Chủ động chống ngập úng đô thị, sạt lở đất

.

ĐNO - Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn lưu ý, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên bão sẽ ảnh hưởng đến Đà Nẵng, đặc biệt do có mưa to, lượng mưa lớn nên dễ gây ngập úng đô thị và sạt lở đất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn báo cáo công tác triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lớn với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn báo cáo công tác triển khai ứng phó ATNĐ và mưa lớn với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chiều 6-10, báo cáo với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương khu vực miền Trung về triển khai ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn thông tin, thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã phối hợp với các đơn vị, địa phương hướng dẫn, sắp xếp tàu, thuyền neo đậu tránh trú gió mạnh tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, cũng như tiến hành xét nghiệm SARS-COV-2 cho các ngư dân và yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Các địa phương trên địa bàn thành phố đã hoàn thành thu hoạch xong lúa vụ hè thu và triển khai thu hoạch rau màu để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các quận, huyện rà soát các khu vực dân cư ở những vùng trực diện với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, nhà không kiên cố, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét... để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng nhân dân.

Ngư dân quận Sơn Trà khẩn trương cẩu thuyền lên tuyến đường Hoàng Sa để tránh gió mạnh, sóng lớn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ngư dân quận Sơn Trà khẩn trương cẩu thuyền lên tuyến đường Hoàng Sa để tránh gió mạnh, sóng lớn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cũng trong chiều 6-10, tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố về triển khai ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lớn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương bám sát chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản ứng phó, nhất là sơ tán nhân dân ở các khu vực trũng thấp, có nguy cơ sạt lở đất.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục thực hiện việc nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; liên lạc với với phương tiện đang hoạt động trên biển để khuyến cáo, tìm nơi trú tránh an toàn; phối hợp với Sở Công Thương, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền trước 12 giờ ngày 7-10-2021 để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương triển khai ứng phó với thiên tai.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng; chỉ đạo tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành, tránh để xảy ra ngập úng đô thị.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan hướng dẫn các tàu du lịch trên sông Hàn neo đậu an toàn.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xét nghiệm  SARS-CoV-2 cho tất cả thuyền viên tàu cá vào tránh trú bão trên địa bàn thành phố.

Các địa phương có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập úng nặng, nhất là huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, dự báo đến 13 giờ ngày 7-10, vị trí tâm ATNĐ ở trên vùng biển phía tây quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9. ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 5-10km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 13 giờ ngày 8-10, vị trí tâm bão ở vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ nay đến ngày 8-10, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị phổ biến từ 150-300mm, có nơi hơn 350mm; các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi phổ biến từ 250-500mm, có nơi hơn 600mm.

Từ ngày 9 đến 12-10, mưa lớn vẫn còn duy trì các tỉnh phía bắc khu vực Trung Trung Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích