Ứng phó với nguy cơ mưa lũ, ngập úng đô thị

.

ĐNO - Lượng mưa trong 2 ngày qua tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa thuộc lưu vực sông Vu Gia (tỉnh Quảng Nam) là 262mm, tại quận: Sơn Trà là 423,6mm, Thanh Khê là 395,8mm, Hải Châu là 372mm, Ngũ Hành Sơn là 243mm, Cẩm Lệ là 336mm: sông Cu Đê (xã Hòa Bắc) là 356mm, hồ Đồng Nghệ là 398,8mm, hồ Hòa Trung (xã Hòa Liên) là 262,4mm.

Trưa 12-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành Công điện số 06/CD-PCTT đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai công tác khắc phục thiệt hại sau mưa bão và ứng phó với nguy cơ mưa lũ, ngập úng đô thị.

Theo đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện là tổng chỉ huy khắc phục thiệt hại do bão số 5 (Côn Sơn) gây ra trên địa bàn theo phân cấp trách nhiệm được giao và lưu ý bảo đảm công tác phòng chống Covid-19 tại các điểm sơ tán, tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão, lũ, chủ động triển khai sơ tán bảo đảm an toàn cho nhân dân trong mưa, lũ và bảo đảm công tác phòng chống Covid-19.

Kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, các hồ chứa nước, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn.

Tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết; khuyến cáo người dân từ khu sơ tán trở về phải kiểm tra nhà ở (kết cấu, mái, hệ thống điện,…) và chằng chống, sửa chữa bảo đảm an toàn trước khi vào ở.

Vận động các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức trên địa bàn tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ; chú ý đề phòng mưa lũ lớn, ngập lụt sau bão để chủ động ứng phó.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Thành Đoàn, UBND các quận, huyện, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các đơn vị liên quan triển khai phương án dọn dẹp rác, xử lý vệ sinh môi trường sau bão.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; phối hợp với Công an thành phố (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy) tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại đối với hệ thống cấp nước, bảo đảm nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất trên địa bàn; khắc phục thiệt hại hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên toàn địa bàn thành phố và các hư hỏng của các công trình xây dựng do mưa bão gây ra.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục thiệt hại sạt lở, hư hỏng các tuyến giao thông theo phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông được thông suốt. Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu đề xuất hỗ trợ giống cây trồng, hóa chất để xử lý vệ sinh môi trường phòng trừ dịch bệnh.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình; kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích