Thực hiện tốt nhiệm vụ kép

.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh, vừa xây dựng nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiệt hại cho bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt, hoạt động trên biển.

Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. 					        Ảnh: BÁ VĨNH
Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh: BÁ VĨNH

Thành phố có 1.230 tàu cá (không kể 429 thúng chai lắp máy) với tổng công suất 401.781CV; công suất bình quân 326,65CV/tàu. Ngư trường khai thác chủ yếu ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vịnh Bắc Bộ. Hằng ngày, có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh ra, vào hoạt động, tiêu thụ sản phẩm, trú tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang.

Trong khi đó, âu thuyền lại chưa đủ điều kiện cho số lượng lớn tàu thuyền neo đậu; hậu cần nghề cá, cung ứng, dịch vụ chưa bảo đảm, nhiều phương tiện vào trú bão phải chằng néo vào nhau dọc bờ hạ lưu sông Hàn nên khi lũ quét về nhanh không chạy tránh kịp đã xảy ra tai nạn. Mặt khác, tàu vận tải ra vào neo đậu tại vịnh Đà Nẵng ngày càng tăng, đòi hỏi cần có phương án hợp lý khi có bão tác động trực tiếp.

Ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch bệnh đồng thời bảo đảm quân số thường trực tại các đơn vị và các đài canh phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm nhẹ thiên tai và kịp thời tham gia ứng cứu khi có lệnh.

Theo Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, đơn vị thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng, nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để ứng phó tình hình, nhất là khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn; tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định.

Trong năm qua, BĐBP thành phố đã thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền được 20 lần; huy động hàng trăm ngày công giúp dân làm đường, sửa chữa và chằng chống nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đối với tàu vận tải, lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đề nghị thuyền trưởng có phương án neo đậu không để xảy ra thiệt hại khi bão đổ bộ. Đối với tàu du lịch trên sông Hàn, giải pháp tốt nhất là cơ động về phía thượng nguồn sông Cẩm Lệ tránh thiệt hại khi lũ đổ về; nghiêm cấm tàu tiếp nhiên liệu neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ.

Đại tá Trần Công Thành chia sẻ: “Qua thực tiễn công tác, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm. Đó là phải xây dựng ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, các quy định liên quan đến người, phương tiện khi ra biển; tuyên truyền hậu quả, tác hại của thiên tai để hình thành ý thức tự bảo vệ của mỗi người và mỗi phương tiện, nhất là ngư dân, các chủ tàu, các thuyền trưởng, gắn trách nhiệm của họ đối với chính mình và người lao động”.

Ngoài ra, phải có thông tin khách quan, chính xác, kịp thời, nhất là khi có sự cố trên các vùng biển xa để ngư dân có thời gian chuẩn bị, lựa chọn phương án phòng, tránh. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa BĐBP với ngư dân, sao cho BĐBP vừa là chỗ dựa, vừa có kiến thức cần thiết để hướng dẫn ngư dân lựa chọn phương án và xử lý một số tình huống đột xuất trên biển.                                                                                            

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.