Chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch, bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng

.

ĐNO - Ngày 22-9, phát biểu kết luận buổi giám sát của Thường trực HĐND thành phố về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ và công tác phòng, chống dịch tại quận Sơn Trà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận sự nhạy bén, linh hoạt, xử lý tình huống kịp thời của địa phương đối với các vấn đề nói trên. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: TRỌNG HUY

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự chủ động của quận Sơn Trà khi thông tin đầy đủ về công tác phòng, chống dịch; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ của thành phố cho người dân bảo đảm tính công khai, minh bạch. Công tác cung ứng lương thực, thực phẩm cơ bản không bị đứt đoạn, thực hiện đúng phương châm không để người nào, hộ nào thiếu đói, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, quận Sơn Trà triển khai nhanh, kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm quy định về tiêm chủng và phòng dịch, tiến độ tốt, an toàn cho người được tiêm.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, bên cạnh kết quả đạt được, quận Sơn Trà vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác phòng, chống dịch, triển khai các chính sách hỗ trợ đến người dân, như: thông tin, tuyên truyền chính sách đến người dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, đầy đủ; việc nghiên cứu chính sách của cán bộ phường chưa sâu nên chưa tuyên truyền, quán triệt kỹ cho đối tượng trực tiếp triển khai là chi bộ, tổ dân phố...

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thời gian tới, quận Sơn Trà cần khắc phục những hạn chế, tồn đọng trong công tác phòng, chống dịch, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân. Đồng thời, quận cần chỉ đạo các phòng, ban, địa phương nắm kỹ các đối tượng chính sách, tiếp tục rà soát đối tượng theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19-7-2021 của UBND thành phố, Nghị quyết 68 Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ; thống kê sát đối tượng cần hỗ trợ, đề xuất trường hợp phát sinh phải kịp thời và đúng đối tượng.

Các phòng, ban, địa phương của quận cần đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính để người dân thuận lợi nhất trong tiếp nhận hỗ trợ, tránh trường hợp “đẻ ra giấy phép con, thủ tục con” gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, rà soát những trường hợp còn sót lại khi thực hiện chính sách, từ đó vận dụng triển khai chính sách linh hoạt để bảo đảm công bằng, phù hợp cho các đối tượng; cần kiểm tra hồ sơ chứng từ, quyết định cấp phát chặt chẽ, chu đáo; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại để tránh xảy ra điểm nóng.

Quận Sơn Trà và các phường cần có phương án chủ động thích ứng với việc chuyển trạng thái trong phòng, chống dịch; tăng cường xây dựng quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý mạnh tay những trường hợp vi phạm. Đối với việc tiêm vắc-xin, cần chú ý lập danh sách các đối tượng ưu tiên, người già, người bệnh nền…

Theo báo cáo của quận Sơn Trà, tính đến ngày 21-9, toàn quận có 3 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Quận đã tổ chức tiêm 61.172 mũi cho người dân (57.352 mũi 1; 3.820 mũi 2), đạt tỷ lệ 62,03% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19-7-2021 của UBND thành phố, quận đã chi hỗ trợ 47 triệu đồng cho 47 người có công cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; 378 triệu đồng cho 378 người khuyết tật đặc biệt nặng và trẻ em mồ côi, người cao tuổi neo đơn; trên 5,9 tỷ đồng cho 12.014 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thực hiện theo Quyết định 2828/QĐ-UBND ngày 20-8-2021 của UBND thành phố về việc hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu cho hộ dân khó khăn do thực hiện biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, quận Sơn Trà đã triển khai hỗ trợ 7.597 suất, gồm 700 hộ chính sách và 6.897 hộ khó khăn, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ…

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.