Phân cấp, ủy quyền mạnh hơn cho sở, ngành, địa phương

.

Cùng với thực hiện tổ chức chính quyền đô thị (CQĐT) trên địa bàn thành phố từ ngày 1-7-2021, hiện hay Sở Nội vụ đang hoàn thiện Đề án Phân cấp, ủy quyền theo mô hình CQĐT (gọi tắt là Đề án) để trình Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo Thành ủy thông qua. Sở Nội vụ cho biết nếu đề án được thông qua và triển khai thực hiện vẫn cần tiếp tục hoàn thiện bởi đây là vấn đề mới cần kiểm nghiệm trong thực tế.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho sở, ngành, địa phương sẽ rút ngắn thời gian, chi phí trong giải quyết nhu cầu của công dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: Công dân giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh chụp tháng 5-2021.Ảnh: LAM PHƯƠNG
Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho sở, ngành, địa phương sẽ rút ngắn thời gian, chi phí trong giải quyết nhu cầu của công dân, doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Công dân giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh chụp tháng 5-2021. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đề án phân cấp nhiều nội dung trên 5 lĩnh vực chủ yếu và ủy quyền 50 thẩm quyền chung của UBND thành phố, 23 thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND thành phố cho các sở, ngành, quận, huyện được trực tiếp quyết định, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Phân cấp 5 lĩnh vực trọng tâm

Theo dự thảo đề án có 5 lĩnh vực trọng tâm sẽ tiến hành phân cấp trong giai đoạn 2021-2026 gồm: quản lý tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; quản lý đầu tư; quản lý đô thị; quản lý tài nguyên - môi trường và quản lý ngân sách. Theo đó, UBND thành phố sẽ phân cấp cho UBND quận ra quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể phòng chuyên môn thuộc UBND quận; tổ chức tuyển dụng công chức phường; phân cấp cho thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện trong nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Về đô thị, cho phép UBND quận, huyện chủ động thực hiện và phân cấp cho UBND phường, xã thực hiện việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác quản lý đô thị đối với các đầu việc như: thủ tục hành chính cấp biển số nhà, cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông, quản lý cây xanh tuyến đường 5,5m trở xuống, mương cống thoát nước theo địa bàn hành chính trong kiệt hẻm, mương đất hiện trạng… Về quản lý đất đai, phân cấp, ủy quyền về chính sách, thủ tục đền bù giải tỏa của UBND thành phố cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các dự án; tăng cường thẩm quyền đối với Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng quận, huyện trong công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư...

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, việc đề xuất phân cấp mạnh cho các quận, huyện trên các lĩnh vực quản lý đô thị, đất đai như trên sẽ tạo tính chủ động cho địa phương trong giải quyết hồ sơ của công dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý đất rẻo, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Từ đó giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các nhu cầu của công dân, doanh nghiệp.

Về ủy quyền, để tăng cường trách nhiệm cho các sở, ngành, quận, huyện, đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian, quy trình hành chính, đề án đề xuất ủy quyền 50 thẩm quyền chung của UBND thành phố và 23 thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND thành phố cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện; thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện trên các nhóm công việc hành chính đơn giản, có tính chất thủ tục như: phê duyệt các báo cáo, kế hoạch, công văn chỉ đạo, đôn đốc, phê duyệt, triển khai chủ trương cấp trên,…

Tăng tính chủ động, giảm tầng nấc

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Mai Thanh Quang cho rằng, nếu đề án được thông qua, khi đưa vào thực thi sẽ tăng tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong thực thi nhiệm vụ; giảm tầng nấc, thời gian, chi phí, từ đó tăng hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc, phục vụ tốt hơn cho tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, việc phân cấp, ủy quyền cho quận, huyện sẽ giúp các địa phương chủ động hơn trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của địa phương; có cơ chế điều hành sát hơn với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương mình. Tuy nhiên theo ông Quang, cái khó hiện nay là ở những địa phương hoặc các phòng ít người, khi mà phân cấp công việc nhiều nhưng số lượng con người có hạn. Do đó, theo ông Quang, khi thực hiện ủy quyền cần đi đôi với bảo đảm các điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện.

Trong khi đó, ông Tô Văn Hùng cho rằng, song song với việc phân cấp, ủy quyền cần phải tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Theo đó, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Đặc biệt, ở những ngành, lĩnh vực phức tạp, tồn tại nhiều vướng mắc như đất đai, tài nguyên, môi trường, người đứng đầu cần phát huy cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Phú Nguyện cho biết, việc xây dựng đề án với các nội dung đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền dựa trên sự phù hợp về khả năng cân đối nguồn lực, điều kiện phát triển và tính chủ động, khả năng quyết định của các sở, ngành, địa phương. Đề án mới chỉ đưa ra nguyên tắc, mục tiêu và một vài giải pháp, cách làm ban đầu. Trong quá trình thực hiện cần sự vào cuộc sâu hơn của các ngành, địa phương để thành phố tiếp tục hoàn thiện đề án, góp phần thực hiện thí điểm hiệu quả mô hình CQĐT. Song song đó, các sở, ngành, địa phương cũng cần cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức trong điều kiện tinh giản biên chế để đáp ứng nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền, góp phần thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.