh hơn, bứt phá hơn, đạt nhiều kỳ tích hơn, trở thành thành phố tiêu biểu của khu vực và thế giới.

Những mốc son đáng nhớ của Báo Hải Phòng

  • Ngày 21-3-1957, Báo Hải Phòng kiến thiết xuất bản hằng ngày ra mắt bạn đọc.
  • Tháng 1-1963, thực hiện chủ trương của Trung ương về hợp nhất thành phố Hải Phòng và tỉnh Kiến An thành thành phố Hải Phòng, Báo Hải Phòng kiến thiết và Báo Kiến An hợp nhất, lấy tên là Báo Hải Phòng.
  • Từ ngày 2-4-1989, Báo Hải Phòng xuất bản thêm ấn phẩm Hải Phòng chủ nhật (nay là Hải Phòng cuối tuần).
  • Từ 1-1-2004, Báo chính thức khai trương trang thông tin điện tử.
  • Ngày 22-6-2005, trang thông tin điện tử Báo Hải Phòng được nâng cấp thành Báo Hải Phòng điện tử.
  • Từ 21-3-2007, Báo Hải Phòng hằng ngày tăng từ 4 trang lên 6 trang nội dung; Báo Hải Phòng cuối tuần tăng từ 28 lên 36 trang.
  • Từ 21-3-2008, Báo Hải Phòng hằng ngày tăng từ 6 trang lên 8 trang nội dung và in màu trang 1, trang 8.
  • Từ 21-3-2010, Hải Phòng điện tử hoàn thành việc nâng cấp về giao diện, khả năng truy cập nhanh, tích hợp nhiều tính năng hiện đại và ngày 26-7-2011 chính thức được Bộ Thông tin -Truyền thông cấp giấy phép hoạt động. Cũng từ thời điểm này, Báo Hải Phòng cuối tuần tăng từ 36 lên 48 trang.
  • Từ năm 2015, Báo mở các nhóm công khai trên mạng xã hội, tổ chức trang Fanpage mang tên Báo Hải Phòng, xây dựng kênh video riêng của Báo trên Youtube mang tên Hải Phòng Online, tạo các diễn đàn cởi mở thu hút đông đảo bạn đọc tham gia trao đổi, chia sẻ và phản hồi thông tin. Từ tháng 8-2021, Báo mở rộng thêm kênh thông tin trên nền tảng Zalo với tên Báo Hải Phòng, giúp tiếp cận nhiều hơn tới bạn đọc.
  • Từ 1-10-2016, ấn phẩm Hải Phòng cuối tuần đổi bộ mới, khổ A3 (297mm x 420mm) với 16 trang. Ấn phẩm phát hành 1 tuần 1 số vào thứ năm hằng tuần.
  • Từ 1-1-2017, Báo Hải Phòng đưa vào sử dụng hệ thống mạng theo mô hình quản trị mới Tòa soạn Báo Hải Phòng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại của công tác tòa soạn.
  • Kỷ niệm 61 năm Ngày báo Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu (21-3-2018),  Báo Hải Phòng đưa vào hoạt động giao diện mới Hải Phòng điện tử cùng phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung.

THÙY LINH

;
;
.
.
.
.
.