Phát huy vai trò công tác dân vận trong phòng, chống dịch ở Hòa Vang

.

ĐNO - Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện nay cơ bản được kiểm soát. Đây là kết quả sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, trong đó công tác dân vận đã góp phần quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh.

Tổ Covid công đồng thôn Đại La, xã Hòa Sơn hỗ trợ người dân mua lương thực trong những ngày thành phố thực hiện
Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đại La, xã Hòa Sơn hỗ trợ người dân mua lương thực trong những ngày thành phố thực hiện "ai ở đâu thì ở đó". Ảnh: ANH NHƯ

Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng

Huyện Hòa Vang đã lập 113 tổ Covid-19 cộng đồng, hơn 1.500 thành viên là cán bộ, hội viên các đoàn thể ở khu dân cư (KDC) tham gia. Các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nắm rõ biến động nhân khẩu đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày này, ông Phan Thanh Sinh, Trưởng thôn Đại La (xã Hòa Sơn cùng các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng luôn tất bật với việc chung của xóm làng. Ông Sinh chia sẻ, do địa bàn thôn rộng với gần 500 hộ, khi xảy ra dịch bệnh, mỗi ngày mọi người đều ra khỏi nhà từ sáng sớm để tham gia điều tra, truy vết, lập danh sách các F; tuyên truyền, giám sát người dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch; vận động nhân dân ủng hộ các nhu yếu phẩm phục vụ công tác này.

“Có hôm nhận được tin tại tổ 1 có người dân đau ốm mà nhà hết thuốc. Sự việc cấp bách vô cùng nên lực lượng chức năng của thôn tìm mọi cách liên hệ để kịp thời mua thuốc cho người bệnh”, ông Sinh nói.

Ở tuổi gần 70 nhưng tinh thần, nhiệt huyết của ông Lê Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc (xã Hòa Phú) khiến nhiều người khâm phục. Đều đặn sau mỗi ca trực chốt, ông Nghĩa cùng lực lượng trong thôn không quản ngại mệt nhọc chở chiếc loa thùng đi khắp thôn vượt đường sá hiểm trở để triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Chính sự sâu sát này đã giúp người dân nắm bắt kịp thời chủ trương của chính quyền và mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. “Ngoài việc tuyên truyền phòng, chống dịch, tổ Covid -19 cộng đồng trong thôn còn là cầu nối giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh”, ông Nghĩa cho hay.

Chung tay, góp sức

Theo ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, các lực lượng phòng, chống Covid-19 trên địa bàn xã làm việc 24/24 giờ với tinh thần trách nhiệm rất cao. 

Nhờ đó, xã đã thực hiện tốt Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 14-8-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống Covid-19, vừa tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm an ninh trật tự và nỗ lực cung ứng, hỗ trợ bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân sử dụng trong những ngày thành phố thực hiện "ai ở đâu thì ở đó".

Còn tại thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), từ khi Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố đến nay, từ bí thư chi bộ, trưởng thôn cho đến các chi hội đoàn thể “quên ăn, quên ngủ” lo chống dịch. Trước hết là lo thiết lập và hoạt động các chốt kiểm tra ra vào thôn nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh, tiếp theo là đi chợ mua thực phẩm giúp người dân khi thực hiện phong tỏa.

Bà Nguyễn Thị Nhất, Bí thư Chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc cho biết, mặc dù các thành viên trong thôn phải chạy đêm, chạy ngày dưới trời nắng gay gắt, tiếp xúc nhiều người để tuyên truyền, vận động bà còn thực hiện nghiêm quy định của thành phố trong công tác phòng, chống Covid -19 nên không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, các thành viên trong thôn ai nấy đều nhiệt tình tham gia.

Theo Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng, những ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về mức độ nguy hiểm và các biện phòng, chống Covid-19; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo, các chiến lược của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố và huyện Hòa Vang về phòng, chống Covid-19 nhằm nâng cao hiểu biết của nhân dân về dịch bệnh.

Đặc biệt, Mặt trận huyện Hòa Vang đã chỉ đạo mặt trận các cấp cơ sở và các tổ chức thành viên tham gia vào các tổ Covid-19 cộng đồng và đội xung kích tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. “Nhờ đó, việc vận động toàn dân tích cực phòng, chống dịch đã tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, huy động được các nguồn lực trong thời gian ngắn để thực hiện các biện pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch một cách mạnh mẽ, hiệu quả”, ông Dũng nói.

Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, phong trào “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai đến nay đã lan rộng đến từng thôn, xóm; đặc biệt đã có nhiều tấm lòng thơm thảo, sẵn sàng giúp đỡ các hộ dân khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã kịp thời triển khai các kế hoạch hướng dẫn mặt trận cơ sở hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống Covid-19" của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; thư gửi nhân nhân của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng “san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”.

“Từ thực tiễn cho thấy, việc đẩy mạnh công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch theo đúng phương châm "mỗi gia đình là một pháo đài", "mỗi người dân là một chiến sĩ", đồng thời góp sức, góp của, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, ông Sơn nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.