Quyết liệt phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trọng điểm

.

Sáng 9-9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì phiên họp HĐND thường kỳ tháng 8 bàn về công tác phòng, chống dịch, cũng như việc thực hiện tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm. Trong ảnh: Các đơn vị thi công tại  dự án Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý,  bảo đảm giãn cách và tuân thủ quy định về 5K để phòng, chống dịch. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm. TRONG ẢNH: Các đơn vị thi công tại dự án Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, bảo đảm giãn cách và tuân thủ quy định về 5K để phòng, chống dịch. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho nhân dân

Báo cáo của UBND thành phố cho biết, tính đến ngày 8-9, thành phố đã tiêm vắc-xin cho 272.000 trường hợp, trong đó có hơn 56.000 người được tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 80,1% so với số liều vắc-xin được tiếp nhận. Ngoài ra thành phố đã hỗ trợ các lực lượng phòng, chống dịch, chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong 6 tháng đầu năm 8,7 tỷ đồng; dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện thêm 33 tỷ đồng. Về kinh phí hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin dự kiến năm 2021 là 36,3 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh theo quy định đến nay thành phố đã chi hơn 103,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ do thực hiện giãn cách theo Quyết định 2788/QĐ-UBND, theo đó đã và đang triển khai hỗ trợ tiền mặt và hàng hóa thiết yếu cho hơn 200.000 hộ dân, kinh phí hơn 111 tỷ đồng và nhiều hỗ trợ khác…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, đến thời điểm này có thể thấy những chủ trương, biện pháp trong phòng, chống Covid-19 được thành phố đưa ra đúng hướng, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, đã có nhiều “vùng xanh”. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố đang thận trọng, đi từng bước đi phù hợp, mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, nhân dân toàn thành phố được hỗ trợ từ nhiều nguồn, từ Chính phủ, thành phố đến các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, mạnh thường quân… “Về cơ bản, đối tượng yếu thế được quan tâm đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập, thiếu sót, do đó thời gian tới thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát các đối tượng chưa được hỗ trợ để thực hiện”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, đa số cử tri đồng tình các chủ trương, quyết sách của thành phố và mong muốn tiếp tục quyết liệt hơn, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. “Trong công tác tiêm vắc-xin phải công khai kế hoạch, thời gian, địa điểm, đối tượng được tiêm. Đồng thời giám sát kỹ các điểm tiêm, qua đó hạn chế những tồn tại, bất cập”, ông Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh.

Bà Cao Thị Huyền Trân, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, đề nghị khi kiểm soát được dịch bệnh, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục rà soát các chính sách, nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân quận Cẩm Lệ tại Trung tâm Hội chợ triển lãm ngày 8-9-2021. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân quận Cẩm Lệ tại Trung tâm Hội chợ triển lãm ngày 8-9-2021. Ảnh: PHAN CHUNG

Tiếp tục công tác chống dịch, đẩy nhanh các tiến độ dự án

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thành phố đã có những bước đi hợp lý, quyết đoán trong công tác phòng, chống dịch, qua đó bước đầu kiềm chế được dịch bệnh.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND thành phố tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống Covid-19. Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thành phố đã tích cực bằng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận nguồn vắc-xin nhưng nguồn vắc-xin của thành phố do Bộ Y tế phân bổ về vẫn chưa như mong muốn của cử tri.

Đồng thời đề nghị UBND thành phố quan tâm, ưu tiên tiêm vắc-xin và hoàn thành mũi 2 cho 100% đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thành phố. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn để giáo viên và học sinh đang ở ngoài thành phố được trở về Đà Nẵng theo đúng quy định phòng, chống dịch và tham gia trực tiếp vào quá trình dạy và học.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố; tiếp tục rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19; quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách của thành phố, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Về công tác triển khai một số dự án trọng điểm về giao thông như đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, đường vành đai phía Tây, đường vành đai phía Tây 2, đường ĐT 601, đường ĐH2 và việc triển khai các khu tái định cư phục vụ giải tỏa các tuyến đường nêu trên, theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, các dự án trên khởi công từ rất lâu nhưng đến nay khối lượng thi công mới chỉ đạt khoảng 50-60%, rất chậm so với yêu cầu. Vì vậy, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn, đề ra các biện pháp và có kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. “Phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ban quản lý dự án, kể cả hiện nay trong quá trình xây dựng các dự cần thiết thay đổi chủ đầu tư, các đơn vị thi công để bảo đảm tiến độ”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.