Nhiều cách làm linh hoạt

.

Trong công tác phòng, chống dịch, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn quận Sơn Trà, phường Phước Mỹ được xem là địa phương có nhiều cách làm linh hoạt, vừa bảo đảm phòng dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Ông Lê Ngọc Hạt (bìa trái), Tổ trưởng tổ dân phố 50, phường Phước Mỹ trao nhu yếu phẩm cho người dân trong tổ.Ảnh: M.QUẾ
Ông Lê Ngọc Hạt (bìa trái), Tổ trưởng tổ dân phố 50, phường Phước Mỹ trao nhu yếu phẩm cho người dân trong tổ.Ảnh: M.QUẾ

Ngay khi tình hình dịch bệnh bùng phát tại quận Sơn Trà từ những ngày đầu tháng 8, phường Phước Mỹ đã chủ động thành lập tổ cung ứng lưu động của phường từ ngày 6-8. Bà Trần Thị Hồng Long, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Mỹ phụ trách tổ cung ứng lưu động phường Phước Mỹ cho biết, tổ cung ứng sẽ thông báo cho tất cả các tổ dân phố và tổ chuyển hết đơn hàng về lại cho tổ cung ứng. Sau đó, tổ cung ứng tập hợp đơn hàng để gửi vào nhà cung ứng từ Quảng Nam, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân với giá hợp lý.

“Thời điểm các siêu thị quá tải đơn hàng, chúng tôi vẫn bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân trong phường với giá hợp lý, như thịt heo có giá 140.000 - 160.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò loại 1 có giá 260.000 đồng/kg, rau bó to gần 1kg có giá 15.000 đồng/bó… Đến nay, phường Phước Mỹ vẫn duy trì tổ cung ứng nhưng lượng đơn hàng không quá nhiều như trước do người dân cũng đã tiếp cận được nhiều nguồn cung ứng thực phẩm khác”, bà Long cho hay.

Nhằm bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân ở khu dân cư Phước Tường 1 (tổ 1 đến tổ 6, phường Phước Mỹ), ban điều hành khu dân cư Phước Tường 1 đã chủ động đề xuất phường mở thêm chợ tạm, hoạt động tại chốt ngã ba tuyến đường Vương Thừa Vũ - Hà Kỳ Ngộ. Ông Đinh Văn Hùng, Trưởng ban điều hành khu dân cư Phước Tường 1 cho hay, đây là khu dân cư đông nhất của phường Phước Mỹ với hơn 400 hộ và khoảng 2.500 nhân khẩu. Vì vậy, ban điều hành cũng xác định phải chủ động trong công tác cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Ngoài việc mở chợ tạm, ban điều hành vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho người dân ở khu dân cư có thêm rau củ và một số đồ khô như cá hộp, mì ăn liền… Song song đó, các hộ dân cũng đã nhận được đầy đủ tiền hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày trong 12 ngày vào giữa tháng 8 vừa qua.

Trong công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, tổ dân phố 50 được xem là tổ có nhiều cách làm hay của phường Phước Mỹ. Ông Lê Ngọc Hạt, Tổ trưởng tổ 50 chia sẻ, ông cùng các thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng tổ 50 thường xuyên vận động người dân đi xét nghiệm đầy đủ tất cả các thành viên của hộ gia đình, hạn chế việc một người đi nhiều lần còn những người khác không đi. Tổ 50 đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 2 đợt bánh mì, trứng gà, cá hộp, mỗi đợt 60 suất đến tất cả các hộ trong khu dân cư. Ngoài ra, vận động thêm 24 suất gạo, mỗi suất 10kg đến các gia đình khó khăn, hộ công nhân thuê trọ để người dân yên tâm thực hiện tốt “ai ở đâu thì ở đó”.

Ngoài ra, tổ cũng vận động các hộ dân trong tổ hỗ trợ 2 hộ công nhân xây dựng ở trọ 1,5 triệu đồng. “Chúng tôi cố gắng vận động các mạnh thường quân và sử dụng nguồn nhân lực của tổ dân phố để làm tốt công tác chống dịch, ngay cả trực chốt cũng vận động cán cán bộ, công chức, viên chức đang trú trong tổ”, ông Hạt cho hay.

Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ thông tin, để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân tại khu vực “vùng xanh”, UBND phường đã mở 4 điểm chợ tạm tại: Trường THCS Phan Bội Châu (số 1 Thạch Lam); chợ Phước Mỹ (đường Mỹ Khê 4); lô đất trống chợ Bà Kỷ cũ (số 284 Nguyễn Công Trứ); nhà hàng Phước Thái (số 16-18 Hồ Nghinh). Ngoài ra còn 3-4 điểm cung ứng thực phẩm khác nên cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân trong thời gian qua. Ngoài ra, phường cũng thành lập một số mô hình như tổ hỗ trợ người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn phường gồm thành viên là các giáo viên ngoại ngữ của các trường học, phiên dịch viên… Qua đó, bảo đảm công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên địa bàn phường, giúp người dân yên tâm, đồng lòng cùng thành phố chiến thắng dịch bệnh.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.