Người dân cần nêu cao ý thức phòng dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết

.

ĐNO - Chiều 2-8, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, lãnh đạo thành phố yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp cấp giấy đi đường không đúng, người sử dụng giấy không hợp lệ. Đồng thời kêu gọi mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức phòng dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 2-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 2-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Công an thành phố bố trí, phân luồng các chốt kiểm soát hợp lý hơn. Các đơn vị, địa phương cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn các lực lượng trước khi ra điểm chốt để thực thi nhiệm vụ. 

“Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phải được trang bị kính chống giọt bắn, găng tay và khẩu trang đạt chuẩn. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương khẩn trương bố trí dù, lều bạt và các điều kiện khác để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của lực lượng làm nhiệm vụ. Từ ngày 3-8, các lực lượng tập trung kiểm tra, thu giữ các giấy đi đường không hợp pháp, không đủ điều kiện. Cũng như tiến hành thẩm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cấp giấy không đúng, người sử dụng giấy không hợp lệ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Song song đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các địa phương thiết lập ngay các chốt kiểm soát người ra, vào tại khu dân cư, trường hợp nào không đủ điều kiện thì yêu cầu trở về nhà.

“Đây là một trong những yêu cầu quan trọng hiện nay nhằm kiểm soát người ra ngoài không cần thiết. Vì vậy, các quận, huyện, phường, xã phải có phương án ngay đối với việc này. Có thể tăng cường lực lượng xuống cơ sở để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu. Chúng ta phải xử lý ngay tại khu dân cư mới có thể giảm tải tại các điểm chốt trên tuyến đường lớn và hạn chế tối đa việc người dân ra ngoài không cần thiết. Không để xảy ra tình trạng ở trên làm mạnh, ở dưới lại lỏng lẻo. Bên cạnh đó, UBND thành khẩn trương điều chỉnh mẫu giấy đi đường phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, lượng người ra đường trong ngày đầu tuần (2-8) rất đông. Qua đó bộc lộ những vướng mắc, khó khăn trong công tác triển khai tại các điểm chốt. Đồng thời, xuất hiện tình trạng cấp giấy đi đường quá tràn lan, chưa đúng đối tượng. Một số công ty, doanh nghiệp không thuộc diện được phép hoạt động theo nội dung Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố nhưng vẫn cấp giấy đi đường cho người lao động dẫn đến việc dồn ứ tại các điểm chốt.

“Trong giai đoạn hiện nay, mỗi người dân cần phải nêu cao ý thức, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Các đơn vị, địa phương nghiên cứu tổ chức cho cán bộ, viên chức, người lao động đi làm lệch giờ để giảm tải cho lực lượng chức năng và tránh tình trạng ùn ứ tại các điểm chốt vào giờ cao điểm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các đơn vị, địa phương rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp được phép hoạt động trong thời gian này  để cấp phép và hướng dẫn cấp giấy đi đường cho người lao động phù hợp. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào cấp không đúng quy định thì xử phạt nặng. Đối với việc cấp giấy đi đường cho người dân, các địa phương yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố tham mưu cụ thể.

“Văn phòng UBND thành phố điều chỉnh lại mẫu giấy đi đường, thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các địa phương, doanh nghiệp. Công an thành phố có trách nhiệm kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, cố gắng sắp xếp, bố trí lực lượng phù hợp để anh em có thời gian nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Lãnh đạo thành phố thống nhất xét nghiệm 3 ngày/lần cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt kiểm soát. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung điều tra, truy vết F1 và các F liên quan để lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.