Khắc phục tình trạng sạt lở ở bán đảo Sơn Trà

.

Do ảnh hưởng các cơn bão số 5, 6 và mưa lớn kéo dài thời gian qua làm một số tuyến đường ở bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) sạt lở. Nhiều nơi, cây ngã, đất đá tràn xuống đường gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận, dọc theo tuyến đường bê-tông dẫn ra bãi Cát Vàng có gần 5 điểm sạt lở lớn, nhỏ. Mưa lớn gây xói lở các vách núi, khiến đất đá trôi xuống lòng đường. Không chỉ vậy, nhiều khu vực, cây cối ngã đổ xuống đường, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Tại các điểm sạt lở, bùn đất ẩm ướt nên có nguy cơ tiếp tục sạt lở nếu thời tiết diễn biến xấu. Ở khu vực đường dẫn lên cây đa nghìn năm cũng có một số điểm bị sạt lở, đất tràn xuống đường nguy hiểm. Ngoài ra, theo ghi nhận, ở những tuyến: Tiên Sa - Hố Sâu - ngã ba Bãi Bắc, Yết Kiêu - Trạm ra-đa 29 - đỉnh Bàn Cờ… dù chưa có hiện tượng nhưng nguy cơ sạt lở rất cao.

Để ngăn chặn người dân, du khách lên bán đảo Sơn Trà trong thời gian giãn cách xã hội, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Ban quản lý) bố trí nhân viên túc trực ở các đường dẫn trong suốt thời gian qua. Hiện nay, thành phố nới lỏng việc đi lại, song các nhân viên Ban quản lý vẫn túc trực ở các tuyến đường.

Một nhân viên Ban quản lý cho biết: “Do ảnh hưởng mưa, bão, một số điểm trên các tuyến đường ở bán đảo Sơn Trà bị sạt lở đất đá, vì thế chúng tôi nhắc nhở, khuyến cáo người dân không lên, nhất là trong thời điểm mưa gió để tránh nguy hiểm đến người và của”.

Theo ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, trong đợt bão số 6, ở khu vực bán đảo Sơn Trà xuất hiện một số điểm sạt lở nhỏ. Tuy nhiên, những ngày qua, do ảnh hưởng bão số 7, mưa lớn khiến nhiều điểm sạt lở thêm, đất đá lăn xuống đường, gây cản trở giao thông. Lực lượng kiểm lâm đã và đang phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành phát dọn cây ngã đổ, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng có phương án giải quyết.

Ông Lê Tấn Thanh, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết, chính quyền địa phương phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn khảo sát hiện trường, đồng thời thống kê có 10 điểm sạt lở lớn, nhỏ ở bán đảo Sơn Trà. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, UBND phường Thọ Quang báo cáo UBND quận Sơn Trà đề xuất các cơ quan chức năng vào cuộc khắc phục, sửa chữa các vị trí sạt lở.

Cùng với đó, UBND phường Thọ Quang phối hợp các cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo để người dân và du khách nhận biết các khu vực nguy hiểm. Ông Võ Đình Công, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đã báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng sạt lở ở bán đảo Sơn Trà nhằm bảo đảm giao thông thông suốt. Ngoài ra, quận cũng khuyến cáo người dân không nên đến bán đảo Sơn Trà, nhất là trong thời điểm mưa gió bởi tình trạng sạt lở đất đá thường xảy ra.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích