Khi cán bộ xã về thôn

.

Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) là địa phương duy nhất trong 56 phường, xã toàn thành phố chưa phát sinh ca nhiễm Covid-19. Để giữ được vùng xanh ấy, cả hệ thống chính trị xã cùng với nhân dân đã vào cuộc quyết liệt, bằng nhiều giải pháp, mô hình chống dịch hiệu quả. Việc đưa cán bộ xã về thôn hỗ trợ, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân là một trong những biện pháp hữu hiệu.

Cán bộ xã Hòa Bắc tăng cường về hỗ trợ giúp công tác điều hành tại thôn Tà Lang hiệu quả, kịp thời. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ xã Hòa Bắc tăng cường về hỗ trợ giúp công tác điều hành tại thôn Tà Lang hiệu quả, kịp thời. Ảnh: TRỌNG HUY

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho biết, tiếp tục quán triệt chủ trương “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm “kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, dựa vào dân”, Đảng uỷ xã thống nhất tăng cường cán bộ công chức (CBCC) xã về thôn để tham gia hỗ trợ các ban điều hành, tổ Covid-19 cộng đồng thôn triển khai các nhiệm vụ nhanh chóng, kịp thời. Từ ngày 16-8, có 15 CBCC xã được cử về hỗ trợ tại 7 thôn, bình quân 2 người mỗi thôn để cùng “3 tại chỗ” với nhân dân thôn.

Qua 20 ngày thực hiện “3 tại chỗ”, những cán bộ về thôn hỗ trợ chống dịch đã thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, qua đó củng cố mối quan hệ giữa CBCC với nhân dân, được nhân dân tin yêu. Riêng đối với 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí (thôn có đông người dân Cơ tu sinh sống), những cán bộ tăng cường đã hỗ trợ hai thôn làm đầu mối chính, hỗ trợ kỹ thuật tổng hợp văn bản, thống kê, rà soát… liên quan công tác phòng, chống dịch rất hiệu quả. Kết quả cho thấy, bên cạnh công tác hỗ trợ chống dịch, cán bộ thôn được cán bộ xã đào tạo thêm nhiều kỹ năng trong công tác chuyên môn, điều hành.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam, những cán bộ xã được cử tăng cường tham gia vào tổ Covid-19 cộng đồng tại các thôn trên địa bàn xã có trách nhiệm làm đầu mối chính, hỗ trợ kỹ thuật phối hợp, giúp ban nhân dân các thôn trong công tác tổng hợp báo cáo liên quan đến phòng, chống dịch. Những người này đồng thời tham gia vào công tác chốt chặn, dưới sự phân công của tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng ở thôn.

Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Bắc được phân công về thôn Giàn Bí, nơi có khoảng 150 hộ đồng bào Cơ tu sinh sống, để hỗ trợ chống dịch. Qua 2 tuần “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, những cán bộ tăng cường về thôn đã hỗ trợ thôn tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. “Cán bộ được tăng cường về thôn có dịp gần gũi, hiểu hơn cuộc sống của người dân, tích lũy cho mình những kinh nghiệm sống đáng quý”, ông Tuấn nói.

Ông Võ Thiện Tưởng, cán bộ địa chính - xây dựng xã Hòa Bắc, được phân công về thôn Tà Lang chia sẻ, dù nhiều lần về thôn làm việc, song tập trung liên tục 2 tuần “3 tại chỗ” tại thôn với nhiều điều kiện còn hạn chế nhất định, ban đầu vẫn còn chút bỡ ngỡ, lo lắng. Tuy nhiên, ngay khi xung phong về Tà Lang, ông xác định sẽ có những áp lực, khó khăn cũng như diễn biến thực tế ở thôn, để chủ động lăn vào công việc và thực tế.

Sau thời gian hỗ trợ cùng với ban điều hành nhân dân thôn, giúp họ tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp nhận kiến nghị, nhu cầu của người dân để báo về xã, từ đó chủ động tiếp ứng và phân phối hàng hóa, đưa đến tận nhà từng người dân lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

“Chúng tôi đã cùng với ban nhân dân thôn rà soát lại danh sách, bao gồm cả người dân tạm trú, mắc kẹt lại thôn do dịch để có kế hoạch chủ động bảo đảm an sinh xã hội cho bà con. Qua công tác hỗ trợ, nhận thấy bà con rất đồng tình, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; anh em cán bộ thôn cũng vận hành công tác điều hành trơn tru và hiệu quả hơn”, ông Tưởng nói.

Trưởng thôn Tà Lang Đinh Văn Hin cho biết, toàn thôn có 131 hộ, với trên 90% là đồng bào Cơ tu. Việc xã tăng cường cán bộ về thôn thời gian qua đã giúp thôn triển khai công tác chống dịch hiệu quả, nắm bắt thêm nhiều kiến thức về tổng hợp, thống kê cũng như các vấn đề bấy lâu nay cán bộ thôn vẫn còn khá mù mờ. “Trình độ chuyên môn, kiến thức cán bộ thôn hạn chế nên công tác điều hành ở thôn còn những bất cập, nhất là thời điểm thực hiện giãn cách “ai ở đâu thì ở đó”. Được sự tăng cường cán bộ xã về, giúp thôn rất nhiều, giúp cán bộ thôn mở mang kiến thức, bà con an tâm ở yên tại nhà chống dịch”, ông Hin nói.

Trưởng thôn Lộc Mỹ Nguyễn Văn Sáu chia sẻ, khi thành phố thực hiện các biện pháp chống dịch cấp độ cao, người dân phải ở yên trong nhà, trong khi nhu cầu thiết yếu hằng ngày vẫn phải bảo đảm. Do đó, lực lượng cán bộ xã về thôn tăng cường đã giúp giải quyết một khối lượng công việc trong phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. Qua cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cán bộ thôn học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm, nhất là công tác điều hành, phân phối, kế hoạch tiếp nhận và tiếp ứng nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân.

Ông Đinh Hồng Khanh, người dân thôn Tà Lang cho biết, suốt thời gian ở nhà chống dịch, gia đình ông được nhận nguồn hàng, nhu yếu phẩm từ cán bộ xã, thôn hỗ trợ, đủ lương thực, thực phẩm hằng ngày. Gia đình chấp hành nghiêm quy định chống dịch của chính quyền. “Chúng tôi cảm ơn chính quyền địa phương cũng như các cấp lãnh đạo từ thành phố đến xã, thôn đã hỗ trợ lương thực kịp thời, đúng lúc bà con đang gặp khó khăn để chúng tôi an tâm, ở yên trong nhà chống dịch”, ông Khanh nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.