Thiết thực, hiệu quả trong phổ biến, giáo dục pháp luật

.

Nâng cao hiểu biết pháp luật để đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quan hệ lao động là mục tiêu của hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật lao động trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2021 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức.

Thông tin về hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật lao động trong công nhân, viên chức, lao động năm 2021 trên website Liên đoàn Lao động thành phố.
Thông tin về hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật lao động trong công nhân, viên chức, lao động năm 2021 trên website Liên đoàn Lao động thành phố.

Hội thi được LĐLĐ thành phố tổ chức công khai, rộng rãi cho đối tượng dự thi là cán bộ Công đoàn chuyên trách, không chuyên trách; ĐV, NLĐ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thuộc các cấp Công đoàn thành phố. Hội thi diễn ra từ ngày 26-7 đến 21-8-2021 trên cổng thông tin điện tử Công đoàn thành phố tại địa chỉ https://tructuyen.congdoandanang.org.vn. Hội thi với dạng câu hỏi trắc nghiệm tính thời gian, tập trung các nội dung liên quan đến các quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Sau 1 tháng phát động, hội thi đã có hơn 40.000 lượt tham gia dự thi.

Hội thi được tính giải theo từng tuần. Khi kết thúc thời gian thi mỗi tuần, LĐLĐ thành phố sẽ công bố thí sinh đạt giải trên website, fanpage Công đoàn thành phố. Theo đó, mỗi thi sinh được tham gia tối đa 3 lần thi/tuần, mỗi lần thi gồm với 25 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và chỉ có duy nhất một phương án đúng, thời gian làm bài trong vòng 30 phút. Mỗi câu trả lời đúng tương đương với 4 điểm, điểm tối đa cho mỗi lần thi là 100 điểm, tương ứng với trả lời đúng 25/25 câu hỏi. Ban tổ chức trao giải hằng tuần cho những thí sinh có tổng điểm cao nhất trong 1 lần thi, trong thời gian ngắn nhất được ghi nhận trên nền tảng trực tuyến Myaloha, xếp theo thứ tự nhất, nhì, ba.

Đánh giá cao hình thức thi trực tuyến, chị Hứa Bách Thảo, đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hoàng Diệu (trực thuộc LĐLĐ quận Thanh Khê) người đoạt giải Nhất tuần 3 chia sẻ: “Hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật lao động do LĐLĐ thành phố triển khai đã thổi một làn gió mới, bổ ích cho đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay mà không cần phải tập trung đông người”.

Anh Ngô Minh, đoàn viên Công đoàn Trường THCS Trần Hưng Đạo (trực thuộc LĐLĐ quận Hải Châu), người đoạt giải Nhất tuần 1 phấn khởi nói: “Tôi rất vui với kết quả mình đạt được, quan trọng hơn đây là dịp để chúng tôi trau dồi, nâng cao hiểu biết pháp luật, nhất là các quy định liên quan mật thiết đến ĐV, NLĐ trong quá trình tham gia lao động, công tác”.

Thiết thực, hiệu quả, huy động được sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ trên địa thành phố, hội thi đã giúp người dự thi biết thêm các quy định của pháp luật, nâng cao tinh thần tự giác tìm hiểu, tuân thủ pháp luật, tìm hiểu và nắm bắt các văn bản pháp luật mới ban hành, có liên quan mật thiết đến đời sống xã hội. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 hiện nay không thể tiến hành hình thức tuyên truyền miệng thông qua mở các lớp tập huấn, hội nghị.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết: “Chúng tôi mong muốn thông qua hội thi này nâng cao hiểu biết pháp luật cho ĐV, NLĐ để họ có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quan hệ lao động; đồng thời, đây cũng là dịp tăng cường trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng hoạt động cho cán bộ Công đoàn các cấp nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ”.

TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.