Bao giờ di dời Ga Đà Nẵng?

.

Ngày 25-5-2021, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 2346/SGTVT-KH đề xuất UBND thành phố báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa dự án di dời Ga Đà Nẵng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai, đồng thời ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Hành khách đến thành phố qua Ga Đà Nẵng (ảnh chụp trước thời điểm giãn cách). Ảnh: THÀNH LÂN
Hành khách đến thành phố qua Ga Đà Nẵng (ảnh chụp trước thời điểm giãn cách). Ảnh: THÀNH LÂN

Theo đó, dự án ga đường sắt trên địa bàn quận Liên Chiểu đã bị “treo” gần 20 năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân trong khu vực. Vì vậy, việc di dời Ga Đà Nẵng cũng là một trong những nội dung được cử tri thành phố rất quan tâm tại các kỳ họp của HĐND thành phố vừa qua. Nhiều cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố sớm triển khai thực hiện dự án này nhằm giúp những hộ dân trong khu vực quy hoạch ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Lê Mậu Cường, Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Thanh Khê cho biết, Ga Đà Nẵng nằm trên địa bàn quận Thanh Khê, là ga trung tâm và là đầu mối giao thông đường sắt chính của thành phố Đà Nẵng. Diện tích đất của ga và các công trình liên quan là 24ha, chiếm 2,6% diện tích đất toàn quận. Trong khi đó, đường đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê chỉ chiếm 71km/1.039km, chiếm tỷ lệ 6,8% so với toàn thành phố.

Theo đồ án quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021, ga đường sắt và tuyến đường sắt mới dự kiến di dời về phía tây thành phố; đồng thời tái phát triển khu vực ga đường sắt và hành lang đường sắt cũ thành công trình công cộng. Tuy nhiên, không biết thời gian dự kiến triển khai việc này là bao giờ?

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho hay, dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của thành phố Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16-10-2003, Kết luận số 75-KL/TW ngày 12-11-2013 và Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thế nhưng, do nguồn vốn ngân sách Trung ương hạn chế, đến nay dự án di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Vì vậy, để sớm triển khai dự án quan trọng này, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, làm cơ sở xin chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi nhà tài trợ đầu tư thực hiện dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Sở đã phê duyệt đề cương, dự toán tư vấn lập nhiệm vụ tại Quyết định số 208/QĐ-SGTVT ngày 12-4-2021. Đồng thời giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở xin chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi nhà tài trợ đầu tư thực hiện dự án và tái phát triển đô thị; dự kiến hoàn thành trong quý 4-2022.

Song song đó, ngày 25-5-2021, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 2346/SGTVT-KH đề xuất UBND thành phố báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa dự án di dời Ga Đà Nẵng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai; ưu tiên bố trí nguồn kinh phí (vốn ODA, đầu tư công...) để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025. Sở cũng tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng có Văn bản số 3544/UBND-SGTVT ngày 10-6-2021 đề nghị Hội đồng thẩm định Đồ án quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đưa dự án này vào danh mục kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Được biết, theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, phương án tuyến đường sắt (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia đi chung) chạy song song bên cạnh về phía đông tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam. Ga hành khách Đà Nẵng mới bố trí tại góc ngã tư tuyến đường Hoàng Văn Thái và tuyến đường tránh nam hầm Hải Vân, cách trục tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ khoảng 2km về phía bắc với quy mô dự kiến khoảng 30ha, depot (kho chứa - PV) khoảng 60ha. Vị trí mới này sẽ gắn với việc hình thành hệ thống trung tâm thương mại dịch vụ, là động lực phát triển khu vực phía tây thành phố. Bên cạnh đó, thực hiện tái phát triển khu vực ga đường sắt và hành lang đường sắt cũ thành khu vực sử dụng hỗn hợp và công trình công cộng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhằm giải quyết những bất cập trong tổ chức khai thác và nâng cao năng lực vận tải đường sắt; hỗ trợ chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, phương án di dời Ga Đà Nẵng hiện tại và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố đã được đề cập trong các quy hoạch có liên quan của UBND thành phố Đà Nẵng, trong đó, dự kiến di dời đến khu vực quận Liên Chiểu. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng đã phối hợp, trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương án thực hiện và nguồn vốn đầu tư dự án di dời Ga Đà Nẵng nhằm sớm triển khai dự án, giảm thiểu khó khăn cho người dân sống trong khu vực đất thuộc diện quy hoạch. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực và còn nhiều vướng mắc về hình thức đầu tư nên dự án chưa được triển khai.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.