Nỗ lực xây dựng hệ thống y tế thông minh

.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua ngành y tế đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực; tập trung nhân lực, thiết bị và các giải pháp tối ưu cho hoạt động phòng, chống dịch; triển khai áp dụng các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh trên cơ sở phát triển y tế thông minh.

Tập trung phòng, chống dịch

Phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt được ngành y tế thành phố tập trung tối đa. Ngành chỉ đạo các đơn vị luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng; bảo đảm công tác y tế tại cơ sở cách ly; liên tục rà soát, đánh giá các nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế; tăng cường công tác tuyên truyền việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, Sở Y tế đã tham mưu UBND thành phố xây dựng, ban hành các kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn theo từng giai đoạn khác nhau. Việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm đã giúp thành phố phát hiện sớm, sàng lọc nhanh những F0 trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng với sự chủ động, linh hoạt trong triển khai, đơn vị luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm túc chiến lược kiểm soát Covid-19 của Bộ Y tế. Trong đó, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương khoanh vùng, dập dịch, truy vết; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phát hiện ca bệnh thông qua xét nghiệm và tập trung kỹ thuật cao, điều trị hiệu quả.

“Sở đã chủ động, tích cực tham mưu UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và toàn thể người dân tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động kiểm tra và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các lĩnh vực; chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với các diễn biễn của dịch bệnh trên địa bàn, nhất là tại các khu vực tập trung đông người, các cơ quan, đơn vị, các bệnh viện, cơ sở sản xuất…”, bác sĩ Hồng cho biết.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống các dịch bệnh chung cũng được tăng cường, chủ động xây dựng kế hoạch, phát hiện và xử lý các ổ dịch kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết. Việc thu dung điều trị bệnh nhân được đặc biệt chú trọng, nhất là các bệnh nhân mắc Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế thành phố chủ động xây dựng tháp điều trị bệnh nhân Covid-19 ở 3 mức độ khác nhau, hạn chế tối đa trường hợp biến chứng nặng gây tử vong trên cơ sở bảo đảm đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Khám, chữa bệnh hiệu quả, an toàn

Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh, chú trọng phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu theo hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại. Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế thành phố chỉ đạo tăng cường công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh.

“Các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thành phố đều xây dựng và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong phòng, chống Covid-19, từ tiếp nhận, sàng lọc, phân loại bệnh nhân cho đến sàng lọc, chăm sóc điều trị. Nhân viên y tế đều được tập huấn nâng cao năng lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đáp ứng việc thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn, không Covid-19”, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho biết thêm.

Các cơ sở y tế cũng không ngừng ứng dụng, triển khai kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám, chữa bệnh. Các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đã triển khai và áp dụng thành công nhiều kỹ thuật như: Thang đánh giá trầm cảm ở người già (GDS), Siêu âm tim cấp cứu tại giường, Siêu âm mạch trong điều trị RF mạch máu, Tim phổi nhân tạo (ECMO) cấp cứu tại giường trong hỗ trợ suy hô hấp cấp ≤ 8 giờ; Nội soi dạ dày thực quản cấp cứu chẩn đoán và cầm máu; Hồi sức phẫu thuật điều trị teo thực quản; Phẫu thuật nội soi cắt gan trái; Phẫu thuật ghép xương với khung nẹp hợp kim tức thì sau cắt đoạn xương hàm dưới; Sinh thiết hạch gác trong ung thư âm hộ, cổ tử cung, nội mạc tử cung… Các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế quận, huyện cũng đã đã triển khai nhiều kỹ thuật mới đáp ứng được nhu cầu của người dân tại địa phương, thu hút người bệnh đến khám ngày càng tăng, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Ngành y tế cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống y tế thông minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý, điều hành, triển khai hệ thống một cửa điện tử; xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý trang thiết bị trong toàn ngành y tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được triển khai mạnh mẽ trong trong y tế dự phòng, phục vụ công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm; quản lý tiêm chủng; quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

Đặc biệt là xây dựng bệnh án điện tử và phối hợp thực hiện chẩn đoán các trường hợp bệnh nặng bằng hình thức trực tuyến với các bệnh viện lớn, đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm trong cả nước đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ và hiệu quả trong công tác khám, điều trị bệnh cho người dân thành phố và các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, hệ thống y tế các quận, huyện và trạm y tế phường, xã cũng đã triển khai phần mềm quản lý y tế cơ sở phục vụ tối đa nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích