Chính trị - Xã hội

Cảnh báo lũ trên các sông, thủy điện vận hành hạ thấp mực nước hồ

10:40, 26/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 26 đến 28-10, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và thượng lưu sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, khu vực phía bắc Tây Nguyên lên từ mức báo động (BĐ)1 đến BĐ2 và cao hơn BĐ2.

Video: HOÀNG HIỆP

Từ 8 giờ 30 ngày 26-10, hồ thủy điện sông Tranh 2 được tỉnh Quảng Nam chỉ đạo vận hành hạ thấp dần mực nước hồ về mực nước đón lũ thấp nhất trước 8 giờ 30 ngày 28-10 với lưu lượng xả về sông Thu Bồn tăng thêm từ 400-600m3/s so với lưu lượng lũ về hồ.

Trước đó, từ 14 giờ ngày 25-10, hồ thủy điện Đak Mi 4 cũng được vận hành hạ dần mực nước hồ với lưu lượng xả về sông Vu Gia tăng thêm từ 250-350m3/s so với lưu lượng lũ về hồ.

Các hồ thủy điện sông Bung 2, sông Bung 4 được vận hành duy trì mực nước trong hồ và sẵn sàng chuyển sang chế độ vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du theo quy định. Hồ thủy điện A Vương cũng sẵn sàng vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du sông Vu Gia.

Mực nước sông Yên duy trì ở mức cao trong 1 tháng qua do mưa lớn liên tục và thủy điện điều tiết lũ, làm một số vị trí bờ sông bị xói lở. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mực nước sông Yên duy trì ở mức cao trong một tháng qua do mưa lớn liên tục và thủy điện điều tiết lũ, làm một số vị trí bờ sông bị xói lở. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 9 giờ ngày 26-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 11,2 độ vĩ bắc, 111,5 độ kinh đông, cách Khánh Hòa khoảng 280km, cách Ninh Thuận khoảng 258km, với sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9.

Dự báo áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 15 km/giờ và đi vào khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới nên từ ngày hôm nay (26-10) đến hết ngày 27-10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bắc Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ khoảng từ 100-200mm, có nơi hơn 200mm; từ Bình Định đến Ninh Thuận và phía nam Tây Nguyên từ 150-250mm, có nơi hơn 300mm.

Từ ngày 27 đến 30-10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông nên ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ nay đến ngày 28-10, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và thượng lưu sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa, khu vực bắc Tây Nguyên lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2; đỉnh lũ trên sông Kôn (Bình Định), sông Kỳ Lộ (Phú Yên), sông Dinh Ninh Hòa (Khánh Hòa), sông Cái Phan Rang (Ninh Thuận), sông La Ngà (Bình Thuận), thượng lưu sông Đồng Nai, các sông ở nam Tây Nguyên lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên.

HOÀNG HIỆP

.