Chính trị - Xã hội

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương 2021

13:49, 26/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Hội nghị thượng đỉnh các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương 2021 (APCS 2021) lần thứ 13 diễn ra từ ngày 26 đến 27-10-2021 dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của 38 thành phố, trong đó có thành phố Đà Nẵng và thành phố Hải Phòng của Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu ngắn tại phiên khai mạc hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trưa 26-10, phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ niềm vinh dự khi thành phố Đà Nẵng tham gia APCS 2021 và kêu gọi hợp tác với các thành phố, đối tác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian đến.

Hội nghị APCS 2021 do thành phố Fukuoka (Nhật Bản) và Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat) phối hợp đăng cai tổ chức.

APCS 2021 là diễn đàn để đại biểu và khách mời danh dự chia sẻ thông tin về sáng kiến nổi bật của các thành phố và tận dụng kết quả từ hội nghị này như là động lực và gợi ý cho các sáng kiến về phát triển đô thị trong tương lai. Đồng thời, các thành phố trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, chính sách để cùng nhau đương đầu với các thách thức xuất hiện trong Covid-19.

Với chủ đề “Tiềm năng của các thành phố khi đối mặt với khủng hoảng”, APCS 2021 có nhiều phiên thảo luận trong 2 ngày, tập trung các vấn đề liên quan đến phát triển đô thị trong Covid-19 gồm: xu hướng mới trong phát triển chính sách đô thị thích ứng với bình thường mới; đổi mới, cải thiện điều kiện sống của công dân để không ai bị bỏ lại phía sau; hướng tới xã hội trung hòa carbon; du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Takashima Soichiru, Thị trưởng thành phố Fukuoka, Nhật Bản cho biết, sự kiện này là dịp để nhìn nhận lại tiềm năng các thành phố sau dịch bệnh trong các lĩnh vực kinh tế, du lịch cũng như cách thức các thành phố đương đầu với Covid-19. Đại diện các thành phố tham gia các phiên thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp cho thành phố mình.

Ông Koresawa Atsushi, đại diện của UN-Habitat tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bày tỏ, thế giới và các thành phố trong khu vực đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do Covid-19 và biến đổi khí hậu; chứng kiến sự thay đổi cực đoan của thời tiết như hiện nay đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống. UN-Habitat và các thành phố sẽ cùng nhau vượt qua các thách thức này, hướng tới sự phát triển bền vững; đặc biệt là thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Được biết, tại phiên thảo luận vào trưa 27-10 với chủ đề “Du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới”, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tham gia phát biểu, thảo luận.

THU HÀ - HOÀNG HIỆP

.