Phát huy vai trò giám sát, xây dựng chính quyền vững mạnh

.

Phát huy vai trò giám sát, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp thành phố hướng dẫn các Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng duy trì hoạt động giám sát thường xuyên trên nhiều lĩnh vực liên quan đời sống nhân dân. Đặc biệt, khi Covid-19 bùng phát, các ban này vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của Covid-19.

Qua giám sát của Mặt trận phường Hòa Thuận Tây, công trình kiệt, cống K552 Trưng Nữ Vương đang được tích cực triển khai. Ảnh: HÀN NGUYÊN
Qua giám sát của Mặt trận phường Hòa Thuận Tây, công trình kiệt, cống K552 Trưng Nữ Vương đang được tích cực triển khai. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Năm 2021, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) có 3 công trình dân sinh với 4 hạng mục được triển khai phục vụ lợi ích cộng đồng, tổng vốn hơn 1,7 tỷ đồng. Tại công trình nạo vét bùn, gia cố cốt nền làm cống thoát nước K526 Trưng Nữ Vương, qua giám sát của người dân nhận thấy đá hộc cũ bị mục nát, không tái sử dụng được. Sau khi kiểm tra, xác minh hiện trạng, Mặt trận phường Hòa Thuận Tây kiến nghị phường và các ngành liên quan và được tiếp thu, thống nhất thay thế đá mới để bảo đảm chất lượng công trình.

Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban thanh tra nhân dân phường Hòa Thuận Tây cho biết, qua ý kiến nhân dân phản ánh tại K552 và K463 Trưng Nữ Vương, hệ thống thoát nước và mặt đường kiệt đã hư hỏng nặng, nguy cơ ngập úng xảy ra trong mùa mưa năm 2021. Qua kiểm tra thực tế, Mặt trận phường đã kiến nghị cơ quan chức năng thống nhất, bổ sung công trình công cộng này với tổng vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng. Công trình này hiện đang thi công, hoàn thành trong năm 2021.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức thành công tốt đẹp có đóng góp quan trọng của Mặt trận các cấp, nhất là Mặt trận cơ sở khi vừa phối hợp tổ chức vừa giám sát tiến trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử bảo đảm đúng tiến độ, đúng luật; vừa bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống Covid-19, Mặt trận các cấp hướng dẫn các Ban thanh tra nhân dân tham gia giám sát các hoạt động phòng, chống Covid-19. Qua đó, các cuộc giám sát được triển khai theo tinh thần giám sát của toàn dân; phát huy vai trò giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở khu dân cư, thôn, cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan trong thực hiện việc giám sát các hoạt động phòng, chống dịch.

Mặt trận các cấp còn hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân tổ chức giám sát các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố cho người dân; giám sát chất lượng hàng nông sản (rau, củ, quả) và nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu, quà hỗ trợ cho các hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Qua giám sát, các chế độ, chính sách cho các đối tượng được triển khai đầy đủ, việc cấp phát chu đáo, kịp thời đến người dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thu Hà, ngay khi có văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Mặt trận quận đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giám sát các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố đến người dân bị ảnh hưởng Covid-19. Nếu có phản ánh của người dân liên quan đến các gói hỗ trợ, lãnh đạo Mặt trận cùng với các phường, Ban công tác Mặt trận KDC trực tiếp xác minh, nắm tình hình, gặp gỡ, trao đổi cụ thể.  Qua đó, đã giải thích rõ, trao đổi lại để người dân hiểu, chia sẻ những khó khăn, vất vả của chính quyền và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch các cấp.

Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm nhìn nhận, hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thời gian qua đã phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân trong thực hiện giám sát và quyền giám sát theo quy định; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, kịp thời ngăn chặn và xử lý những vi phạm nhằm bảo vệ lợi ích cho cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Toàn thành phố có 82 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 517 thành viên. 9 tháng qua, đã tổ chức 188 cuộc giám sát, phát hiện vi phạm thiếu sót ở 13 công trình, dự án và kiến nghị đến các cơ quan đơn vị thẩm quyền có liên quan. Các vi phạm, thiếu sót đã được khắc phục, giải quyết dứt điểm.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích