Lan tỏa nhiều mô hình "Vì người nghèo"

.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 15-12-2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, dưới sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hướng về hoàn cảnh khó khăn

Trong căn nhà khang trang, vững chãi, bà Nguyễn Thị Hiền ở tổ 14, khu dân cư Quang Thành 3B1, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) vẫn không quên cảm giác vui sướng, hạnh phúc khi căn nhà mới được Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc vận động, hỗ trợ xây mới. Chồng mất sớm, một mình bà nuôi hai con ăn học, trong khi thu nhập không ổn định. Sau khi nhận hỗ trợ 120 triệu đồng, bà Hiền xây dựng lại nhà mới, không còn lo cảnh mưa gió như trước.

Vui mừng cũng là cảm xúc của ông Hà Văn Nhân, tổ 20 phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn). Ông Nhân cho biết, căn nhà trước đây xuống cấp, mưa dột, nắng nóng. Sau khi được phường và Đồn Biên phòng Ngũ Hành Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa, cuộc sống gia đình ông như bước sang trang mới.

Từ năm 2017 đến nay, qua nhiều hình thức vận động, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đạt hơn 135 tỷ đồng, tạo nguồn lực lớn để Mặt trận các cấp tổ chức nhiều hoạt động như Chương trình “Xuân yêu thương” trao quà Tết cho hộ  nghèo,  xây  dựng  và  sửa  chữa  nhà  Đại  đoàn  kết,  chương  trình  Tiếp  sức  đến trường. Bên  cạnh  đó,  chương  trình  Mái  ấm  Công  đoàn,  Mái  ấm  tình  thương, Chương trình “Tết Sum vầy”, “Chuyến xe Công nhân”, Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo, xây nhà cho hội viên Cựu chiến binh  nghèo, chương trình “Bữa cơm yêu thương”, “Sống yêu thương - chung tay đẩy lùi Covid-19”, Quỹ hỗ trợ phụ nữ  phát triển... của các hội, đoàn thể đã hỗ trợ giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, hướng đến thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của thành phố.

Trong đó, chương trình “Xuân yêu thương” đã trao 163.314 suất quà Tết cho hộ nghèo; xây dựng và sửa chữa 2.123 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 5.691 lượt hộ nghèo; tiếp sức đến trường cho 8.434 lượt học sinh, sinh viên, và hỗ trợ 843 trường hợp bệnh hiểm nghèo.

Em Nguyễn Thị Thương, tổ 99 phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) là con hộ nghèo, mẹ đau ốm, cả nhà trông chờ vào nghề biển của ba. Sau khi thi đỗ vào Trường Cao đẳng Du lịch, Thương được thành phố hỗ trợ học bổng, mỗi năm 5 triệu đồng cho đến hết khóa học. Thời gian đi học, Thương tranh thủ làm thêm để phụ vào tiền học phí. Nay em học xong, sắp đi làm. “Nếu không có khoản hỗ trợ của thành phố, chắc em khó theo học trọn vẹn”, Thương chia sẻ.

Lan tỏa nhiều mô hình hay

Theo Chánh văn phòng Huyện ủy Hòa Vang Hồ Tăng Phúc, việc triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW đã tác động tích cực đến đời sống người dân. Trong cuộc vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, Mặt trận và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, chăn nuôi, sản xuất rau công nghệ cao, duy trì các mô hình phát triển kinh tế.

Tiêu biểu như mô hình trồng lúa hữu cơ trên một số cánh đồng ở các xã Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong; cải tạo vườn tạp, trồng bưởi da xanh ở xã Hòa Ninh, trồng rau sạch ở xã Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Ninh và Hòa Phú; trồng hoa cây cảnh ở Hòa Châu, Hòa Phước và Hòa Liên; trồng cỏ chăn nuôi bò ở xã Hòa Bắc, Hòa Ninh; ươm keo trồng rừng, nấu rượu cần, nuôi heo mọi ở xã Hòa Phú... Từ các mô hình sản xuất và phối hợp giới thiệu việc làm, hằng năm, huyện có hơn 2.000 lao động có việc làm. Đặc biệt, có 230 người nghèo được tạo điều kiện đi lao động tại Hàn Quốc, góp phần tăng thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống.

Huyện Hòa Vang vận động nhân dân tham gia, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, tổng nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới toàn huyện đạt gần 350 tỷ đồng, trong đó vận động nhân dân hiến hàng ngàn m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Các mô hình sản xuất, xây dựng “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu” đạt giá trị 16,3 tỷ đồng... Ông Hồ Tăng Phúc cho biết, các mô hình nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, giảm được 3.041 hộ nghèo trên toàn huyện.

Trong 5 năm qua (2017-2021), Quỹ “Vì người nghèo” của quận Liên Chiểu vận động hơn 12,5 tỷ đồng. Qua đó, xây mới 58 nhà, sửa chữa 230 nhà, trị giá gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, khám chữa bệnh và các hỗ trợ khó khăn đột xuất khác trị giá gần 2,5 tỷ đồng; trao quà Tết hơn 7,6 tỷ với 8.732 suất.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân cho biết, qua triển khai các cuộc vận động, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, như: “Khu dân cư thân thiện môi trường” ở phường Hòa Hiệp Bắc; “Nâng bước em đến trường” ở phường Hòa Hiệp Nam; “Cổng làng đô thị” ở phường Hòa Khánh Bắc; hay mô hình “Hội làng giữa phố Hòa Minh” ở phường Hòa Minh…

Theo đại diện MTTQ Việt Nam thành phố, sau năm 5 thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức gắn với từng địa phương, đơn vị, từng địa bàn và đối tượng; huy động sự tham gia của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của các lực lượng xã hội, hội viên, đoàn viên, họ tộc, chức sắc tôn giáo và các tầng lớp nhân dân. Các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành và Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả  5 nội dung của Cuộc vận động gắn với Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” và các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều mô hình thực hiện có hiệu quả được lan tỏa,  nhân rộng đến từng khu dân cư.

5 năm qua, toàn thành phố xây 300 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, người lao động với gần 10 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 357 Mái ấm Tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, gia đình chính sách với hơn 6,5 tỷ đồng; hỗ trợ cho 135 hộ phụ nữ vay vốn, để xây mới, sửa chữa nhà ở bảo đảm tiêu chí chống bão; xây dựng mới 330 nhà, sửa chữa 990 nhà cho cựu chiến binh nghèo với số tiền hơn 39 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe, tổ chức “Chuyến xe Công nhân” đưa đón công nhân lao động về quê ăn Tết với tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.