Cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

.

Chăm lo, tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) và các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh là nỗ lực của các cấp Công đoàn thành phố từ khi Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (bên phải) thăm chỗ nghỉ ngơi thực hiện  “3 tại chỗ” của người lao động Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam. Ảnh: NHƯ MINH
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (bên phải) thăm chỗ nghỉ ngơi thực hiện “3 tại chỗ” của người lao động Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam. Ảnh: NHƯ MINH

Nỗ lực chăm lo người lao động khó khăn

Tính đến ngày 22-9, thành phố có 632 F0 là ĐV, NLĐ ở 261 đơn vị Công đoàn cơ sở với hơn 25.000 NLĐ là F1, F2 phải thực hiện cách ly trên toàn thành phố. Cùng với đó, hơn 180 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn phải ngừng hoạt động với 13.000 NLĐ nghỉ việc, đa số là lao động trong ngành du lịch, dịch vụ, vận tải, cơ sở giáo dục ngoài công lập… do ảnh hưởng Covid-19. Vì vậy, đẩy mạnh công tác hỗ trợ, chăm lo cho ĐV, NLĐ khó khăn bị tác động trực tiếp bởi Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm lúc này của các cấp Công đoàn thành phố.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về công tác phòng, chống Covid-19 và chăm lo cho ĐV, NLĐ vừa qua, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, trong đợt dịch lần này, các cấp Công đoàn thành phố đã hỗ trợ 13.152 ĐV, NLĐ khó khăn bị tác động trực tiếp bởi Covid-19 với số tiền hơn 14,8 tỷ đồng qua các phương thức hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, cho vay vốn từ Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo thành phố. Lãnh đạo Công đoàn các cấp đã thăm lực lượng tuyến đầu chống dịch, cơ sở y tế, khu cách ly, khu phong tỏa, bác sĩ tăng cường giúp các địa phương phía nam chống dịch, ủng hộ Quỹ vắc-xin... số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.

Khi thành phố thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch, các cấp Công đoàn thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về NLĐ khó khăn thông qua việc công khai các số điện thoại đường dây nóng để bất cứ khi nào NLĐ khó khăn liên hệ đều có được sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt là NLĐ đang thuê trọ sống trong các khu cách ly, phong tỏa.

Theo đó, đã có hàng trăm ĐV, NLĐ được kết nối, hỗ trợ. Chị Nguyễn Thị Thảo Nhi, công nhân Công ty TNHH Matrix Việt Nam sinh hoạt tại Tổ công nhân tự quản số 21, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) xúc động khi nhận được hỗ trợ: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn đã luôn hỗ trợ NLĐ những lúc khó khăn. Việc cung cấp số điện thoại liên lạc khi cần giúp đỡ khiến chúng tôi thấy mình không đơn độc khi vượt qua khó khăn”. 

Cùng doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe người lao động

Cùng với công tác chăm lo cho ĐV, NLĐ khó khăn, việc đồng hành cùng doanh nghiệp bảo đảm an toàn sức khỏe cho ĐV, NLĐ cũng được Công đoàn các cấp chú trọng. Trên cơ sở chủ trương của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm hỗ trợ bữa ăn cho ĐV, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp tại địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ thành phố đã nhanh chóng triển khai để các cấp Công đoàn có cơ sở chăm lo cho NLĐ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo đó, đối tượng được thụ hưởng chính sách này là ĐV, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp có đóng góp kinh phí Công đoàn thuộc hệ thống Công đoàn thành phố, đang thực hiện “3 tại chỗ” để sản xuất và có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Mức hỗ trợ trị giá 1 triệu đồng/người và hỗ trợ 1 lần, dùng để tổ chức bữa ăn cho ĐV, NLĐ.

Đến nay, các cấp Công đoàn thành phố đã thăm, động viên và trao hỗ trợ bữa ăn cho 51 doanh nghiệp với 5.845 lao động, giải ngân hơn 5,8 tỷ đồng. Đây là các doanh nghiệp có ĐV, NLĐ đang tham gia thực hiện sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ, tích cực cùng doanh nghiệp đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng trong lao động, sản xuất vì dịch bệnh. 

Là doanh nghiệp có số lượng NLĐ đang sản xuất, ăn nghỉ tại chỗ khá đông với 330 người, Công ty TNHH Bao bì Tân Long (quận Hải Châu) đã thực hiện nhiều phương án đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Bày tỏ cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ kịp thời của các cấp Công đoàn trong công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho ĐV, NLĐ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Tân Long cho biết: “Để giữ cho Công ty không đứt gãy sản xuất thì sức khỏe của NLĐ là vấn đề quan trọng hàng đầu. Chúng tôi luôn chủ động tìm kiếm nguồn cung ứng thực phẩm an toàn để bảo đảm thực đơn của NLĐ luôn phong phú, đa dạng”.  

NHƯ MINH

;
;
.
.
.
.
.