Chính trị - Xã hội

Quản lý người trên phương tiện luồng xanh ra, vào thành phố

19:43, 12/10/2021 (GMT+7)

Từ ngày 10-10, Đà Nẵng thành lập Trung tâm quản lý của thành phố và Tổ quản lý tại phường, xã để phối hợp quản lý, giám sát người trên phương tiện luồng xanh vận chuyển hàng hóa ra, vào thành phố, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) kiểm tra mã QR khai báo của lái xe luồng xanh trước khi vào thành phố tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp sáng 10-10). Ảnh: THÀNH LÂN
Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) kiểm tra mã QR khai báo của lái xe luồng xanh trước khi vào thành phố tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp sáng 10-10). Ảnh: THÀNH LÂN

Kiểm soát chặt hơn

Có mặt tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) vào sáng 10-10, phóng viên ghi nhận có khá nhiều lái xe luồng xanh làm thủ tục, trong đó không ít người bị buộc phải quay đầu xe khi không đủ điều kiện vào thành phố. Anh Nguyễn Tấn Cường từ thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) chở hàng vào quận Hải Châu thanh minh, do không để ý nên giấy luồng xanh đã hết hạn nên phải quay xe để đăng ký lại.

Trong khi đó, theo lái xe Phạm Tấn Minh của Công ty CP Vận tải Hòa Thanh (phường Cẩm Phô, thành phố Hội An), hiện Đà Nẵng đang kiểm soát chặt lái xe luồng xanh từ cách địa phương khác cũng như người Đà Nẵng đi từ các vùng dịch về nên tại chốt, lái xe phải có mã QR (được cấp trước qua đăng ký trực tuyến và lưu lại bằng hình ảnh trên điện thoại di động hoặc in trên giấy) mới được phép vào thành phố. Do đó, không ít lái xe phải thực hiện khai báo lại, thậm chí nhiều người quay đầu xe khi không có đầy đủ giấy tờ như trường hợp lái xe Nguyễn Tấn Cường ở trên.

Trung tá Nguyễn Duy Hoan (Công an thành phố) - phụ trách chốt kiểm soát trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa cho biết, Thanh tra giao thông của Sở Giao thông vận tải thực hiện việc kiểm tra các thông tin của lái xe luồng xanh, nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sẽ được phép vào thành phố. Sau đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn xe đi vào nội đô...

Tại Trạm kiểm soát C1 trên tuyến đường Tạ Quang Bửu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), mỗi ngày có khoảng 1.100-1.300 phương tiện vận tải từ các địa phương đăng ký lưu thông trên địa bàn thành phố. Qua ghi nhận, sau khi tài xế và người trên các phương tiện vận tải vào khu vực kiểm soát dịch, lực lượng chức năng nhanh chóng kiểm tra và hướng dẫn tài xế, người trên xe hoàn thiện các điều kiện để được phép lưu thông trên địa bàn như: phiếu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 còn hiệu lực, mã QR luồng xanh, khai báo y tế đăng ký vào thành phố.

Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành lưu trữ các thông tin về số điện thoại của tài xế, biển kiểm soát xe… Tương tự, tại chốt kiểm soát C5 trên tuyến quốc lộ 1A, chốt kiểm soát Trạm cửa ô Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, các lái xe luồng xanh đều được yêu cầu khai báo cụ thể, cũng như những hướng dẫn, xử phạt vi phạm về phòng, chống Covid-19. Qua trao đổi, nhiều tài xế cũng đồng tình ý kiến là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc kiểm soát chặt chẽ người trên phương tiện luồng xanh ra, vào thành phố là việc rất cần thiết.

Xử phạt vi phạm ở mức cao nhất

Đại úy Trần Viết Chinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Liên Chiểu cho biết, đối với các phương tiện luồng xanh đi vào thành phố, toàn bộ người trên xe phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực; đồng thời phối hợp với các phường, xã quản lý điểm đến của các tài xế và người trên xe. “Sau khi thực hiện kiểm tra tại chốt, thông tin của các tài xế sẽ được hiển thị trên phần mềm quản lý. Hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo những phương tiện gần hết thời gian lưu thông trên địa bàn. Từ đó, lực lượng chức năng sẽ phối hợp để kiểm tra, nhắc nhở các tài xế thực hiện đúng như cam kết, bảo đảm công tác phòng, chống dịch”, Đại úy Trần Viết Chinh cho hay.

Theo Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hữu Cường, công văn số 6765/UBND-SGTVT ngày 6-10-2021 của UBND thành phố quy định lái xe và người trên phương tiện từ các địa phương, khu vực đang có dịch, địa phương thực hiện giãn cách xã hội hoặc đang phong tỏa, có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao thì lái xe và người trên phương tiện vào thành phố có thời gian dưới 24 giờ phải thực hiện khai báo y tế; đồng thời ký cam kết theo mẫu có sẵn tại chốt kiểm soát dịch về thời gian lưu trú (cam kết rời khỏi thành phố trong vòng 24 giờ) để cung cấp cho Trung tâm quản lý người trên phương tiện luồng xanh ra, vào thành phố; không rời khỏi phương tiện vận chuyển hàng hóa trong suốt thời gian lưu trú để bốc dỡ hàng hóa; chịu trách nhiệm nếu vi phạm và bị xử lý nghiêm.

Đối với lái xe và người trên phương tiện vào thành phố có thời gian hơn 24 giờ, thực hiện việc cách ly y tế tại các khu cách ly trên địa bàn các quận, huyện. Đối với lái xe và người trên phương tiện từ các địa phương, khu vực không có Covid-19, thực hiện công tác phòng, chống dịch như đối với công dân ra, vào thành phố.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thông tin thêm, để kiểm soát chặt đội ngũ lái xe luồng xanh, UBND thành phố giao các lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện cam kết của lái xe và người trên phương tiện; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định khi vào thành phố giao nhận hàng hóa; đồng thời thông báo, hướng dẫn, tuyên truyền, phát tờ rơi cho các đơn vị vận tải, người lái xe biết về các quy định quản lý người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố.

Ngoài ra, trên cơ sở danh sách do Trung tâm quản lý người trên phương tiện luồng xanh ra, vào thành phố cung cấp, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm công tác phòng, chống dịch tại các các địa điểm giao nhận hàng hóa trên địa bàn quản lý... Nếu vi phạm sẽ có biện pháp bắt buộc các đối tượng này thực hiện cách ly y tế, cùng với đó đề xuất kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc, bảo đảm có tính răn đe cao nhằm hạn chế tình trạng tái phạm.

Song song đó, các đơn vị nghiên cứu, hướng dẫn việc xử phạt nghiêm với mức xử phạt cao nhất đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định của người trên phương tiện luồng xanh; điều chỉnh quy định áp dụng đối với lái xe và người trên phương tiện của các đơn vị vận tải Đà Nẵng đi đến các địa phương liền kề và quay về thành phố trong ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Từ ngày 10-9 đến 7-10, lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra 4.969 người của 3.817 phương tiện. Qua đó, lập biên bản vi phạm đối với lái xe, chủ phương tiện có các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch 135 người/100 phương tiện.

THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

.