Cán bộ, công chức, viên chức: Bắt tay ngay vào việc, bảo đảm phòng, chống dịch

.

Sáng 16-9, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan hành chính đi làm trở lại với số lượng 70-100% quân số theo Quyết định số 2985/QĐ-UBND sau một tháng thành phố thực hiện giãn cách. Ghi nhận ngày đầu tiên, người lao động bắt tay ngay vào việc, đồng thời thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Cán bộ, công chức huyện Hòa Vang bắt tay ngay vào công việc sau khi đi làm trở lại.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Cán bộ, công chức huyện Hòa Vang bắt tay ngay vào công việc sau khi đi làm trở lại. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tuân thủ 5K ở cơ quan, công sở

Tại huyện Hòa Vang, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại đơn vị làm việc được địa phương bố trí theo đúng quy định của Quyết định số 2985/QĐ-UBND của UBND thành phố. Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, huyện thực hiện 70% cán bộ, công chức đã tiêm vắc-xin từ 1-2 mũi đi làm trở lại.

Khi đến trụ sở, công chức đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện theo nguyên tắc 5K. “Thời gian khá dài tập trung công tác phòng, chống dịch nên nhiều công việc chưa triển khai thực hiện được. Vì vậy, ngay trong ngày 16-9, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban bắt tay vào việc, quyết tâm thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021”, ông Dũng nói.

Ghi nhận tại các quận Hải Châu và Sơn Trà, tất cả các phòng, ban, ngành đều chấp hành đúng quy định, tập trung giải quyết các công việc còn tồn đọng trong thời gian giãn cách chưa thực hiện được. Đặc biệt, tại nơi làm việc, mọi người đều có ý thức và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của từng cơ quan.

Đại diện Phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết, do bộ phận “Một cửa” của quận chưa mở lại, nên việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vẫn qua hình thức trực tuyến. Số cán bộ, công chức, viên chức đi làm lại đạt hơn 70% nhưng lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến vẫn không tăng đáng kể, chủ yếu ở lĩnh vực cấp phép xây dựng (đối với các công trình dang dở, bảo đảm điều kiện được cấp phép).

Phó Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà Biện Thị Thu cho biết, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh rất ít. Bởi lẽ không chỉ khi cán bộ, công chức, viên chức đi làm lại đạt từ 70%, mà ngay cả khi chỉ 30% hoặc thời điểm “3 tại chỗ” thì địa phương vẫn giải quyết nhanh chóng, kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến cho người dân, bảo đảm không để tồn đọng, kéo dài. “Đối với các hồ sơ cấp bách, đặc thù, quận, các phường linh động giải quyết, đáp ứng yêu cầu chính đáng, đúng quy định của người dân một cách thuận lợi nhất”, bà Thu nói.

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, UBND quận cũng đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định thực thi công vụ đối với các phòng, ban và các phường thuộc quận, nhằm bảo đảm việc thực hiện nghiêm quy định làm việc cũng như phòng, chống dịch.

Theo ông Võ Văn Nam, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ, trong điều kiện nhiều ngành, nghề vẫn chưa hoạt động trở lại theo quy định phòng, chống dịch của thành phố, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến hằng ngày không đáng kể. Cán bộ, công chức làm việc trực tiếp chủ yếu giải quyết các công việc thường xuyên liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, như: điều phối việc cấp phát nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu cho người dân và các khu cách ly; giải quyết các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19…

Các sở, ngành tăng cường giải quyết đầu việc

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, đơn vị bố trí 100% cán bộ đã tiêm đủ 2 mũi và 70% số cán bộ được tiêm một mũi vắc-xin trở lại công việc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch khi đến trụ sở làm việc. Trong ngày đầu làm việc, cán bộ của sở tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp giấy đi đường QR Code cho người đi làm ở các doanh nghiệp vận tải, cảng, đường sắt và các thủ tục hành chính khác như giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Sở GD&ĐT mới bố trí 70% cán bộ đi làm, số còn lại vẫn làm việc tại nhà do chưa tiêm vắc-xin mũi 2. Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT, trong thời gian giãn cách xã hội, ngành bước vào năm học mới nên khối lượng công việc nhiều, công chức cơ quan đã tăng cường làm việc trực tuyến nhằm giải quyết kịp thời các công việc, phục vụ cho năm học mới. “Hiện nay, Sở GD&ĐT đang phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố, UBND các quận, huyện tham mưu UBND thành phố lên phương án cho phép học sinh, giáo viên đang ở ngoài thành phố trở về lại Đà Nẵng”, bà Thuận cho hay.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng cho hay, sở đã triển khai các thủ tục cấp giấy đi đường cho hầu hết cán bộ, công chức đi làm lại từ ngày 16-9. Hiện nay, bên cạnh tiếp tục hoàn thiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, sở đang phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh; đồng thời triển khai các công việc dài hạn như: đào tạo nghề, giới thiệu việc làm,… Cũng theo ông Hoàng, việc huy động đầy đủ cán bộ, công chức làm việc trực tiếp có nhiều thuận lợi trong việc triển khai các đầu việc, nhất là các nhiệm vụ mang tính chất thường xuyên, dài hạn, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra trong năm 2021.

N.PHÚ - L.PHƯƠNG - T.HUY

;
;
.
.
.
.
.