Tăng cường xử lý xe luồng xanh vi phạm phòng, chống dịch

.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng một số tài xế lợi dụng luồng xanh vận tải để vi phạm công tác phòng, chống Covid-19. Vì vậy, cần siết chặt hơn công tác quản lý để ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong bối cảnh hiện nay.

Cán bộ Cục Quản lý đường bộ III phối hợp lực lượng chức năng thành phố kiểm tra công tác phân luồng xanh ở cửa ngõ phía nam thành phố (Trạm kiểm soát dịch C5). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Cán bộ Cục Quản lý đường bộ III phối hợp lực lượng chức năng thành phố kiểm tra công tác phân luồng xanh ở cửa ngõ phía nam thành phố (Trạm kiểm soát dịch C5). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, trong quá trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh và các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện được cấp mã nhận diện luồng xanh vi phạm công tác phòng, chống dịch. Trong đó, nhiều lái xe khai không chính xác thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không ở lại cơ quan theo quy định “3 tại chỗ” hoặc không đến khu cách ly tập trung theo quy định... Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT đã có Kế hoạch số 4210/KH-SGTVT ngày 7-9-2021 phân công lực lượng Thanh tra giao thông triển khai kiểm soát người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi vào thành phố.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT cho biết, đơn vị đã phối hợp các ngành công an, y tế và UBND các quận, huyện tiến hành kiểm tra các phương tiện và giao lực lượng thanh tra chủ động thành lập các tổ công tác để tiến hành kiểm tra việc thực hiện lưu trú tập trung tạm thời của người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi vào thành phố. Theo đó, từ ngày 9 đến 22-9, các lực lượng đã kiểm tra hơn 200 trường hợp và phương tiện giao thông; lập biên bản vi phạm hành chính 4 trường hợp về hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” với mức tiền phạt 5-10 triệu đồng/trường hợp. Các đơn vị cũng lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với hàng chục trường hợp; buộc nhiều lái xe thực hiện việc lưu trú tập trung tạm thời tại các cơ sở cách ly và các đối tượng đã nghiêm túc thực hiện.

Cụ thể, qua kiểm tra tại Chi nhánh Công ty CP Khí công nghiệp Việt Nam (đường số 5A, Khu công nghiệp Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), phát hiện tài xế Vũ Đình Cường (tài xế của đơn vị), để ô-tô mang BKS 43C-093.89 đỗ tại chi nhánh, song tài xế về lại nhà ở quận Liên Chiểu, vi phạm quy định về phòng, chống Covid-19 của thành phố...

Với hành vi này, Sở GTVT đề nghị UBND quận Cẩm Lệ và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp phối hợp xử lý nghiêm. Trước đó, khuya 27-8, tổ tuần tra đêm Công an phường Hòa Khê, quận Thanh Khê làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thì phát hiện xe tải mang 75C-108.07 chở hàng lưu thông không đúng lộ trình trên tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ. Khi kiểm tra tài xế xe tải nói trên là Nguyễn Ngọc Hoàng (26 tuổi, ngụ huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho rằng có giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh nhưng đi nhầm đường. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các lực lượng phát hiện giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh của Hoàng là giả mạo.

Để thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các lái xe và chủ doanh nghiệp thực hiện Công văn số 5688/UBND-ĐTĐT ngày 3-9-2021 của UBND thành phố (cung cấp, hướng dẫn thực hiện việc lưu trú tập trung tạm thời và các địa chỉ, số điện thoại cần thiết để hỗ trợ thực hiện); tiếp tục theo dõi thời gian ra, vào thành phố tại các chốt kiểm soát dịch của các phương tiện này kết hợp với theo dõi trên thiết bị giám sát hành trình để có biện pháp xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung, sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động của 2 tổ công tác để kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với xe luồng xanh và thực hiện lưu trú tập trung tạm thời của người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi vào thành phố. Đồng thời tăng cường công tác quản lý người trên phương tiện ra, vào thành phố, xử lý các hành vi không chấp hành quy định về lưu trú tập trung; phối hợp với UBND các quận, huyện trao đổi, cung cấp thông tin để quản lý lái xe cư trú tại địa phương, xử lý vi phạm và buộc thực hiện việc lưu trú tập trung. Sở cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực, khai báo sai loại phương tiện khi đăng ký cấp mã QR để lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.