Chính trị - Xã hội

Lan tỏa những điều tốt đẹp

10:13, 11/09/2021 (GMT+7)

Khi dịch bùng phát, những người làm du lịch trên địa bàn thành phố lại trở thành những tình nguyện viên (TNV), chung tay cùng thành phố chống dịch với mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, mong dịch bệnh sớm được khống chế.

Chị Trần Mỹ Quyên (thứ hai, trái sang) trao tặng nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).
Chị Trần Mỹ Quyên (thứ hai, trái sang) trao tặng nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).

 Trước đó, năm 2020, khi dịch bệnh mới bùng phát, nhiều doanh nghiệp du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chung tay nấu hàng ngàn suất cơm để tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng kêu gọi nhiều doanh nghiệp cùng chung sức ủng hộ tuyến đầu chống dịch...

Năm nay, dịch tái bùng phát, các cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng vẫn đồng hành cùng thành phố. Cuối tháng 7-2021, khi đón người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về, 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đã đồng ý làm cơ sở cách ly tập trung cho người dân từ vùng dịch trở về, trong đó có khách sạn Risemount Premier Resort (120 Nguyễn Văn Thoại) miễn phí tiền ăn ở, lưu trú cho người dân trong thời gian cách ly. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và phát triển nhà Vicoland (Tập đoàn Vicoland) Bùi Đức Long cho biết: “Dù các doanh nghiệp lưu trú, khách sạn đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng với tinh thần san sẻ với thành phố, với người dân Đà Nẵng, Tập đoàn Vicoland hỗ trợ hết sức trong khả năng của mình, đó là miễn phí toàn bộ chi phí ăn, ở, lưu trú cho người dân về cách ly”.

Có hàng trăm đầu xe du lịch tạm dừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng khi thành phố cần, ông Ngô Tấn Nhị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch Vitraco đã hỗ trợ thành phố 12 xe 45 chỗ để đưa đón người dân từ sân bay Đà Nẵng về các cơ sở lưu trú cách ly. Ông Nhị bày tỏ: “Khi thành phố và người dân cần, chúng tôi sẵn sàng đồng hành, chia sẻ, mong sao dịch bệnh sớm đi qua”.

Không chỉ các doanh nghiệp chung tay phòng, chống dịch mà nhiều lao động trong ngành du lịch cũng trở thành các TNV hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch. Một ngày của chị Trần Mỹ Quyên (trú tại khu dân cư Nại Hưng 2A, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bắt đầu từ sáng sớm đến tối mịt với những công việc của người “vác tù và hàng tổng”, từ đi chợ hộ, đến kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay mua sắm trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu để tặng cho các hoàn cảnh khó khăn, tuyến đầu chống dịch. Chị kể: “Khi Covid-19 bùng phát năm 2020, tôi theo chân các đội nhóm như Câu lạc bộ xe bán tải Đà Nẵng, Chuyến xe Vạn tình 0 đồng, Hội nghề nghiệp quận Sơn Trà, quận Hải Châu đi tặng quà nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho các tuyến đầu chống dịch, các hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, dịch bùng phát mạnh, nơi tôi ở trở thành “điểm nóng” với nhiều khu dân cư bị phong tỏa. Tôi đã xung phong trở thành TNV của phường với nhiệm vụ làm công tác thiện nguyện”.

Trước đây, khi hoạt động du lịch thành phố nhộn nhịp, công việc của anh Nguyễn Đình Toàn là một hướng dẫn viên tiếng Pháp, nhưng hiện nay, thay vì cầm micro hướng dẫn cho du khách tại các điểm đến của Đà Nẵng thì anh lại ngược xuôi lo lương thực, thực phẩm, hậu cần cho người dân tổ 58, phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Trong vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng, từ khi thành phố thực hiện biện pháp giãn cách “ai ở đâu thì ở đó” đến nay, anh Toàn tất bật tìm nguồn hàng để cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho bà con khu dân cư. “Để thuận tiện, tôi đã kêu gọi một số anh chị em trong tổ tham gia vào Ban điều hành khu dân cư. Chúng tôi tìm các nguồn hàng từ rau, củ, quả, thịt, cá... đến các đồ khô, rồi, bún, mì Quảng, bánh mì… để cải thiện bữa ăn cho bà con. Có hôm các TNV phải dậy từ 4 giờ sáng để đi lấy đồ cho kịp bữa sáng của người dân”, anh Toàn tâm sự.

Cùng với việc lo phòng, chống dịch, công tác hậu cần cho 60 hộ dân của tổ 58, anh Toàn còn liên kết thêm 2 tổ lân cận, để chia sẻ, hỗ trợ với họ khi cần mua sắm, hoặc chia sẻ nguồn lương thực, thực phẩm. Với uy tín cá nhân nhiều năm làm trong lĩnh vực du lịch, anh Toàn còn vận động các mạnh thường quân quen biết hỗ trợ thêm gạo, mì, thực phẩm… để chia sẻ với người dân, bảo đảm các hộ đều có đủ nhu yếu phẩm, không bị thiếu thốn, người dân yên tâm cùng thành phố chống dịch.

QUỲNH TRANG

.