Chủ động chống lũ ở các công trình thủy lợi trọng điểm

.

Trong mùa mưa bão, công tác phòng, chống lũ ở các công trình thủy lợi được các đơn vị, địa phương chủ động triển khai nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và tính mạng, tài sản nhân dân cũng như công nhân thi công, vận hành.

Công trình đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được tập trung thi công trong mùa mưa bão. Ảnh: H.HIỆP
Công trình đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được tập trung thi công trong mùa mưa bão. Ảnh: H.HIỆP

Vừa thi công, vận hành, vừa chống lũ

Đến thời điểm này, công trình đập dâng Nam Mỹ trên sông Cu Đê đoạn qua thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) mới được thi công 8 khoang tràn trong tổng số 12 khoang tràn và khu vực nhận nước vào trạm bơm chuyển tải nước thô về Nhà máy nước Hòa Liên. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án Nhà máy nước Hòa Liên) dự kiến sẽ tiến hành tích nước trong tháng 10-2021 đến cao trình 5m (khoảng 1/3 cao trình mực nước hữu ích) với những khoang tràn hiện có để vận hành thử nhà máy nước.

Hiện nhà thầu đang “chạy đua” thời gian để thi công các hạng mục còn lại trong những tháng cuối năm 2021 nhằm bảo đảm vận hành Nhà máy nước Hòa Liên trong năm 2022. Vì vậy, công tác phòng, chống lũ tại công trình đang thi công dở dang này được các đơn vị quan tâm, bởi lũ trên sông Cu Đê thường dâng cao và chảy xiết vào mùa mưa. Riêng trong 2 trận lũ nhỏ do ảnh hưởng của bão số 5 và số 6, dù chưa lắp đặt các cửa van ở các khoang tràn của công trình, nước sông Cu Đê đã dâng cao hơn 3m so với cao trình mực nước sông bình thường, làm ngập các đường công vụ phục vụ thi công công trình.

Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án Nhà máy nước Hòa Liên) Lương Thạch Vỹ cho biết, vừa qua, việc thi công công trình đập dâng Nam Mỹ gặp khó khăn do giãn cách xã hội, mưa bão... Để bảo đảm an toàn cho đập dâng Nam Mỹ đang thi công cũng như công nhân, phương tiện trong mùa mưa bão, đơn vị chỉ đạo nhà thầu chủ động triển khai thực hiện những việc cấp bách. Khi có thông tin dự báo xuất hiện mưa lũ, nhà thầu phải chuyển công nhân và các phương tiện, xe phục vụ thi công lên vị trí cao.

Nếu khu vực này (bên trong đê quai được đắp để ngăn nước sông chảy vào, phục vụ thi công) bị ngập nước thì sau khi lũ rút, phải tháo nước để thi công tiếp. “Tiến độ thi công công trình trong mùa mưa bão sẽ khó khăn nhất định nhưng phải thực hiện tốt phương án phòng, chống lũ cho công trình. Công tác bảo đảm an toàn cho công trình, phương tiện, công nhân là trên hết... Đối với các hạng mục còn lại của công trình, đơn vị chỉ đạo tập trung thi công trong mùa mưa bão này để kết thúc tháng 12-2021, cơ bản hoàn thành công trình đập dâng”, ông Lương Thạch Vỹ thông tin.

Bảo đảm an toàn tại công trình

Là đơn vị được giao quản lý, vận hành nhiều hồ thủy lợi, đập dâng, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn tại các công trình. Tại hồ Đồng Nghệ, các nhân viên quản lý, vận hành hồ thường xuyên kiểm tra các cửa xả, tràn tự do, kênh thoát lũ... Tại đập dâng An Trạch, trong các trận lũ, việc kiểm tra, bảo đảm các cửa xả tự động hoạt động bình thường và tháo gỡ cây cối, rác, bèo mắc vào các khoang tràn, khơi thông thoát lũ là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Luyến, Trạm trưởng Trạm thủy nông An Trạch (Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng) cho hay: “Trong mùa lũ, chúng tôi có 7 người thường xuyên kiểm tra, bảo đảm thoát lũ và an toàn công trình đập dâng An Trạch. Khi xảy ra lũ lớn và có rác mắc kẹt nhiều ở các khoang tràn thì công ty điều động thêm nhân lực, phương tiện của các đơn vị khác tập trung khơi thông thoát lũ”.

Đến nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng đã chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa, nâng cấp các hồ thủy lợi nhỏ, thi công các tuyến kè xung yếu trên sông Yên, Cổ Cò... chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống lũ lụt để bảo đảm an toàn cho công trình.

Còn theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, khi có các bản tin dự báo xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, mưa lớn có khả năng ảnh hưởng đến thành phố, đơn vị chủ động ban hành các văn bản hoặc tham mưu UBND thành phố có công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương bố trí lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó, ứng cứu tại các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm như: đập dâng An Trạch, đập Hà Thanh, hồ Đồng Nghệ, hồ Hòa Trung... Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện... chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương tổ chức phòng, chống mưa bão, lũ lụt cho các công trình xây dựng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, bảo vệ, bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, đê, kè. Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn các hồ chứa nước và kịp thời xử lý các sự cố; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho địa phương khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.