Bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm đến nhân dân

.

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cung ứng hàng hóa, lương thực thiết yếu nhằm bảo đảm nhu cầu của người dân.

Việc cung ứng thực phẩm cho nhân dân được các Tổ cung ứng hàng hóa thiết yếu và lương thực phường Hòa Quý đảm nhận bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.  						    Ảnh: Phường Hòa Quý cung cấp
Việc cung ứng thực phẩm cho nhân dân được các Tổ cung ứng hàng hóa thiết yếu và lương thực phường Hòa Quý đảm nhận bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ảnh: Phường Hòa Quý cung cấp

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên, quận đã linh động triển khai nhiều biện pháp như thu mua nông sản, thủy sản tại chỗ, phát động phong trào trồng rau xanh ở từng hộ gia đình, thành lập các “chuyến xe 0 đồng”..., vừa giải quyết được nhu cầu thực phẩm, vừa vận chuyển các mặt hàng thiết yếu đến tận tay người dân một cách nhanh chóng, an toàn. Trước đó, UBND quận xây dựng kế hoạch về dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch ngay từ sớm. Hoạt động cung ứng hàng hóa đến nhân dân được triển khai linh hoạt theo từng thời điểm, sát với tình hình thực tế theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ và hàng hóa tại chỗ. “Để thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa, UBND quận đã thành lập 165 tổ cung ứng hàng hóa tại các khu dân cư trên địa bàn, phát phiếu để người dân có nhu cầu đăng ký, sau đó giao hàng và phân phối hàng hóa đến người dân từ các nguồn hỗ trợ”, ông Niên nói.

Theo ghi nhận tại phường Hòa Quý, công tác cung ứng thực phẩm thông qua các tổ dân phố (TDP) được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tổ trưởng TDP 28 Phan Thảo cho biết, TDP có khoảng 70 hộ dân với hơn 250 nhân khẩu, việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thực hiện bằng cách người dân gửi đến tổ trưởng phiếu đăng ký mua hàng hằng ngày. “Mỗi ngày tôi đều tiếp nhận hơn 10 phiếu mua hàng giúp bà con trong tổ, dẫu có chút khó khăn, vất vả nhưng vẫn vui vì có thể giúp đỡ được cho người dân. Bên cạnh đó, tôi còn quan tâm, nắm bắt kịp thời những hoàn cảnh khó khăn đột xuất và đề xuất các cấp chính quyền hỗ trợ kịp thời cho bà con, không để xảy ra tình trạng thiếu thốn lương thực trong thời điểm giãn cách”, ông Thảo nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng thực phẩm đến tay người dân, UBND phường đã thành lập tổ cung ứng hàng hóa thiết yếu và lương thực, thực phẩm. Đồng thời, phường phối hợp các đơn vị cung ứng thực phẩm trên địa bàn bán hàng cho nhân dân theo hình thức combo với mức giá từ 200.000-400.000 đồng/combo, gồm: thịt, cá, rau xanh, đồ khô, gia vị.

Người dân đăng ký mua và giao hàng thông qua tổ cung ứng hàng hóa thiết yếu và lương thực, thực phẩm của phường. Ngoài ra, phường tận dụng tốt việc sử dụng nguồn thực phẩm được nuôi, trồng tại địa phương như cá diêu hồng, tôm, rau muống; đồng thời phát động phong trào trồng rau xanh ở từng hộ gia đình từ nguồn hạt giống do quận cấp đến từng hộ gia đình để phòng ngừa dịch bệnh dự báo có thể kéo dài.

Trong những ngày giãn cách, UBND phường Mỹ An tiếp nhận 189 tấn rau, củ, quả cấp phát cho nhân dân toàn phường. UBND phường đã hợp đồng với 17 đơn vị là các siêu thị, công ty, cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân ở 75 TDP. Phường thành lập tổ xử lý nhanh để giải quyết các vấn đề phát sinh, đặc biệt là tiếp nhận thông tin người dân gặp khó khăn để hỗ trợ kịp thời, như tổ chức mua thuốc điều trị bệnh, mua các vật dụng thiết yếu phục vụ người bệnh, hỗ trợ rút tiền...

Chủ tịch UBND phường Mỹ An Bạch Ngọc Hải cho hay, UBND phường đã thành lập Ban điều hành khu dân cư thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, cùng với tổ Covid-19 cộng đồng, TDP và các tổ chức đoàn thể khu dân cư để cung ứng, phân chia lương thực, thực phẩm đến hộ gia đình kịp thời thông qua 2 tổ cung ứng tại phường và các Ban điều hành ở khu dân cư.

Ông Phạm Nhuận, Tổ trưởng TDP 56, phường Mỹ An cho biết: công tác cung ứng nhu yếu phẩm trên địa bàn được thực hiện rất tốt, hiệu quả, bảo đảm người dân tiếp nhận kịp thời, đầy đủ.

Ông Mai Niên cho biết, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu đề phòng tình hình dịch bệnh kéo dài, UBND quận phối hợp Sở Công thương kết nối với các doanh nghiệp, các siêu thị, các đại lý, cửa hàng lớn... dự trữ và cung cấp các hàng hóa thiết yếu trên địa bàn quận. Theo đó, các chuỗi cung ứng như: siêu thị Vinmart, Moon Mart, Công ty Thiên Lộc Xanh, Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung... đã cung ứng, phục vụ khoảng 30.000 đơn hàng, trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bị mất việc làm... được quận Ngũ Hành Sơn quan tâm hỗ trợ. Tính tính đến ngày 31-8, quận đã trao hỗ trợ 62.369 suất quà, trị giá 22 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

NGUYỄN QUANG - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.