Người dân phấn khởi nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

.

Ngày 3-9, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2903/QĐ-UBND về việc phê duyệt hỗ trợ các hộ dân và đối tượng bảo trợ xã hội tập trung trong thời gian thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, với tổng kinh phí hơn 113 tỷ đồng. Ngay sau đó, các địa phương bắt tay ngay vào việc thống kê, rà soát nhằm chi hỗ trợ kịp thời, khiến người dân rất phấn khởi.

Cán bộ UBND xã Hòa Ninh trao tiền hỗ trợ cho người dân, bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh. 							      Ảnh: N.Đ
Cán bộ UBND xã Hòa Ninh trao tiền hỗ trợ cho người dân, bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: N.Đ

“Nhận được tiền vui mừng lắm!”

Chiều 4-9, gia đình chị Võ Thị Hòa, trú tổ 3 thôn Đại La, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) được tổ trưởng gọi ra cổng nhận 500.000 đồng tiền hỗ trợ của UBND thành phố. Hỏi ra mới biết, số tiền này dành cho những ai chưa được nhận gói hỗ trợ 71 tỷ của UBND thành phố trước đó. Cầm 500.000 đồng trên tay, chị Hòa xúc động nói: “Gia đình tôi về thôn Đại La sinh sống được mấy năm nay. Từ ngày Covid-19 bùng phát, gia đình tôi được hỗ trợ lương thực, thực phẩm nhiều lần rồi. Hôm nay được thành phố hỗ trợ thêm tiền, chúng tôi rất xúc động, cảm kích trước sự quan tâm của lãnh đạo thành phố dành cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) cho biết, sau khi thành phố ban hành Quyết định 2903, UBND xã Hòa Phú tiến hành ngay các thủ tục rút tiền, rà soát, thống kê kỹ danh sách những trường hợp chưa nhận được hỗ trợ tiền mặt trong những đợt trước, cử cán bộ đến nhà dân phát. Đến nay, UBND xã Hòa Phú đã hoàn thành việc phát tiền hỗ trợ cho 578 hộ dân. Hầu hết người dân đều phấn khởi, bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của thành phố.

Theo ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), trên địa bàn xã có 806 trường hợp được nhận hỗ trợ mức tiền 500.000 đồng. Tính đến thời điểm này, còn 170 hộ dân chưa nhận được tiền. “Chúng tôi phấn đấu trong tuần này sẽ hoàn thành việc phát tiền hỗ trợ cho người dân để giúp họ có điều kiện mua sắm phục vụ sinh hoạt gia đình”, ông Thương nói.

Ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), công tác rà soát, chi tiền hỗ trợ cho người dân cũng được tiến hành gấp rút trong những ngày qua. Theo ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, trên địa bàn phường có gần 10.000 trường hợp được nhận hỗ trợ. Các lực lượng chức năng của phường đang chi hỗ trợ cho người dân. Phường cũng phấn đấu trong tuần này hoàn thành việc chi tiền hỗ trợ.

Rà soát kỹ, tránh trùng lặp

Ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) cho hay, các lực lượng chức năng của phường đang tiến hành phát tiền hỗ trợ cho 4.028 trường hợp được nhận trong đợt này. Để tránh trùng lặp danh sách người nhận, sau khi các tổ dân phố đưa danh sách người được hỗ trợ, UBND phường tiến hành phân loại, rà soát kỹ lưỡng. Trên cơ sở danh sách chính xác, cán bộ của phường trực tiếp mang tiền xuống khu dân cư để phát theo hình thức cuốn chiếu. Cũng nhờ làm việc kỹ lưỡng, đến thời điểm này, trên địa bàn phường Hòa Khê chưa xảy ra trường hợp nào nhận tiền hỗ trợ 2 lần.

Theo ông Mai Xuân Linh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Ngũ Hành Sơn, trong đợt hỗ trợ này, trên địa bàn quận có 14.446 trường hợp được nhận tiền hỗ trợ. Sau khi có Quyết định 2903, quận triển khai ngay kế hoạch xuống các phường, với mục tiêu đưa tiền hỗ trợ nhanh đến tay người dân. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã chi được 70% trên tổng số hộ dân được hưởng. Sở dĩ con số này còn thấp là do các địa phương thận trọng rà soát danh sách các hộ được hưởng, không để xảy ra trường hợp trùng lặp, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Liên Chiểu cho biết, toàn quận Liên Chiểu có hơn 45.000 trường hợp thuộc diện nhận hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 22,5 tỷ đồng. UBND quận đã có quyết định phân bổ nguồn kinh phí để các phường tiến hành chi hỗ trợ cho các đối tượng được nhận. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, để tiền hỗ trợ của thành phố kịp thời đến tay người dân, đơn vị yêu cầu bên cạnh việc tiến hành nhanh các thủ tục rút tiền, phát cho người dân, UBND các phường trên địa bàn cần rà soát kỹ lưỡng danh sách người được nhận hỗ trợ, tránh để xảy ra trùng lặp, gây bức xúc trong dư luận.   

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích