Chính trị - Xã hội

Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua dịch bệnh

09:23, 11/09/2021 (GMT+7)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân nhận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng để phòng, chống dịch bệnh; đồng thời chủ động phối hợp các cơ quan, sở, ban, ngành nhằm triển khai nhanh, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng của Covid-19.

Bảo hiểm xã hội thành phố đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3.Ảnh: Mai Quế
Bảo hiểm xã hội thành phố đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ. TRONG ẢNH: Công nhân đang làm việc tại Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: MAI QUẾ

Đẩy mạnh chi trả qua tài khoản ngân hàng

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh, tính đến hết tháng 7-2021, BHXH thành phố đã tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, BHXH thành phố đã giải quyết chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 24.367 người (đạt 91,41% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao); giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần cho 1.464 người (đạt 108,81% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao); trợ cấp thất nghiệp cho 8.672 người (đạt 101,67% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao), ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức đạt 99,92% chi trả qua tài khoản cá nhân người lao động. Đây chính là kết quả khả quan mà BHXH thành phố đạt được nhờ đẩy mạnh qua các các kênh thông tin, tuyên truyền, vận động người dân kịp thời nhận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Giữa năm 2021, chị Huỳnh Thị Trà My (SN 1980, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) làm đơn xin nghỉ hưởng chế độ ốm đau. Sau khi lành bệnh, chị My đem giấy tờ liên quan về cơ quan nơi làm việc để làm thủ tục nhận chế độ. Trong khoảng thời gian hơn 10 ngày kể từ khi cơ quan chị My gửi hồ sơ, chị đã nhận được tiền chế độ ốm đau qua tài khoản ngân hàng. “Việc nhận chế độ qua thẻ ATM rất thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần vì tôi đang có con nhỏ. Bên cạnh đó, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19, vì thế, việc nhận tiền qua thẻ ATM giúp tôi không phải đi ra ngoài hoặc đến nơi đông người, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh”, chị My chia sẻ.

Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long cho biết, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng không chỉ nhanh, thuận tiện mà còn tiết kiệm thời gian đi lại cho người nhận. Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, chi trả qua tài khoản ngân hàng sẽ hạn chế đi lại, tụ tập đông người, giảm sự lây lan của Covid-19. Chính vì vậy, thời gian qua BHXH quận Hải Châu đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh thông tin để vận động nhân dân nhận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng, hướng đến thực hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, BHXH thành phố đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng, đúng quy định, bảo đảm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
“Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về điều kiện hỗ trợ, giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh (chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên); giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động; giảm điều kiện vay trả lương ngừng việc, bỏ điều kiện chứng minh doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp và giảm điều kiện ngừng việc xuống còn 15 ngày… Trong đó, bổ sung nhiều chính sách mới như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1)...”, ông Anh cho biết.

Đến nay, BHXH thành phố đã giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ tháng 7-2021 đến tháng 8-2021 cho 9.026 đơn vị, với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng (ước tính số tiền giảm đóng từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022 hơn 60,6 tỷ đồng); giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 6 đơn vị với 524 lao động, tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; xác nhận tình trạng đóng BHXH để thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 220 đơn vị, 3.586 lao động.

Ngoài ra, BHXH thành phố đã phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan, tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai các chính sách theo quy định chung của Trung ương, đồng thời thành phố có một số chính sách hỗ trợ theo cơ chế riêng. Cụ thể, thành phố bổ sung 2 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo cơ chế riêng gồm: đối tượng người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục, nhân viên, bảo mẫu nhóm trẻ; thuyền viên phục vụ tàu du lịch, lái xe, phụ xe của 12 tuyến xe buýt trợ giá của thành phố, lái xe, phụ xe các tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn thành phố; làm việc ở đơn vị lữ hành, lái xe, phục vụ vận chuyển du lịch, làm việc ở các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ tại các bãi tắm; người làm công việc cắt tóc, dọn vệ sinh, giúp việc gia đình và bán vé số) cư trú hợp pháp (có hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú) trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp BHXH thành phố chú trọng thực hiện nhằm hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng do Covid-19.

UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 5664/UBND-BHXH về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 trong thời gian phòng, chống Covid-19. Theo đó, đối với người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân, thực hiện chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 cùng một đợt vào tài khoản cá nhân của người hưởng, thời gian chi trả từ ngày 6 và 7-9.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt, từ ngày 9 đến 11-9, chi trả tại các địa điểm chi trả tập trung của Bưu điện trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Từ ngày 13 đến 15-9, chi trả tại các địa điểm chi trả tập trung của Bưu điện trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Trường hợp người hưởng trên địa bàn 2 quận này có nhu cầu cấp bách về tiền, đăng ký thông qua số điện thoại 0236.3818555 của Bưu điện thành phố để được hướng dẫn nhận tiền tại các địa điểm chi trả của Bưu cục gần nhất, trong thời gian từ ngày 9 đến 11-9.

Đối với người hưởng thuộc các địa bàn bị phong tỏa, cách ly do ảnh hưởng của Covid-19, cơ quan Bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, BHXH quận, huyện để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn phong tỏa, cách ly. Bưu điện thành phố phối với BHXH thành phố, UBND các quận, huyện xây dựng phương án chi trả tiền mặt cụ thể trên từng địa bàn quận, huyện đúng thời gian chi trả và bảo đảm an toàn chống dịch.

NGUYỄN QUANG

.