Đồng bào tôn giáo đồng thuận, góp phần xây dựng thành phố:

Bài 3: Phát triển Đảng trong đồng bào có đạo

.

Công tác phát triển đảng viên là người có đạo luôn được Đảng ủy các cấp trên địa bàn thành phố quan tâm, góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên, tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên tại những địa bàn đông đồng bào có đạo, củng cố niềm tin của đồng bào có đạo đối với Đảng và chính quyền.

Chi bộ thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đoàn viên Phan Văn Lý Hùng (bìa phải), người Công giáo. (Ảnh chụp tháng 5-2020) Ảnh: NGUYỄN QUANG
Chi bộ thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đoàn viên Phan Văn Lý Hùng (bìa phải), người Công giáo. (Ảnh chụp tháng 5-2020). Ảnh: NGUYỄN QUANG

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) Lê Đức Trí (hiện là Phó Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang) cho biết, hơn 90% dân số xã Hòa Sơn là người theo đạo. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là người có đạo để tạo nguồn phát triển đảng viên luôn được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm. Từ năm 2007 đến nay, xã đã phát triển được 35 đảng viên là người có đạo, trong đó 32 đảng viên là đồng bào Công giáo.

Theo ông Trí, cộng đồng người có đạo tại địa phương luôn đồng thuận ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Đặc biệt, trong công tác giải tỏa đền bù, hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, bà con có đạo luôn hưởng ứng nhiệt tình. Điển hình như Cộng đoàn mến thánh giá Quy Nhơn - Phú Thượng đã tự nguyện bàn giao 441,3m2 đất; Cộng đoàn Dòng Thánh Phaolô Phú Thượng cũng thống nhất chủ trương và bàn giao hơn 1.146m2 đất để cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác giải tỏa đền bù, giúp tuyến đường ĐH2 được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) Lê Văn Học, nhiệm kỳ 2015-2020, xã Hòa Ninh kết nạp 28 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là người có đạo. Hiện nay, tại xã Hòa Ninh có 2 đảng viên là người có đạo giữ chức Phó trưởng thôn Sơn Phước và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Sơn.

Theo đại diện Ban Tôn giáo thành phố, trong các nhiệm kỳ gần đây, số chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp (Trung ương, thành phố, quận, huyện và phường, xã) là 370 người. Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Mặt trận các cấp đã vận động 118 người là chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử. Trong đó, Phật giáo 65 người, Công giáo 45 người, Tin lành 4 người, Cao Đài 4 người. Kết quả, có 57 vị trúng cử. Hiện toàn thành phố có 2 linh mục và 1 giáo dân tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, 84 linh mục, nữ tu và giáo dân tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố và cấp quận, huyện. Nhiệm kỳ HĐND các cấp 2021-2026 trên địa bàn thành phố, đại biểu là người có đạo đều tham HĐND cả 3 cấp thành phố, huyện, xã. Tất cả 14 chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tham gia ứng cử đều trúng cử HĐND các cấp.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Dương Đình Liễu, đây là lực lượng cốt cán phong trào quan trọng mà chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã xây dựng để ngày càng nâng cao vai trò trong việc vận động chức sắc, tín đồ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo” do Mặt trận và chính quyền các cấp phát động.

Cầu nối giữa đạo và đời

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, đặc thù của huyện Hòa Vang có rất đông đồng bào là người có đạo, đặc biệt tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Ninh. Vì vậy, việc phát triển đội ngũ đảng viên là người có đạo được Huyện ủy đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ cơ sở quan tâm, phát triển đảng viên đối với đồng bào có đạo. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 40 đảng viên là người có đạo.

“Riêng tại một số thôn thuộc xã Hòa Sơn có rất đông đảng viên là người có đạo tham gia hệ thống chính trị dưới cơ sở. Họ giữ vai trò là cấp ủy chi bộ, trưởng thôn, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... tạo điều kiện thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng như vận động bà con là tín đồ các tôn giáo tham gia thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, ông Vân nói.

Anh Nguyễn Đức Đoàn (SN 1982) được kết nạp Đảng năm 2007, hiện là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn An Ngãi Tây 3 (xã Hòa Sơn), là một trong những quần chúng ưu tú đồng bào có đạo được kết nạp Đảng sớm nhất tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Trong nhiều năm qua, khi đảm nhiệm vai trò của mình, anh Đoàn được cấp trên đánh giá là cán bộ năng nổ, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, được bà con xóm đạo tin tưởng noi gương.

Anh Đoàn chia sẻ: “Bên cạnh việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, mình chính là cầu nối để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đồng bào có đạo. Đồng thời, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cấp trên giải quyết thấu tình, đạt lý, xây dựng tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm theo mô hình “xóm đạo bình yên, gắn liền với xây dựng nông thôn mới”.

Chị Lê Thị Vân (SN 1984), cán bộ phụ trách Trạm y tế xã Hòa Sơn, là tín đồ Công giáo được kết nạp Đảng cách đây 10 năm. “Để nâng cao hiệu quả công việc, tôi cùng đồng nghiệp tại Trạm y tế xã, bên cạnh sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, chúng tôi cũng thường xuyên nhờ đến sự phối hợp và giúp đỡ của linh mục quản xứ của các giáo xứ trong việc tuyên truyền đến bà con giáo dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự hay giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Chính nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của linh mục quản xứ, công tác tuyên truyền đến nhân dân nhanh chóng và thuận lợi hơn”, chị Vân chia sẻ.

       NGUYỄN QUANG - TRỌNG HUY - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.