Chính trị - Xã hội

Linh hoạt trong tổ chức sinh hoạt chi bộ

09:26, 25/10/2021 (GMT+7)

Kể từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND, đặc biệt là Quyết định 2788/QĐ-UBND về giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” từ ngày 16-8-2021, để không gián đoạn việc sinh hoạt chi bộ định kỳ, các đảng bộ tại địa bàn huyện Hòa Vang chỉ đạo các chi bộ trực thuộc ứng dụng công nghệ thông tin, linh hoạt tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Đầu tháng 9-2021, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Tri Phương thuộc Đảng bộ xã Hòa Bắc tổ chức họp trực tuyến. Buổi họp có sự tham gia đầy đủ của tất cả đảng viên chi bộ nhà trường. Tại buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ triển khai, quán triệt các chương trình, kế hoạch của ngành về năm học mới; Nghị quyết 07-NQ/ĐU của Đảng ủy xã Hòa Bắc về mô hình bảo vệ “vùng xanh”; đồng thời đánh giá kết quả công tác tháng 8, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tháng 9 và quý 4-2021. Các đảng viên đã thảo luận, tham gia ý kiến đánh giá tồn tại, hạn chế, kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Bí thư Chi bộ Trường THCS Nguyễn Tri Phương Phạm Minh Vũ cho biết, đây là lần đầu nhà trường tổ chức sinh hoạt chi bộ bằng hình thức trực tuyến. Tuy hình thức này không mới mẻ gì đối với nhà trường, bởi từ năm 2020 đã vận dụng hình thức dạy và học trực tuyến cho học sinh, song việc sinh hoạt chi bộ trực tuyến khiến mỗi đảng viên cảm thấy hào hứng, tích cực đóng góp ý kiến để buổi sinh hoạt thêm chất lượng. Kết thúc buổi họp, chi bộ ra nghị quyết và phân công từng đảng viên thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tà Lang là một trong hai thôn có nhiều đồng bào Cơ tu sinh sống. Chi bộ thôn Tà Lang hiện có 16 đảng viên đang sinh hoạt. Do điều kiện khó khăn nên nhiều người không có điện thoại thông minh. Theo Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang Đinh Văn Cư, trong 2 tháng qua, chi bộ họp cấp ủy, ra nghị quyết thực hiện nhiệm vụ sau đó gửi vào nhóm zalo của chi bộ để các đảng viên thực hiện.

Theo anh Cư, tuy không đạt được 100% đảng viên tiếp nhận được các thông tin từ cấp ủy, chi bộ, song trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, việc linh hoạt sinh hoạt này đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho biết, trong điều kiện hiện nay, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với các nhiệm vụ, trong đó nổi bật là công tác phòng, chống dịch là hết sức quan trọng. Thời gian qua, 13 chi bộ đã tích cực áp dụng hình thức trực tuyến để sinh hoạt nhằm truyền đạt các nghị quyết của Đảng, các quyết sách phòng, chống dịch đến từng đảng viên.

“Dù thực hiện sinh hoạt chi bộ bằng hình thức nào, nguyên tắc sinh hoạt của Đảng vẫn phải được bảo đảm, phát huy dân chủ, khi đã thảo luận thì phải thống nhất ý chí và hành động, thực hiện lưu trữ hồ sơ. Quá trình sinh hoạt phải nghiêm túc, chú trọng chất lượng và hiệu quả”, bà Hà nói.

Ghi nhận tại Đảng bộ các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Châu, Hòa Tiến… cho thấy, việc sinh hoạt chi bộ cũng được các đảng bộ xã chỉ đạo thực hiện quyết liệt.  Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Khương Trần Thị Lý cho biết, Đảng bộ xã có 17 chi bộ trực thuộc (10 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường, 3 chi bộ y tế, công an, quân sự). Trong thời điểm dịch bệnh, các chi bộ trường học triển khai họp chi bộ trực tuyến thông qua ứng dụng Microsoft Teams, các đảng viên đóng góp ý kiến để cấp ủy ra nghị quyết lãnh đạo kịp thời. Đối với các chi bộ còn lại do thiếu các điều kiện nên sinh hoạt bằng cách thảo luận, góp ý thông qua tin nhắn zalo, điện thoại… nhưng bảo đảm tất cả các đảng viên phải tham dự, góp ý.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho biết, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Huyện ủy có công văn chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc linh động tổ chức sinh hoạt Đảng. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, chi ủy phải hội ý, dự thảo đánh giá tình hình nhiệm vụ, ban hành các nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thông qua hình thức họp trực tuyến hoặc tin nhắn zalo. Nhờ vậy, các chỉ đạo, lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng Đảng, công tác phòng, chống dịch được các đảng bộ, chi bộ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.

NGỌC PHÚ

.