Bảo đảm an toàn cho người dân trong mưa, bão và phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin, dù thành phố đang tạm dừng hoạt động âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để phòng, chống Covid-19 nhưng vẫn đón 314 tàu cá ngoại tỉnh với 849 ngư dân vào trú bão. Đồng thời lên phương án sơ tán 39.000 người dân khi cần thiết để bảo đảm an toàn khi mưa bão và phòng, chống Covid-19.

 
Video: HOÀNG HIỆP

Chiều 11-9, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về việc tiếp tục triển khai ứng phó với bão số 5 (Côn Sơn) và mưa, lũ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin, để ứng phó với bão, thành phố đã kêu gọi, hướng dẫn và đưa tất cả các tàu, thuyền đến nơi trú bão an toàn. Dù thành phố đang đóng âu thuyền Thọ Quang để phòng, chống Covid-19 nhưng vẫn đón 314 tàu cá ngoại tỉnh với 849 ngư dân vào trú bão tại khu vực riêng để bảo đảm an toàn.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra tất cả các điểm có nguy cơ ngập úng, các công trình trọng điểm... Đồng thời, cũng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để khi cần thiết có thể di dời 39.000 người ở các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng, nhà ở không an toàn... về nơi trú ẩn an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, bão số 5 đổ bộ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các tỉnh, thành phố phải cân nhắc việc hạn chế tối đa di dời dân khi chưa cần thiết. Và nếu bắt buộc phải di dời dân thì cố gắng di dân tại chỗ là chủ yếu.

Đồng thời đánh giá cao những địa phương như thành phố Đà Nẵng lo cho ngư dân ngoại tỉnh cũng như ngư dân của địa phương mình, bảo đảm chỗ ăn, ở và nơi cách ly y tế cho ngư dân này, không để ngư dân ở dưới tàu khi bão đổ bộ.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không được để cho người nuôi trồng thủy sản, người trông coi ở trên các lồng bè, chòi canh, để bảo đảm an toàn. Các địa phương rà soát các khu vực ngập lụt và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của dân ở khu vực này và thông báo, hướng dẫn các hộ dân kê cao đồ đạc, tài sản, chỗ ăn, ngủ lên cao...

* Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, hiện đã có 1.236 tàu, thuyền đang neo đậu trong bờ, trong đó có 314 tàu cá ngoại tỉnh với 849 ngư dân. Các tàu du lịch trên sông Hàn đã di chuyển lên sông Cổ Cò và 646 ghe, thuyền thúng đã đưa lên bờ tránh bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố bố trí 150 cán bộ, chiến sĩ và 13 phương tiện (tàu, xuồng, ô-tô); Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng bố trí tàu công vụ hàng hải và 3 tàu thường trực để hỗ trợ phòng chống bão.

Các địa phương đã yêu cầu người dân gia cố, neo giữ lồng bè, chòi canh và lên bờ để bảo đảm an toàn. Các đơn vị đã cắt tỉa được hơn 40% số lượng cây xanh trên các tuyến đường do thành phố quản lý; đối với cây xanh trên các tuyến đường do các quận, huyện quản lý thì tổ chức cắt tỉa đạt 90% kế hoạch. Tại 25 công trình xây dựng, có 39 cần cẩu trục tháp, trong đó có 21 công trình với 28 cần trục đã neo.

Sở Giao thông vận tải sẵn sàng hệ thống barie, rào chắn và bố trí lực lượng trực gác, chốt chặn tại các đầu cầu Thuận Phước, cầu sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Phò Nam và tầng 3 của cầu vượt Ngã ba Huế cũng như triển khai phương án chốt chặn, cấm người dân lưu thông qua các cầu khi có bão.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị 4 xe chuyên dụng để thực hiện thu gom nước thải trong trường hợp hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện dã chiến bị hư hỏng; tăng cường lực lượng ứng trực tại các hệ thống xử lý nước thải tập trung để xử lý sự cố xảy ra... Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đã tổ chức lực lượng ứng trực để theo dõi, kịp thời xử lý sự cố, bảo đảm an toàn công trình.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.