Từ ngày 5-9, áp dụng mẫu giấy đi đường QRCode

.

ĐNO - Chiều 3-9, UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 5689/UBND-KGVX hướng dẫn triển khai cấp giấy đi đường QRCode nhằm thực hiện Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 3-9 của Chủ tịch UBND thành phố về việc tiếp tục áp dụng một số biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND.

Mẫu giấy đi đường QRCode có tại trang ứng dụng: https://giaydiduong.danang.gov.vn. Mẫu giấy này được áp dụng từ 8 giờ ngày 5-9. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Mẫu giấy đi đường QRCode có tại trang ứng dụng: https://giaydiduong.danang.gov.vn. Mẫu giấy này được áp dụng từ 8 giờ ngày 5-9. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo đó, mẫu giấy đi đường QRCode có tại trang ứng dụng: https://giaydiduong.danang.gov.vn. Mẫu giấy này được áp dụng từ 8 giờ ngày 5-9 cho tới khi có thông báo mới nhưng giá trị sử dụng không quá 7 ngày.

Những người tham gia các hoạt động được phép ra ngoài theo quy định tại Quyết định số 2905/QĐ-UBND khi tham gia giao thông bắt buộc phải có giấy đi đường QRCode.

Riêng những người đi chợ truyền thống đối với vùng xanh (sử dụng giấy đi chợ QRCode); đi khám, chữa bệnh định kỳ tại các cơ sở y tế; giấy mời/tin nhắn đi xét nghiệm SARS-CoV-2, đi tiêm chủng Covid-19 của cơ quan thẩm quyền; giấy mời của cơ quan có thẩm quyền triệu tập; vé đến Cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay đi nước ngoài; đi cấp cứu, chuyển viện; tham gia đoàn ô-tô đưa tang về nơi an táng, hỏa táng; tham gia các hoạt động khẩn cấp như phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thì không cần giấy đi đường QRCode.

Giấy đi đường QRCode cấp cho cá nhân tham gia giao thông gắn với phương tiện cá nhân; chỉ sử dụng trong phạm vi vùng xanh và vùng vàng, không áp dụng trong vùng đỏ.

Quy định về tiếp nhận đăng ký, phê duyệt, cấp, in giấy đi đường QRCode:

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hoạt động được phép theo quy định tại Quyết định số 2905/QĐ-UBND và có nhu cầu được cấp giấy đi đường QRCode, đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn.

Cơ quan có thẩm quyền được phân công phê duyệt, cấp giấy đi đường QRCode tại địa chỉ https://etiket.danang.gov.vn.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường QRCode thì các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký tự in giấy đi đường QRCode và gửi cho người sử dụng.

g2
Lực lượng Biên phòng Đà Nẵng tham gia trực chốt tại khu vực trước Bến xe Đà Nẵng kiểm tra giấy đi đường của người và phương tiện. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Phân công các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường QRCode cho những người tham gia các hoạt động sau đây:

Sở Công thương: các công ty thương mại đầu mối; trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi (chuỗi siêu thị mini). Các chợ trực thuộc Sở quản lý. Các doanh nghiệp gas (trừ cửa hàng kinh doanh gas), điện, xăng dầu. Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông: cấp cho hoạt động bưu chính, thông tin, viễn thông (bao gồm xử lý sự cố, bảo trì, duy tu, sữa chữa hệ thống thông tin, viễn thông); phát hành báo chí, tác nghiệp báo chí; doanh nghiệp sản xuất phần mềm, phần cứng.

Sở Y tế: các công ty, quầy thuốc/nhà thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch; cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh.

Sở Tư pháp: các hoạt động bổ trợ tư pháp: công chứng, luật sư, đấu giá; thừa phát lại; trọng tài thương mại; tư vấn pháp luật; quản lý, thanh lý tài sản, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.

Sở Giao thông vận tải: cấp cho đơn vị Cảng hàng không, cảng biển; nhà ga đường sắt; trạm quản lý đường bộ; cơ sở đăng kiểm. Doanh nghiệp dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu. Hoạt động duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu, đường bộ. Hoạt động của những người vận chuyển giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper).

Sở Xây dựng: cấp cho doanh nghiệp cấp thoát nước, điện chiếu sáng (bao gồm xử lý sự cố, bảo trì, duy tu, sửa chữa hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng); hoạt động chăm sóc cây xanh đô thị; các công trình động lực, trọng điểm, cấp bách của thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường: cấp cho hoạt động vệ sinh môi trường đô thị.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp: cấp cho các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng: các ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần.

UBND các quận, huyện: các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đóng trên địa bàn (trừ các doanh nghiệp do Sở Công thương phê duyệt, cấp). Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp: Kiểm toán; đăng ký giao dịch bảo đảm; bảo hiểm; bảo vệ chuyên nghiệp. Các cơ sở cách ly y tế tập trung (trừ nhân viên y tế). Công trình nhà ở dân sinh; công trình động lực, trọng điểm, cấp bách thuộc thẩm quyền quận, huyện. Các chợ truyền thống trên địa bàn quận, huyện (trừ các chợ thuộc Sở Công thương quản lý). Dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp (ngoài khu công nghiệp).

UBND phường, xã: chủ cửa hàng tạp hóa; các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trong vùng xanh); hoạt động dịch vụ của hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp; thu hoạch nông, thủy sản, thủy lợi; dịch vụ tang lễ.

Đối với người làm việc tại các cơ quan, công sở nhà nước (cả cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố); đơn vị cung cấp dịch vụ công ích: Thủ trưởng các các cơ quan, công sở nhà nước phê duyệt, cấp, in giấy đi đường QRCode, gửi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý sử dụng.

Đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ngành: do sở, ngành phê duyệt, cấp. Đơn vị sự nghiệp thuộc UBND các quận, huyện: do UBND các quận, huyện phê duyệt, cấp. Doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ công ích: cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành phê duyệt, cấp. Các nhân viên trực bảo đảm an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ; xử lý công việc cần thiết liên quan tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dừng hoạt động (bố trí tối đa 3 người/đơn vị trong 1 ngày cụ thể/1 tuần).

UBND thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông: thiết lập giá trị khống chế số lượng cấp giấy đi đường QRCode trên ứng dụng theo quy định tại Quyết định số 2905/QĐ-UBND; theo dõi, thống kê, báo cáo việc cấp, sử dụng giấy đi đường QRCode cho UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19. Phân quyền trên ứng dụng việc phê duyệt, cấp giấy đi đường QRCode cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nêu tại công văn này. Tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng; hỗ trợ các chốt và Công an thành phố xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm trong cấp và sử dụng giấy đi đường QRCode.

Thực hiện hủy hiệu lực giấy đi đường QRCode đã cấp khi có yêu cầu của Công an thành phố và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường QRCode. Phân quyền trên ứng dụng cho Công an thành phố để theo dõi, giám sát việc cấp giấy đi đường QRCode của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Công an thành phố kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng giấy đi đường QRCode khi tham gia giao thông của người dân; kiểm tra, xác minh, xửlý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phê duyệt, cấp và sử dụng giấy đi đường QRCode.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký, phê duyệt, cấp, sử dụng giấy đi đường QRCode không đúng đối tượng, số lượng, mục đích.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị liên hệ trực tiếp đường dây nóng (Tổng đài: 0236.1022, 0236.3831022) hoặc Phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông (0236.3840125) để được hướng dẫn, xử lý.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.