Xử lý dứt điểm chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang

.

ĐNO - Chiều 1-8, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố với tinh thần, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ; huy động nhân lực, trang thiết bị truy vết, xử lý dứt điểm chuỗi lây nhiễm liên quan cảng cá Thọ Quang và các điểm nóng mới phát sinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) yêu cầu các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn để xử lý các chuỗi lây nhiễm. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) yêu cầu các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn để xử lý các chuỗi lây nhiễm. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, trong ngày 1-8 trên địa bàn thành phố ghi nhận 76 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 15 ca trong cộng đồng, 6 ca trong khu phong tỏa. Đây là số ca mắc Covid-19 cao nhất trong 1 ngày được ghi nhận từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Tính từ ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận (tháng 3-2020), đến nay thành phố đã vượt mức 1.000 ca mắc Covid-19, đáng chú ý là trong vòng 3 tuần qua ghi nhận hơn 760 ca mắc.

“Những con số thống kê cho thấy chúng ta đứng trước thách thức rất lớn về việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Hiện nay, số ca mắc trong cộng đồng vẫn xuất hiện, đáng chú ý là chuỗi lây nhiễm liên quan cảng cá Thọ Quang vẫn chưa xử lý dứt điểm; xuất hiện thêm một số ca phát sinh mới; điểm nóng mới trong khu dân cư.

Đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truy vết, xét nghiệm và chặt đứt các chuỗi lây nhiễm, trong đó phải áp dụng biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn liên quan đến cảng cá Thọ Quang”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Thành phố đã trải qua ngày đầu tiên thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhiều địa phương đã vận dụng nhiều giải pháp, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ.

Vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh trong thực hiện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích đầy đủ cho người dân tại các chốt kiểm soát.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy” theo tinh thần Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương tập trung công tác kiểm soát người ra, vào theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 05/CT-UBND, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cho từng tình huống khi có ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng.

Đặc biệt, yêu cầu UBND quận Sơn Trà tập trung các giải pháp cấp bách để điều tra, truy vết, ngăn chặn dịch bệnh tại một số phường, nhất là phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang, lãnh đạo thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện truy vết kỹ, không bỏ sót các F1, F liên quan; tổ chức phát phiếu điều tra, thu thập thông tin đến từng khu vực, tổ dân phố để xử lý dứt điểm chuỗi này.

“Về việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND, yêu cầu các địa phương triển khai thiết lập các điểm chốt chặn, kiểm tra người ra vào khu vực kiểm soát. Mục tiêu của việc triển khai chỉ thị này là giãn cách thành phố, người dân không tụ tập đông người.

Việc triển khai ngày đầu sẽ còn nhiều khó khăn và chưa nhất quán, đề nghị các đơn vị, địa phương cần nắm rõ các nội dung, quy định nêu trong Chỉ thị, tập trung công tác tuyên truyền, tích cực hướng dẫn, giải thích và linh động xử lý những trường hợp chưa hiểu về các quy định của thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.