Tập trung 6 nhóm vấn đề phát triển kinh tế - xã hội đến cuối năm 2021

.

ĐNO - Phát biểu tại Chương trình “HĐND với cử tri” ngày 13-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ đây đến cuối năm và những tháng đầu năm 2022 của thành phố tập trung vào 6 nhóm vấn đề cơ bản.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì Chương trình
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại Chương trình "HĐND với cử tri". Ảnh: TRỌNG HUY

Theo đó, thành phố tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch, xem đây là vấn đề quan tâm hàng đầu trong điều kiện Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Trong đó, tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt 100% mũi 1, tăng số lượng mũi 2 và tiêm cho người từ 12-17 tuổi.

Thành phố tập trung khôi phục và tăng trưởng kinh tế, mở lại các hoạt động dịch vụ và du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy nhanh các công trình trọng điểm, giải ngân đầu tư công…

Thành phố đẩy nhanh việc tăng cường phân cấp, ủy quyền để hệ thống chính quyền đạt hiệu lực, hiệu quả quản lý ngày càng cao; đi kèm là kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu theo mô hình chính quyền đô thị, hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương triển khai các kết luận, thanh tra nhằm góp phần khai thông các nguồn lực phát triển thành phố; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn; triển khai công tác phòng, chống lụt bão năm 2021.

Từ tháng 11 Đà Nẵng thí điểm đón khách quốc tế

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, hiện thành phố đã chuẩn bị các biện pháp khôi phục kinh tế, trong đó có việc khôi phục các hoạt động du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo bà Hạnh, khác với năm 2020, đợt dịch bùng phát năm nay đã làm thay đổi cách thức và kế hoạch dự kiến khôi phục du lịch của thành phố. Trong khi đó, khung pháp lý và các quy định đi lại, thẻ xanh, cách ly y tế, trở về địa phương… của các địa phương còn khác nhau; việc công nhận hộ chiếu vắc-xin giữa Việt Nam và các nước cũng như quy định cách ly đối với du khách khi trở lại cũng khác nhau.

Ngành du lịch Đà Nẵng xác định khôi phục theo phương châm: chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả, nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch, cho cộng đồng và cho nhân viên phục vụ du lịch. Để làm được việc này, trước mắt Sở Du lịch trình UBND thành phố hai phương án đón khách du lịch.

Theo đó, phương án đón khách nội địa có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 20-10-2021: tổ chức khôi phục hình thức du lịch tại chỗ để phục vụ người dân thành phố. Giai đoạn 2 từ tháng 11-2021: tổ chức mô hình bong bóng du lịch giữa Đà Nẵng và một số địa phương để khai thác, trao đổi nguồn khách. Giai đoạn 3: triển khai khi Chính phủ cho phép khôi phục các hoạt động trong trạng thái bình thường mới trong cả nước.

Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: XUÂN SƠN
Một góc thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: XUÂN SƠN

Đối với phương án thí điểm đón khách quốc tế, dự kiến tổ chức trong 2 giai đoạn: bắt đầu từ tháng 11-2021 với 2 nhóm khách gồm khách thương mại và Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam. Nhóm này sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú và sẽ được tham gia các hoạt động của thành phố theo quy định của Bộ Y tế.

Nhóm khách quốc tế thứ 2 tổ chức theo mô hình tour, combo du lịch với một số thị trường quốc tế và có chính sách mở cửa du lịch, hộ chiếu vắc-xin. Trong đó, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

Bà Hạnh thông tin thêm, hiện các công ty du lịch Hàn Quốc đang xúc tiến, làm việc với Sở Du lịch thành phố và có đề xuất khôi phục các tour du lịch. Có đơn vị đề xuất nếu Chính phủ, thành phố cho phép, sẽ đón một tuần 2 chuyến với khoảng 200 khách Hàn Quốc và số lượng lớn du khách ở các nước khác có nhu cầu đến Đà Nẵng. Ngoài ra có thể đón 2.000 đến 4.000 khách/tháng đến từ thị trường Nga.

“Chúng tôi dự kiến các hoạt động khôi phục du lịch của thành phố ở 2 cấp độ kiểm soát dịch bệnh: nguy cơ thấp và nguy cơ trung bình. Ở cấp độ cao hơn sẽ được thông báo cho du khách và đơn vị du lịch trước 72 giờ” bà Hạnh cho biết.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.