Xây dựng phương án phòng, chống dịch giai đoạn mới

.

ĐNO - Chiều 18-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại khu dân cư, cơ sở sản xuất, khu vực mua sắm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong việc mở cửa các hoạt động, dịch vụ thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 18-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 18-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trước. Trong 24 giờ qua thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới; số lượng bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện cũng rất cao, hiện số bệnh nhân đang điều trị giảm dưới 1.000 trường hợp.

“Việc phấn đấu đạt kết quả như ngày hôm nay đã khó, giữ vững thành quả càng khó hơn, vì vậy tôi đề nghị các đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân không chủ quan, lơ là, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo đó, cần tiếp tục siết chặt các biện pháp đã triển khai, đặc biệt tăng cường kiểm soát tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, khu vực mua sắm, trong đó nhấn mạnh việc tuân thủ nghiêm túc 5K. Tiếp tục kiểm soát người có biểu hiện ho, sốt; tuyên truyền, duy trì việc khai báo y tế hằng ngày, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao ý thức tự giác của người dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Lãnh đạo Thành ủy giao ngành y tế duy trì, triển khai kế hoạch xét nghiệm trong tình hình mới, tập trung vào những nhóm đối tượng có nguy cơ; cung cấp số liệu F0 đã khỏi bệnh để xây dựng cơ sở dữ liệu làm thẻ xanh; xây dựng quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp; xây dựng tiêu chí doanh nghiệp xanh.

Về việc đón học sinh, sinh viên, giáo viên quay trở về thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội hoàn thiện kế hoạch. Ngoài bố trí, hỗ trợ vận chuyển, cần có phương án kiểm soát dịch và chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng cho những đối tượng này trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh. Thời gian qua, nhiều ứng dụng đã phát hiệu quả, giúp thành phố phân loại, kiểm soát nhiều hoạt động và xây dựng cơ sở dữ liệu cần thiết.

Trong thời gian tới, các đơn vị được giao nhiệm vụ này cần tập trung vào một số ứng dụng liên quan đến hoạt động tiêm chủng; cập nhật kết quả xét nghiệm làm cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho quyền lợi của người dân cũng như công tác kiểm soát dịch bệnh của chính quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động, linh hoạt áp dụng hỗ trợ cho một số đối tượng mà những chính sách ban hành không thể bao phủ, đáp ứng hết được. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động, linh hoạt áp dụng hỗ trợ cho một số đối tượng mà những chính sách ban hành không thể bao phủ, đáp ứng hết được. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, qua công tác giám sát cho thấy các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các gói hỗ trợ theo chính sách đã ban hành, số ít còn lại đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai và sớm hoàn thành.

“Vẫn có số ít những bị động, lúng túng trong việc hỗ trợ theo nhóm đối tượng. Về vấn đề này, đề nghị UBND các quận, huyện, xã, phường tiếp tục phát huy tính chủ động để quyết định, đặc biệt là linh hoạt áp dụng hỗ trợ cho một số đối tượng mà những chính sách ban hành không thể bao phủ, đáp ứng hết được”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Công tác giám sát và triển khai các chính sách hỗ trợ hiện nay cũng cho thấy số hộ dân trên thực tế khác với số liệu đã báo cáo. Vì vậy, trong thời gian tới các đơn vị, địa phương cần rà soát lại công tác thống kê, tạo thuận lợi cho việc triển khai các kế hoạch, chính sách, đặc biệt là quyền lợi của người dân được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian đến là tổ chức đón học sinh, giáo viên, sinh viên quay trở về thành phố; đề nghị các sở, ngành được giao nhiệm vụ sớm hoàn thiện phương án, tổ chức đón học sinh, giáo viên trở về theo kế hoạch, trong đó lưu ý hỗ trợ phương tiện vận chuyển để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn trong phòng, chống dịch.

“Với tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn trước, trong thời gian tới, thành phố sẽ áp dụng kịch bản mới trên tinh thần mở cửa, nới lỏng. Theo đó, có 3 phương án được đưa ra. Phương án thứ nhất là trên cơ sở Quyết định 2985/QĐ-UBND thành phố sẽ mở rộng thêm một số hoạt động. Phương án thứ 2 là mở cửa các hoạt động, dịch vụ, chỉ trừ những hoạt động có nguy cơ cao như dịch vụ karaoke, massage.

Phương án thứ 3 là sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng theo mức độ đã tiêm vắc-xin để cho những người đủ điều kiện tham gia các hoạt động. Về vấn đề này, giao Văn phòng UBND thành phố xem xét, xây dựng và đề xuất phương án phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Lãnh đạo thành phố giao ngành y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm thời gian đến; Công an thành phố xây dựng phương án, mở luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ Quảng Nam ra Đà Nẵng. Các quận, huyện, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành liên quan tổ chức hỗ trợ, tặng quà tết trung thu cho các em thiếu nhi, nhi đồng, đặc biệt là những em nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích