Triển khai ứng phó với bão Côn Sơn

.

ĐNO - Dự kiến vào sáng 9-9, bão Côn Sơn sẽ đi vào Biển Đông và di chuyển nhanh, còn có khả năng mạnh thêm. Từ ngày 8-9 đến 9-9, tại khu vực Trung Trung Bộ có mưa rào rải rác đến nhiều nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông, tập trung chủ yếu vào chiều và tối.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão Côn Sơn (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia).
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão Côn Sơn (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia).

Để ứng phó với bão Côn Sơn, Ban Chỉ đạo Trung Ương về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành công điện gửi các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, cần triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh Covid-19 tại Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31-8-2021 và Công văn số 1100/TTg-NN ngày 23-8-2021, đặc biệt là phương án sơ tán dân bảo đảm an toàn trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và bảo đảm phòng, chống dịch và an toàn thiên tai cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly y tế.

Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho phương tiện và người trên các tàu thuyền vận tải, tàu đánh cá vãng lai.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến.

Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân trên các đảo và lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển và đất liền, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cấm biển với tàu khai thác hải sản.

Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng chống ngập úng, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp; sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa và hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bộ Y tế chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn trong phòng, chống Covid-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung, khu cách ly y tế; chỉ đạo bảo đảm an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

Các bộ, ban, ngành chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.