Chính trị - Xã hội

Nghĩa tình trong những mái ấm Công đoàn

14:44, 26/10/2021 (GMT+7)

Năm 2021, bên cạnh nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ người lao động trước Covid-19, các cấp Công đoàn thành phố còn tập trung khảo sát, hỗ trợ, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động chưa có nhà ở, nhà ở xuống cấp được xây dựng, sửa chữa trước mùa mưa bão.

Những ngày giữa tháng 10-2021, theo chân đoàn lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, chúng tôi có dịp tham gia lễ bàn giao những “Mái ấm Công đoàn” cuối cùng trong đợt hỗ trợ thứ nhất của năm 2021. Trong căn nhà mới mới 2 tầng khang trang, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), đoàn viên Công đoàn ngành y tế luôn tươi cười. Đưa chúng tôi đi một lượt khắp ngôi nhà, chị Hằng giới thiệu từ phòng khách, phòng bếp đến phòng ngủ riêng cho các con, không gian sinh hoạt gia đình.

Nhớ lại cuộc sống chật chội, bí bách trước đây, chị Hằng xúc động nói: “Thú thật nếu không có sự động viên, giúp sức của Công đoàn ngành y tế và LĐLĐ thành phố, chắc còn lâu vợ chồng tôi mới đủ kinh phí để xây dựng mái ấm riêng chứ chưa nói đến ngôi nhà đẹp như trong mơ này”.

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Huỳnh Văn Hậu cho biết, trước đây, gia đình chị Hằng sống chung với bố mẹ chồng và em trai chồng sắp lập gia đình trong căn nhà cấp 4 chật hẹp. Xét thấy hoàn cảnh chị cần nơi ở riêng để có không gian sống, học tập cho các con, Công đoàn ngành y tế hướng dẫn chị làm đơn xin hỗ trợ Mái ấm Công đoàn; đồng thời đề xuất LĐLĐ thành phố hỗ trợ kinh phí. Qua khảo sát, xét duyệt, chị Hằng được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Sau hơn 5 tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thiện và bàn giao cho gia đình.

Chị Trần Thị Thanh Hiền, công nhân Công ty CP Y tế Danameco cũng vừa nhận bàn giao ngôi nhà mới. Chị Hiền có gia cảnh rất khó khăn: chồng thất nghiệp, bản thân chị là trụ cột gia đình nhưng mắc nhiều bệnh nên sức khỏe giảm sút. Trước đây cả gia đình sống trong ngôi nhà cấp 4 bố mẹ cho nhưng xuống cấp, hư hỏng nặng. Mùa mưa năm nào căn nhà cũng chịu cảnh tường thấm nước, nhà dột. “Hồi đó vợ chồng tôi cứ động viên nhau mưa dột đến đâu thì chạy đến đó, chỗ nào hỏng quá thì chắp vá đỡ qua mùa mưa chứ làm gì có tiền mà xây nhà mới”, chị Hiền nhớ lại.

Niềm vui đến với chị Hiền khi Công đoàn công ty thông báo đơn xin hỗ trợ Mái ấm Công đoàn của chị được thông qua. Có sự giúp sức từ Công đoàn, chị Hiền mạnh dạn vay mượn thêm người thân, họ hàng xây nên ngôi nhà kiên cố, có gác chống lụt.

“Từ ngày có nhà mới, giấc ngủ của vợ chồng tôi và các con tròn giấc, không còn cảnh vừa ngủ vừa lo mưa dột như trước nữa, nhất là trong mùa mưa bão cận kề này. Có nhà mới, tôi cũng yên tâm hơn, tập trung cho công việc, tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để không phụ sự giúp đỡ từ Công đoàn các cấp”, chị Hiền tâm sự.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà, xác định việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thành phố tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Công đoàn tập trung nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động để có phương án hỗ trợ. Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, Công đoàn các cấp thành phố hoàn tất việc rà soát, khảo sát và lập danh sách đề nghị hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho những trường hợp cần kíp.

“Mức hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp sửa chữa và 50 triệu đồng/trường hợp xây mới là không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng giúp hỗ trợ, tiếp sức để đoàn viên, người lao động mạnh dạn cải thiện chỗ ở, an cư lạc nghiệp; khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động của Công đoàn các cấp”, bà Hà chia sẻ.

Năm 2021, chương trình “Mái ấm Công đoàn” LĐLĐ thành phố hỗ trợ sửa chữa 39 ngôi nhà, tổng kinh phí 780 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 15 căn nhà, tổng kinh phí 750 triệu đồng, giúp 54 công nhân, viên chức, lao động.

LAM PHƯƠNG

.