Những mô hình, cách làm mới quyết giữ 'vùng xanh'

.

Các đơn vị, địa phương của quận Hải Châu đã triển khai một số sáng kiến, mô hình để góp phần thực hiện tốt chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” của thành phố và giữ vững những “vùng xanh” an toàn, xanh hóa những “vùng vàng”, “vùng đỏ”.

Những mẫu nhận diện hộ gia đình đã xét nghiệm SARS-CoV-2 được dán trước mỗi nhà dân trên địa bàn quận Hải Châu là thông điệp của người dân về quyết giữ các “vùng xanh” an toàn. 				                 Ảnh: HOÀNG HIỆP
Những mẫu nhận diện hộ gia đình đã xét nghiệm SARS-CoV-2 được dán trước mỗi nhà dân trên địa bàn quận Hải Châu là thông điệp của người dân về quyết giữ các “vùng xanh” an toàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Khi nhận được thông tin chỉ đạo triển khai tiếp nhận và phân phát một số loại rau, củ, quả cho người dân, các thành viên cấp ủy Chi bộ Phước An 10, Đảng bộ phường Phước Ninh liền hội ý nhanh, huy động lực lượng đến 2 khu vực dân cư và báo cáo nhanh kết quả để phản hồi lên phường cũng như kịp thời điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết.

Tương tự, khi nhận chỉ đạo về việc lấy mẫu xét nghiệm cho đại diện các hộ gia đình, cấp ủy cũng hội ý khẩn trương, triển khai và báo cáo nhanh để có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống Covid-19, như: kêu gọi người dân đi xét nghiệm đúng giờ để bảo đảm giãn cách, chọn người có nguy cơ cao đại diện hộ gia đình đi xét nghiệm...

Cách làm nói trên còn được gọi là “3 nhanh” (hội ý nhanh, triển khai nhanh, báo cáo nhanh) do Chi bộ Phước An 10 đề ra nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách, quyết liệt của công tác phòng, chống dịch với mục tiêu “tối thượng” là giữ vững “vùng xanh” an toàn, không có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Bí thư Chi bộ Phước An 10 Phạm Phước thông tin, cách làm “3 nhanh” được chi bộ thực hiện linh hoạt kết hợp với nhiều hình thức để sẵn sàng phục vụ nhanh và cụ thể cho nhân dân, bảo đảm mỗi hộ gia đình có người nguy cơ cao đại diện tham gia xét nghiệm, duy trì nghiêm túc nhất quy định của thành phố.

Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh Lương Thị Kiều Ngọc cho rằng: “Bên cạnh cách làm “3 nhanh” nổi bật của Chi bộ Phước An 10, các chi bộ khu dân cư khác trên địa bàn phường đều có những cách làm phù hợp, thiết thực trong những ngày cao điểm tập trung phòng, chống Covid-19. Từ những ngày đầu thực hiện phương châm “ai ở đâu thì ở đó”, phường quyết tâm giữ vững 26 “vùng xanh” và xanh dần 1 “vùng đỏ”, 5 “vùng vàng” để trở thành một trong 3 phường “vùng xanh” của quận Hải Châu hiện nay”.

Giữ vững những “vùng xanh” an toàn và xanh hóa “vùng vàng”, “vùng đỏ” là quyết tâm của nhiều địa phương, khu dân cư trên địa bàn quận Hải Châu. Hải Châu 1 là phường đầu tiên của quận Hải Châu phát động triển khai mô hình “vùng xanh” an toàn từ ngày 10-8-2021 với 8 khu dân cư (số 1, 12, 13, 14, 15 16, 18, 19) nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 30-7-2021 của Thành ủy Đà Nẵng và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, mô hình này do chính người dân trong khu vực dân cư đồng lòng thực hiện.

Các lối ra, vào khu dân cư được rào lại, chỉ để lại từ 1-2 lối có người túc trực kiểm soát cũng như có tình nguyện viên hỗ trợ người dân giao, nhận, khử trùng bề mặt ngoài của hàng hóa và chỉ giao, nhận hàng hóa tại bàn để ở chốt kiểm soát... “Mô hình “vùng xanh” an toàn do người dân tự quản lý, phát huy vai trò của các tổ phòng, chống Covid-19 ở các khu dân cư nhằm bảo vệ chính sức khỏe của bà con khu dân cư và bảo vệ “vùng xanh”, vùng không có dịch. Từ 8 khu dân cư thực hiện mô hình “vùng xanh” an toàn lúc đầu, phường đã nhân rộng và quyết tâm xanh hóa 3 “vùng đỏ”. Đến nay, toàn phường Hải Châu 1 là “vùng xanh” an toàn”, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Võ Trường Anh chia sẻ.

Các địa phương trên địa bàn quận Hải Châu cũng đã triển khai dán mẫu nhận diện hộ gia đình đã xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 1, 2, 3 lên trước mỗi nhà dân đã được lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, để người dân yên tâm, các phường đã thành lập nhiều tổ cung ứng lương thực, thực phẩm đến tận nhà dân và tổ phản ứng nhanh giúp đỡ, hỗ trợ người dân xử lý các tình huống phát sinh.

Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm cho biết: “Phường đã thành lập 5 tổ phản ứng nhanh để chủ động phối hợp với các tổ dân phố, khu dân cư giúp đỡ người dân xử lý các sự cố về cấp điện, nước, mua và vận chuyển bình gas, mua thuốc chữa bệnh, khắc phục sự cố sập cửa cuốn... và bảo đảm an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, phường cũng chỉ đạo thành lập 36 ban điều hành phòng, chống Covid-19 và mỗi khu dân cư đều tổ chức 4 tổ gồm: tổ phụ trách cung ứng lương thực và thực phẩm cho dân, tổ hỗ trợ công tác xét nghiệm, tổ phản ứng nhanh, tổ kiểm tra và giám sát. Nhờ vậy, các công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch và bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho người dân được triển khai hiệu quả, kịp thời”.

Hiện 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu đã thành lập 69 tổ phản ứng nhanh tại các khu vực dân cư với thành phần gồm: cảnh sát khu vực, công chức phụ trách khu dân cư, dân quân, bảo vệ dân phố, dân phòng, thành viên các tổ, ban điều hành phòng, chống Covid-19 ở khu dân cư... để chủ động hỗ trợ người dân xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, thành lập 246 tổ cung ứng lương thực, thực phẩm tại các khu dân cư để đi chợ và vận chuyển nhu yếu phẩm đến tận nhà dân. Những mô hình, cách làm thiết thực nói trên giúp giữ vững những “vùng xanh” an toàn và hỗ trợ chính quyền các địa phương cũng như người dân vượt qua khó khăn để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.