Chính trị - Xã hội

Sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm phải hướng đến bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người mua

12:49, 25/10/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 25-10, ngày thứ 6, kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về dự án  Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tại tổ số 4. Các đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm phải hướng đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người mua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 25-10. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 25-10. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đại biểu Nguyễn Văn Quảng thống nhất việc sửa đổi một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, các hợp đồng bảo hiểm hiện nay gần như chuẩn bị sẵn quan hệ giữa người cung cấp dịch vụ bảo hiểm với người mua bảo hiểm; các điều khoản hợp đồng theo hướng có lợi cho người cung cấp bảo hiểm nên khi xảy ra các vụ việc bảo đảm quyền lợi cho người mua khó khăn do gặp phải các điều kiện, điều khoản hợp đồng bất lợi.

Do đó, đề nghị cơ quan thẩm tra cần có đánh giá khẳng định và nên xây dựng các điều luật khung, còn nội dung cụ thể phải để cho người mua bảo hiểm và người cung cấp bảo hiểm thỏa thuận với nhau.

Đại biểu Nguyễn Văn Quảng cũng ủng hộ việc đưa bảo hiểm vi mô vào dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi bởi lẽ đây là loại hình bảo hiểm hướng đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng bào dân tộc, những nơi khó khăn.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Văn Quảng đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, các công ty kinh doanh bảo hiểm vì thời gian qua xảy ra lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng đồng tình với ý kiến trên. “Dự thảo đặt vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia nhưng mới chỉ quan tâm quyền lợi của bên bán. Do đó, đề nghị cần quy định trong dự thảo luật sửa đổi phải bảo đảm cân bằng lợi ích giữa bên bán và bên mua; phải bình đẳng, minh bạch, công khai; quy định chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi của khách hàng tham gia bảo hiểm”, đại biểu Trần Chí Cường nói.

Các đại biểu đoàn Đại biểu Quốc hội tại điểm cầu thành phố tham gia phiên làm việc ngày thứ 6, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đại biểu đoàn Đại biểu Quốc hội tại điểm cầu Đà Nẵng tham gia phiên làm việc ngày thứ 6, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ngoài ra, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị cần bổ sung nội dung nghiêm cấm các hành vi lừa dối, che giấu thông tin, làm ảnh hưởng đến quyết định giao kết hợp đồng bảo hiểm hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng hoặc doanh nghiệp bảo hiểm.

Bên cạnh đó, bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là “làm phiền, quấy nhiễu khách hàng dưới mọi hình thức, vi phạm các quy định pháp luật về thông tin, truyền thông”…

Cũng trong sáng 25-10, Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Các đại biểu tán thành, thống nhất về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; tán thành sự cần thiết ban hành và phạm vi sửa đổi của dự án luật nhằm bảo đảm đúng lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) và yêu cầu theo Nghị quyết số 72/2018/QH14 của Quốc hội.

Đồng thời, việc ban hành luật cũng đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của Covid-19 và phù hợp với thực tiễn trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng.

NGỌC PHÚ

.