Bảo đảm tiến độ, lộ trình tinh giản biên chế

.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua, nhiều địa phương, sở, ngành triển khai có hiệu quả, bảo đảm đúng nguyên tắc, lộ trình, mục tiêu và các bước thực hiện.

Thời gian qua, việc triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố bảo đảm quy trình, thủ tục, tiến độ đề ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. TRONG ẢNH: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính thành phố phục vụ người dân đến giao dịch.  														                Ảnh: TRỌNG HUY
Thời gian qua, việc triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố bảo đảm quy trình, thủ tục, tiến độ đề ra, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. TRONG ẢNH: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính thành phố phục vụ người dân đến giao dịch. Ảnh: TRỌNG HUY

Các quận, huyện bảo đảm đúng quy định

Tại huyện Hòa Vang, đối với biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sau 6 năm triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW, số biên chế được giao năm 2021 là 61 người, giảm 25 người. Đối với biên chế các phòng, ban thuộc UBND huyện, về biên chế hành chính, tổng số biên chế, người hưởng lương ngân sách Nhà nước năm 2021 là 91 người, giảm so với biên chế được giao năm 2015 là 33 người.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, huyện đã ban hành kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 và kế hoạch từng năm; chú trọng công tác tư tưởng, tuyên truyền, động viên cán bộ không đủ tiêu chuẩn nghỉ hưu trước tuổi theo quy định, vận động cán bộ, công chức lãnh đạo xin thôi làm nhiệm vụ, nghỉ thôi việc. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo UBND huyện, bộ phận tổ chức cán bộ tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng CBCCVC hiện có, đưa vào diện tinh giản biên chế; xây dựng đề án và tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản cán bộ hợp đồng từ nguồn ngân sách huyện... Đến nay, toàn huyện đạt được chỉ tiêu tinh giản biên chế đề ra, giảm 10% biên chế so với biên chế giao năm 2015.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Lê Trung Kiên, biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của quận tại thời điểm 2021 là 56 người, giảm 13 người so với năm 2015. Đối với khối chính quyền, về biên chế hành chính, số biên chế năm 2021 là 84 người (chỉ tiêu thành phố giao là 92 người), trong khi năm 2015 có 88 biên chế (chỉ tiêu giao là 100 người). Đối với nhân viên không chuyên trách ở phường, toàn quận hiện có 93 người, giảm 64 người so với năm 2015.

Ông Kiên cho biết, qua 6 năm triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW, số biên chế CBCCVC và hợp đồng lao động các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Quận ủy, UBND quận, Mặt trận và các đoàn thể quận có thay đổi, từ 284 người (thời điểm 30-4-2015) còn 266 người (thời điểm 30-4-2021), đã giảm 18 người. Quận ủy chỉ đạo việc triển khai tinh giản biên chế đồng bộ, chú trọng công tác tư tưởng trong viên chức, người lao động, nhất là những người chịu tác động trực tiếp đến việc sắp xếp tổ chức, bộ máy.

Sau 6 năm triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW, Quận ủy, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã hoàn thành tỷ lệ tinh giản biên chế theo đúng tiến độ và lộ trình phê duyệt, các bước triển khai bảo đảm mục tiêu đề ra. Theo đó, thành phố đã thu hồi 6 biên chế của Quận ủy và 9 biên chế của UBND quận, đạt tỷ lệ 10% theo quy định. Đồng thời, quận tiến hành sắp xếp, chấm dứt 30 trường hợp hợp đồng lao động chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận.

Nhiều địa phương, đơn vị của thành phố bảo đảm lộ trình tinh giản biên chế theo đúng quy định. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. (Ảnh chụp tại thời điểm trước tháng 8-2021) 								    Ảnh: TRỌNG HUY
Nhiều địa phương, đơn vị của thành phố bảo đảm lộ trình tinh giản biên chế theo đúng quy định. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. (Ảnh chụp tại thời điểm trước tháng 8-2021).  Ảnh: TRỌNG HUY

Tinh gọn bộ máy ở sở, ngành

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, bộ máy tổ chức của sở đã giảm từ 7 phòng, 3 chi cục, 4 trung tâm, 1 văn phòng đăng ký (7 chi nhánh văn phòng), 1 công ty xuống còn 4 phòng, 3 chi cục, 4 trung tâm, 1 văn phòng đăng ký (7 chi nhánh văn phòng). Sở còn tổ chức lại bộ máy các chi cục để giảm bớt phòng tại Chi cục Bảo vệ môi trường, bỏ cấp phòng tại Chi cục Biển và Hải đảo. Từ năm 2018 đến nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tinh giản biên chế hơn 25 cán bộ, viên chức; giải quyết dứt điểm số công chức, viên chức, người lao động vượt quá số biên chế được giao; chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính theo chỉ đạo của UBND thành phố. Biên chế công chức được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2015 là 62 người, đến năm 2021 đã tinh giản còn 56.

“Sở Tài nguyên và Môi trường có khối lượng nhiệm vụ nhiều nhất trong các sở, ban, ngành của thành phố. Trong những năm qua và hiện nay, sở phải tập trung mọi nguồn lực để kiểm tra các dự án chậm triển khai; công tác hậu kiểm đối với lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản,...; tiếp tục tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức và cá nhân theo các kết luận của Thanh tra Chính phủ; tiếp tục tham mưu triển khai các kết luận kiểm toán; triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” và rà soát các vướng mắc trong công tác quản lý khoáng sản, tài nguyên nước... Vì vậy, thực tế số chỉ tiêu biên chế công chức được giao gây ít nhiều khó khăn để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo thành phố”, ông Hùng nhìn nhận.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, từ năm 2015 đến nay (tháng 9-2021), thành phố đã giải quyết cho 745 trường hợp nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế. Việc giải quyết chính sách tinh giản biên chế trong những năm qua bảo đảm theo đúng quy trình, thủ tục; việc chi trả chế độ được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên, đối tượng nghỉ tinh giản biên chế chủ yếu là viên chức giáo dục (337 trường hợp), chiếm 45,23% tổng số trường hợp nghỉ tinh giản biên chế. Một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa tích cực đối với công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; còn có biểu hiện ngại va chạm, nể nang, đặc biệt là chưa quyết liệt trong công tác đánh giá CBCCVC thuộc cấp quản lý trực tiếp cũng như sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

Theo Báo cáo chuyên đề tháng 9 số 50-BC/VPTU ngày 15-9 của Văn phòng Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn thành phố giảm được 4 đầu mối trực thuộc Thành ủy; giảm 12 phòng chuyên môn và văn phòng các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy. Cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp thành phố có 6 cơ quan, đơn vị và có 20 phòng, ban, giảm 12 phòng, ban do sắp xếp bộ máy và giải thể Công đoàn ngành.

Đối với các cơ quan Nhà nước, số lượng sở, ban, ngành trực thuộc UBND, HĐND thành phố là 22 (tăng 1 cơ quan do thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm); số lượng phòng trực thuộc sở, ban, ngành là 149, giảm 23 phòng so với năm 2015. Số lượng phòng trực thuộc UBND, HĐND cấp quận, huyện là 85 phòng. Số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND, HĐND thành phố là 11 đơn vị (tăng 6 đơn vị so với năm 2015); số đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở là 118, giảm 29 đơn vị; số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND, HĐND cấp quận, huyện là 259, giảm 1 đơn vị.

Về tinh giản biên chế, đối với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, tổng số biên chế thực tế đến ngày 30-6-2021 là 817 người; giảm so với năm 2015 là 365 người; số biên chế, người hưởng lương ngân sách giao năm 2021 giảm so với năm 2015 là 329 người.

Từ 1.986 biên chế công chức, năm 2021, Bộ Nội vụ có Quyết định số 790/QĐ-BNV ngày 12-10-2020 giao biên chế công chức đối với thành phố Đà Nẵng là 1.779, giảm 207 biên chế, đạt tỷ lệ 10,4% (cao hơn mức tối thiểu là 10% theo quy định). Từ 19.743 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, năm 2021, Bộ Nội vụ thẩm định đối với thành phố Đà Nẵng là 17.427, giảm 2.316 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 11,7% (cao hơn mức tối thiểu là 10% theo quy định).

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.