Phát triển du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới

.

ĐNO - Tại phiên họp thứ 2 của Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 27-10, đại diện các thành phố tham dự đã có các phiên thảo luận với chủ đề khác nhau, trong đó tập trung đề cập đến "Du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn có bài phát biểu quan trọng về phát triển du lịch của thành phố Đà Nẵng bền vững trong kỷ nguyên mới.

Video: HOÀNG HIỆP - THU HÀ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch như: là cửa ngõ kết nối các di sản thế giới trong khu vực; có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, có sân bay quốc tế kết nối hàng không trực tiếp với các trung tâm tài chính, thương mại, du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

Thành phố còn sở hữu bờ biển dài và đẹp với nhiều sản phẩm du lịch nổi bật, độc đáo như cầu Vàng, cầu Rồng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills... Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Đà Nẵng phát triển du lịch.

Với chủ trương phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường và phát triển bền vững, Đà Nẵng vinh dự được lựa chọn là một trong 33 thành phố đầu tiên tham gia Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu do Quỹ Rockefeller khởi xướng.

Hiện nay, Đà Nẵng đã lựa chọn phát triển du lịch là 1 trong 5 hướng đột phá phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch theo hướng nâng cao chất lượng và bền vững bằng những chủ trương, chính sách và hành động cụ thể như: quy hoạch không gian phát triển du lịch đồng bộ với cấu trúc đô thị, ưu tiên nguồn lực, dành quỹ đất phù hợp với đặc thù phát triển du lịch và hài hòa với các ngành kinh tế khác, bảo đảm giữ gìn tài nguyên và cảnh quan tự nhiên.

Lãnh đạo các thành phố tham gia phiên thảo luận trực tuyến về phát triển du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới. Ảnh: THU HÀ
Lãnh đạo các thành phố tham gia phiên thảo luận trực tuyến về phát triển du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới. Ảnh: THU HÀ

Thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh trong hoạt động du lịch, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh; đầu tư cơ sở hạ tầng đúng các quy chuẩn kỹ thuật, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của thành phố, không gây phá vỡ cảnh quan, kiến trúc; tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ du lịch, xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch.

Đà Nẵng cũng hình thành các sản phẩm du lịch liên vùng đặc trưng, phát huy thế mạnh, tài nguyên du lịch của các địa phương; tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về phát triển bền vững, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phát triển du lịch, phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh và hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn bày tỏ: “Để du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của thành phố Đà Nẵng phát triển hiệu quả, bền vững trong thời gian tới, chúng tôi rất mong muốn được học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm của các đại biểu và các thành phố tham gia hội nghị. Những chia sẻ của đại biểu tại hội nghị chắc chắn sẽ góp phần giúp thành phố hiện thực hóa và hiện đại hóa các chủ trương, chính sách về phát triển bền vững.

Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các mục tiêu phát triển bền vững tại hội nghị để phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có du lịch, theo hướng tăng trưởng xanh, bảo đảm phát triển kinh tế song hành với bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên - xã hội”.

HOÀNG HIỆP - THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.