Từ 8 giờ ngày 5-9, người dân ở vùng xanh được phép tập thể dục, đi chợ, bán hàng mang về

.

ĐNO - Ngày 3-9, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ban hành Quyết định số 2905/QĐ-UBND về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Theo đó, từ 8 giờ ngày 5-9 cho đến khi có thông báo mới, tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND theo từng cấp độ nguy cơ (vùng đỏ: những địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao; vùng vàng: những địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao; vùng xanh: những địa bàn có mức độ nguy cơ thấp).

Đối với vùng đỏ, tiếp tục áp dụng biện pháp theo quy định tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16-9-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 07-8-2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Đối với vùng vàng (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng), áp dụng các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND; tiếp tục yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà; người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi tham gia các hoạt động với các điều kiện, biện pháp như phải có Giấy đi đường QRCode kèm theo giấy tờ tùy thân; thực hiện nghiêm quy định 5K; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng; đeo tấm che mặt trong suốt khi tham gia hoạt động giao tiếp trực tiếp; thực hiện di chuyển theo nguyên tắc “1 cung đường - 2 điểm đi/đến và ngược lại”.

Người dân được phép đến mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc/nhà thuốc trong phạm vi cùng thôn/tổ dân phố. Trường hợp cần thiết đi ra khỏi phạm vi thôn/tổ dân phố để mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc/nhà thuốc thì phải có Giấy đi đường do UBND phường, xã cấp (1 người/1 hộ gia đình với tần suất 5 ngày/lần).

Các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc/nhà thuốc phải bảo đảm có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng ra/vào, giãn cách giữa những người mua, bán hàng.

Hoạt động của các công ty thương mại đầu mối; trung tâm thương mại; siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện lợi (chuỗi siêu thị mini); các điểm bán hàng tại khu dân cư, điểm bán hàng tại một số chợ do cơ quan có thẩm quyền tổ chức không được bán hàng trực tiếp cho người dân; chỉ được bán hàng thông qua các tổ chức, cá nhân được phép hoạt động giao nhận, cung ứng hàng hóa cho người dân.

Hoạt động của các cửa hàng, công ty cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch; cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh; cơ sở cách ly y tế tập trung; các điểm tiêm chủng; cơ sở xét nghiệm.

Hoạt động của các cửa hàng, doanh nghiệp cấp gas, cấp điện, cấp nước, xăng dầu; bưu chính; viễn thông; phát hành báo chí; cảng hàng không; nhà ga đường sắt; trạm quản lý đường bộ bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Hoạt động của ngân hàng bố trí tối đa 40% số người làm việc. Hoạt động của cảng biển bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp bảo đảm thực hiện điều kiện “3 tại chỗ”, bố trí tối đa 70% số người làm việc.

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp (đăng kiểm; kiểm toán; đăng ký giao dịch bảo đảm; bảo hiểm; bảo vệ chuyên nghiệp) bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Hoạt động của dịch vụ bổ trợ tư pháp (công chứng; luật sư; đấu giá; thừa phát lại; trọng tài thương mại; tư vấn pháp luật; quản lý, thanh lý tài sản; tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc), bố trí tối đa 30% số người làm việc nhưng không quá 5 người.

Đối với hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất: trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp bảo đảm điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, bố trí tối đa 70% số người làm việc. Ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, bố trí tối đa 30% số người làm việc; trường hợp bảo đảm thực hiện “3 tại chỗ”, bố trí tối đa 50% số người làm việc.

Hoạt động vệ sinh môi trường; chăm sóc cây xanh đô thị; xử lý sự cố, bảo trì, duy tu, sữa chữa hệ thống: điện, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, thông tin, viễn thông, cầu và đường bộ.

Hoạt động của các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh, bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Hoạt động của bộ phận shipper phải thường xuyên mặc trang phục bảo hộ của ngành y tế, đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, tấm che mặt trong suốt, găng tay và khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn khi tham gia hoạt động; đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Hoạt động tác nghiệp báo chí, tối đa 6 người/đơn vị phát thanh, truyền hình; tối đa 2 người/báo in, báo điện tử; 1 người/tạp chí.

Hoạt động của cơ quan, công sở nhà nước, bố trí tối đa 30% số người làm việc (trừ lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch như công an, quân đội, y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp).

Quyết định nêu rõ, tiếp tục dừng việc tiếp công dân trực tiếp tại tổ một cửa Trung tâm Hành chính thành phố và quận, huyện, phường, xã (nhưng vẫn bảo đảm giải quyết, xử lý công việc của công dân và doanh nghiệp); đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp chưa thật sự cấp thiết; trong trường hợp phải tổ chức các cuộc họp, sự kiện thì phải bảo đảm giãn cách 2m và tập trung không quá 20 người trong 1 phòng, ngoại trừ các cuộc họp, sự kiện quan trọng được cấp có thẩm quyền cho phép.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và tham gia các công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Các hoạt động được phép thực hiện như vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn; hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp (hoạt động dịch vụ của hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; thu hoạch nông, thủy sản; thủy lợi); hoạt động công trình xây dựng (công trình nhà ở dân sinh cấp thiết do Chủ tịch UBND quận, huyện xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể; công trình động lực, trọng điểm, cấp bách do Chủ tịch UBND thành phố hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể theo phân cấp quản lý).

Các hoạt động khẩn cấp như phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; hoạt động tang lễ và dịch vụ tang lễ (không để đám tang quá 48 tiếng, chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người; không tổ chức các đoàn viếng; chỉ được sử dụng phương tiện ô-tô để đưa tang, trường hợp đoàn xe đưa tang ra khỏi thành phố phải có xác nhận của chính quyền địa phương (phường, xã).

Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dừng hoạt động trong thời gian thực hiện Quyết định này phải bố trí nhân viên trực bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ; đồng thời được bố trí tối đa 3 người/đơn vị trong 1 ngày cụ thể/1 tuần để xử lý công việc cần thiết liên quan.

Các hoạt động quan trọng và cấp thiết khác do Chủ tịch UBND thành phố hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Đối với vùng xanh (thiết lập theo quy mô cấp phường, xã khi 14 ngày liên tục không có ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng), áp dụng  quy định tại Điều 3 Quyết định này và bổ sung các hoạt động mà người dân được phép tham gia trong vùng xanh với các điều kiện, biện pháp như: người dân được đi chợ truyền thống với tần suất 5 ngày/lần; mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi chợ và phải có Giấy đi chợ QRCode hợp lệ theo quy định.

Hoạt động tại chợ phải có vách ngăn giữa người bán, người mua và tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21-7-2021.

Người dân được tập thể dục đi bộ ngoài trời và tham gia các hình thức thể dục khác tại nơi công cộng trong phạm vi vùng xanh, khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng; giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác.

Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; bảo đảm có dây giăng, vạch kẻ để phân luồng, giãn cách giữa những người mua hàng; giao hàng tận nơi cho khách hàng. Không được phục vụ khách tại chỗ.

Quyết định yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố và thực hiện nhiệm vụ được bổ sung như rà soát, tiếp nhận đăng ký, phê duyệt, cấp Giấy đi đường QRCode cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền quy định.

Giám đốc Sở Y tế tham mưu UBND thành phố Kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ đối với những người tham gia các hoạt động quy định tại Quyết định này và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; hướng dẫn bổ sung và điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng địa bàn được thiết lập là vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh; việc chuyển vùng sang vùng đỏ hoặc vùng vàng hoặc vùng xanh để áp dụng các biện pháp theo quy định tại quyết định này. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tạo Ứng dụng và tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cấp Giấy đi đường QRCode; hiệu chỉnh Ứng dụng cấp Giấy đi chợ QRCode với tần suất 5 ngày/lần (đối với vùng xanh) và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng; chỉ đạo và tổ chức việc tuyên truyền sâu rộng về nội dung Quyết định này bằng hình thức phù hợp, hiệu quả đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố danh sách các công trình động lực, trọng điểm, cấp bách của thành phố được phép hoạt động.  Sở Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện Điểm p, Khoản 2, Điều 3 Quyết định này và kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo thẩm quyền.

Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát việc cấp và sử dụng Giấy đi đường QRCode. Xử lý nghiêm các trường hợp cấp không đúng đối tượng, số lượng, mục đích Giấy đi đường QRCode; chỉ đạo phối hợp các lực lượng liên quan tiếp tục bố trí các chốt kiểm tra, kiểm soát trên một số tuyến đường chính; tuần tra, kiểm tra lưu động; xử lý nghiêm các trường hợp ra đường tham gia giao thông không đúng quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương quán triệt đầy đủ nội dung của Quyết định này đến từng địa bàn phường, xã, khu dân cư và người dân để biết, triển khai thực hiện. Căn cứ diễn biến của tình hình dịch bệnh trên địa bàn và hướng dẫn của Sở Y tế và Sở thông tin và truyền thông, Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo cập nhật danh sách địa bàn vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh trên ứng dụng (https://covidmaps.danang.gov.vn, https://bit.ly/vungdovangxanh) để người dân biết, thực hiện; quyết định việc chuyển sang vùng đỏ hoặc vùng vàng hoặc vùng xanh trên địa bàn quản lý và áp dụng tổ chức thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng theo quy định.

Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã bổ sung lực lượng, tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Ban điều hành và các chốt kiểm soát tại khu dân cư, khu chung cư, thôn, tổ dân phố để kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng Giấy đi đường QRCode của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Phát động phong trào giữ vững và nhân rộng các vùng xanh trên địa bàn.

Cấp Giấy đi chợ QRCode bảo đảm phân chia số lượng người đi chợ giãn cách phù hợp theo quy định phòng, chống dịch; không được cấp đại trà, hàng loạt, thiếu kiểm soát để tập trung đông người tại chợ; cấp Giấy đi đường có thời hạn cho người dân tham gia hoạt động nêu tại Điểm a, Khoản 2, Điều 3 Quyết định này và tham gia các hoạt động cấp thiết theo thẩm quyền (như giao dịch ngân hàng, chăm sóc người thân đau ốm nặng…).

Trang bị thiết bị quét QRCode Giấy đi đường cho các chốt kiểm soát tại khu dân cư, khu chung cư, thôn, tổ dân phố.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích