Cấp giấy đi đường nhanh chóng, đúng đối tượng

.

Thực hiện Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 3-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố và một số biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19, những ngày qua, các đơn vị, địa phương tập trung cấp giấy đi đường QR Code cho các tổ chức, cá nhân.

Các lực lượng chức năng kiểm soát giấy đi đường QR Code trên tuyến đường Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng chức năng kiểm soát giấy đi đường QR Code trên tuyến đường Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Việc cấp giấy đi đường thực hiện đúng quy định của thành phố, được các địa phương xác minh kỹ, ngăn chặn tình trạng người dân lợi dụng để ra đường bất hợp pháp.

Nhu cầu cấp giấy đi đường rất lớn

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, đơn vị căn cứ theo chỉ đạo của UBND thành phố để cấp giấy đi đường cho các đơn vị. Sở cũng đã xem xét cấp giấy đi đường cho cán bộ, công nhân thi công các công trình trọng điểm, động lực và các đơn vị đặc thù phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão... Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp hoạt động về thi công điện, nước, xây dựng... xin giấy đi đường cho cán bộ, công nhân của mình. “Sở quán triệt, tuyệt đối chỉ cấp giấy đi đường bảo đảm 30% số người và cố gắng duy trì tối thiểu vận hành hệ thống đô thị, bảo đảm cấp điện, cấp nước... cho người dân. Còn một số đơn vị có hoạt động liên quan đến xây dựng nhưng có trụ sở quận, huyện nào thì cấn đến các địa phương để xin cấp giấy đi đường theo đúng thẩm quyền”, ông Phùng Phú Phong nói. 

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương thông tin, sở đã cấp 2.071 giấy đi đường cho cán bộ, nhân viên, công nhân của 48 đơn vị trực thuộc và liên quan; trong đó có 185 giấy đi đường cho cán bộ, công chức, viên chức của 9 đơn vị trực thuộc sở. “Nhu cầu xin cấp giấy đi đường của các đơn vị rất nhiều nhưng sở chỉ cấp bảo đảm 30% số người được lưu thông thực hiện nhiệm vụ, ngoại trừ một số đơn vị đặc thù. Đến ngày 11-9, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát lại danh sách và sẽ không cấp giấy đi đường cho một số đối tượng, những trường hợp đặc biệt sẽ xin ý kiến của UBND thành phố rồi mới giải quyết”, ông Chương chia sẻ.

Chặt chẽ trong công tác xét duyệt

Ghi nhận tại một số xã, phường cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho thấy việc cấp giấy đi đường QR Code được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc. Sáng 7-9, ông Nguyễn Đăng Dũng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 79, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ đến trụ sở UBND phường làm giấy tờ đi đường cho người dân trong tổ. Ông Dũng cho biết, việc làm giấy đi đường đợt này thuận tiện hơn. “Khi có hướng dẫn của phường, chúng tôi nhanh chóng thông báo đến người dân thông qua mạng zalo để người dân có nhu cầu đăng ký, sau đó ban điều hành tổ dân phố tiến hành xác minh cụ thể từng trường hợp trước khi chuyển lên phường để phê duyệt”, ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, trước khi cấp giấy đi đường cho người dân, địa phương đã quán triệt việc cấp giấy phải thông qua tổ dân phố. “Trong ngày Chủ nhật, một số người dân tự ý lên phường để làm giấy, được cán bộ văn phòng hướng dẫn cụ thể nên sau đó tất cả giấy tờ đều được tổ trưởng thay dân đi làm. Các trường hợp được đề nghị cấp giấy phải cụ thể, rõ ràng. Tính đến hết ngày 7-9, phường đã tiếp nhận và cấp cho 360 người dân, 508 trường hợp hộ gia đình kinh doanh gas, tạp hóa, nhân viên doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Sử thông tin.

Theo số liệu thống kê, đến chiều 7-9, toàn quận Cẩm Lệ đã cấp 4.033/5.296 trường hợp đề nghị, từ chối 705 trường hợp vì hồ sơ không bảo đảm, không đủ điều kiện, số còn lại đang chờ phê duyệt. Theo ông Võ Thiên Sinh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, qua nhiều đợt cấp giấy đi đường, các địa phương rút kinh nghiệm nên ít lúng túng hơn. Bên cạnh đó, những trường hợp không có trong quy định của Quyết định 2905/QĐ-UBND nhưng thực sự cấp bách, địa phương đã linh hoạt để cấp giấy đi đường cho người dân. Vì vậy, cho đến ngày 8-9, cơ bản việc cấp giấy đi đường được bảo đảm tốt, chưa thấy sự phàn nàn của người dân, doanh nghiệp. 

Tại 10 phường thuộc quận Thanh Khê, việc cấp giấy đường cho tổ chức, cá nhân được làm khẩn trương, bảo đảm đúng đối tượng. Ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Chính, quận Thanh Khê cho biết, do tình hình giãn cách kéo dài nên người dân mong được đi lại. Xác định được vấn đề này nên khi người dân có yêu cầu cấp giấy đi đường, từ tổ dân phố đến cán bộ phường xác minh rõ ràng. Mỗi người phải xác định điểm đến cụ thể. Ví dụ người dân xin giấy đi đường để đi mua hàng tại quầy tạp hóa thì phải xác định địa chỉ quầy tạp hóa ở đâu, chứ không ghi chung chung để họ lợi dụng ra ngoài, chính vì vậy, rất nhiều trường hợp bị từ chối cấp giấy đi đường. Đến ngày 7-9, phường Tân Chính đã cấp giấy cho 57 trường hợp doanh nghiệp, 181 cá nhân…

Trong khi đó, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thành công tác cấp giấy đi đường cho các doanh nghiệp. Tính đến ngày 7-9, đã có 36.000 lao động của 470 doanh nghiệp được cấp giấy đi đường có QR Code. Việc cấp giấy trực tuyến này thuận lợi rất nhiều so với trước nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao vai trò chủ động của chủ doanh nghiệp khi điều phối nhân lực ra đường, người nào chưa được, thể hiện sự tin tưởng vào doanh nghiệp. “Khi các doanh nghiệp gửi hồ sơ lên chúng tôi kiểm tra lại nếu đúng đơn vị mình quản lý trong các khu công nghiệp, có giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu, có số người làm việc đúng theo đăng ký thì sẽ duyệt, nhờ đó việc cấp tổng số giấy đi đường rất nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, các doanh nghiệp gửi thông tin không đầy đủ thì sẽ trả lại liền”, ông Sơn cho biết.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, tính đến ngày 8-9, các sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã xử lý và cấp khoảng 143.000 giấy đi đường QR code cho người dân và doanh nghiệp. Hầu hết người dân, doanh nghiệp đánh giá cao việc triển khai cấp giấy đi đường QR code của thành phố thông qua hình thức trực tuyến, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vừa góp phần trong phòng, chống dịch.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, tính đến hết ngày 8-9, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã xử lý và cấp 143.000 giấy đi đường QR code cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp.

NGỌC PHÚ - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.